Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư

Thứ sáu - 22/03/2024 08:29
Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư
Nhiều doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh Hậu Giang và đang hoạt động hiệu quả.
Nhiều doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh Hậu Giang và đang hoạt động hiệu quả.
Thời gian qua, tỉnh Hậu Giang đã đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước và đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Nhiều hiệu quả

Theo UBND tỉnh, 2 tháng đầu năm nay tỉnh đã cấp mới 2 chủ trương đầu tư dự án ngoài khu, cụm công nghiệp, với số vốn hơn 1.015 tỉ đồng. Như vậy, tính từ trước đến nay, toàn tỉnh có 391 chủ trương đầu tư đã được cấp, với tổng số tiền hơn 188.313 tỉ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 25 dự án FDI (trong khu công nghiệp là 6 dự án, ngoài khu công nghiệp 19 dự án), với tổng số vốn đăng ký 1,103 tỉ USD.

Theo lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, thời gian qua, công tác xúc tiến đầu tư tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo thống nhất từ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp chính quyền địa phương trong tổ chức thực hiện và đổi mới phương thức xúc tiến thu hút đầu tư. Tỉnh đã phát huy vai trò Ban Chỉ đạo Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Hậu Giang, do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó Trưởng ban Thường trực.

Ông Mai Văn Huy (trái), Chủ tịch Hội đồng quản trị NSH Petro và ông Ranjit Thambyrajah, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Acuity Funding ký kết hợp tác đầu tư vào cuối tháng 2-2024.

Đặc biệt, tỉnh Hậu Giang đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 23/12/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện Quy hoạch và thu hút đầu tư tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2030 và các năm tiếp theo. Trong đó, xác định công tác thu hút đầu tư là một trong những giải pháp then chốt, đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, với kỳ vọng thu hút ngày càng nhiều nguồn vốn đầu tư ngoài Nhà nước và các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tạo động lực thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của địa phương. Với quan điểm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, “Thành công của Doanh nghiệp là thành quả của tỉnh nhà”, khẩu hiệu hành động là “2 nhanh, 3 tốt”, đó là “Nhanh giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư” và “Cơ hội tốt, chính sách tốt, hạ tầng tốt”, tỉnh sẵn sàng chào đón và đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hợp tác, đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh tổ chức các hoạt động để xúc tiến đầu tư vào tỉnh, năm qua, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang còn tham gia cùng Đoàn giao dịch Xúc tiến Đầu tư - Thương mại Nhật Bản do Bộ Công thương tổ chức nhằm quảng bá môi trường đầu tư tỉnh Hậu Giang; kết nối, tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng của Nhật Bản, kết nối giao thương giữa Hậu Giang, khu công nghiệp Hậu Giang với doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản; đồng thời, học tập mô hình xây dựng, quản lý và phát triển khu công nghiệp tại Nhật Bản. Phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức chương trình khảo sát, tư vấn xúc tiến đầu tư tại tỉnh Hậu Giang. Qua đây đã ký kết 2 bản thỏa thuận quốc tế của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ký kết thỏa thuận với Trường Đại học Mokwon và bản thỏa thuận bổ sung để giới thiệu người lao động thời vụ của tỉnh Hậu Giang và huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon Hàn Quốc; ký kết thỏa thuận quốc tế của Sở Công thương tỉnh Hậu Giang với Công ty Hashimotogumi Nhật Bản; Ký kết thỏa thuận quốc tế của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang và Công ty TNHH dịch vụ và công nghệ thông tin G.A Nhật Bản.

Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành trong tỉnh đã chứng kiến việc hợp tác giữa Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) với Tổ chức tài chính Acuity Funding đến từ Australia. Theo đó, Acuity Funding đã đồng ý việc tài trợ vốn đầu tư phát triển cho 8 dự án thành phần của NSH Petro chia thành 2 giai đoạn. Trong lễ ký các Hợp đồng vay cho giai đoạn 1, Acuity Funding sắp xếp vốn cho các dự án đang hoạt động với mục đích giải ngân thanh toán nợ ngân hàng, các khoản nợ thuế, cung cấp vốn lưu động, nâng cấp mở rộng hoạt động những cơ sở hiện có cho ba dự án tại thị trấn Mái Dầm (Hậu Giang), Gò Công (tỉnh Tiền Giang), Trà Nóc (thành phố Cần Thơ), với tổng vốn khoảng 290 triệu USD. Trong giai đoạn 2 triển khai ngay sau giai đoạn 1, Acuity Funding tiếp tục cung cấp vốn cho NSH Petro triển khai 5 dự án xây dựng nhà máy mới tại Tiền Giang; cải tạo nhà máy Nam Việt Cái Răng (thành phố Cần Thơ); tăng thêm vốn lưu động; hỗ trợ hoàn tất các dự án hỗn hợp tại xã Đông Phú (Hậu Giang) và Phong Điền (thành phố Cần Thơ) với tổng vốn khoảng 430 triệu USD.

Acuity Funding là tổ chức tín dụng tư nhân toàn cầu đến từ Australia, thành viên của Tổ chức Tài chính Viễn thông Liên Ngân hàng toàn cầu, có hơn 40 năm kinh nghiệm hoạt động hơn 9 năm tại thị trường Việt Nam. Acuity Funding có khả năng cung cấp, điều phối và quản lý hơn 100 tỉ USD giá trị dự án tại 35 quốc gia, đặc biệt tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh việc gắn kết cùng NSH Petro, Acuity Funding, cùng sự ủng hộ của chính phủ Australia và các nguồn tài chính xanh, cũng sẽ mở rộng hợp tác các khoản hỗ trợ cho các dự án công, hợp tác công tư và tư nhân cho nhiều tỉnh, thành và các doanh nghiệp khác của Việt Nam trên tinh thần mang lại lợi ích cho cộng đồng, phát triển bền vững và giữ gìn môi trường.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Hậu Giang là tỉnh thành lập tròn 20 năm, khi mới tách ra gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của lãnh đạo và Nhân dân tỉnh Hậu Giang thì đến nay đã gặt hái được nhiều kết quả. Nhất là trong 2 năm qua tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh vươn lên tốp đầu của cả nước. Công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người dân được tăng lên đáng kể. Tỉnh cũng có những định hướng để phát triển tỉnh Hậu Giang nhanh và bền vững thời gian tới. Do đó, tỉnh sẽ huy động tất cả các nguồn lực để phục vụ cho sự phát triển. Trong các nguồn lực đó, tỉnh rất mong sự ủng hộ của các doanh nghiệp. Tỉnh mong rằng, ngoài sự đầu tư hỗ trợ cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thì các doanh nghiệp của Australia cũng quan tâm đầu tư các dự án mà tỉnh Hậu Giang đang kêu gọi đầu tư.

Nhiều định hướng

Trong năm 2024 này, tỉnh sẽ phát triển và thu hút đầu tư tập trung vào 4 trụ cột theo Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh là Công nghiệp hiện đại, Nông nghiệp sinh thái, Đô thị thông minh và Du lịch chất lượng.

Theo đó, thu hút FDI vào phát triển nông nghiệp, nông thôn; chú trọng áp dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật tiên tiến trong các ngành sản xuất trên để đảm bảo hiệu quả dự án và kết nối chuỗi giá trị các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh. Tập trung thu hút các dự án sử dụng công nghệ cao, công nghệ hiện đại, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn cho ngân sách, ít thâm dụng lao động, sử dụng tiết kiệm đất, hiệu quả đầu tư cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Tập trung thu hút các dự án trung tâm thương mại, dịch vụ hiện đại; tổ hợp khu vui chơi, giải trí chất lượng cao; phân khu trung tâm kinh doanh dịch vụ, khách sạn 5 sao cao cấp, khu vui chơi giải trí theo chủ đề; tổ hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng có quy mô lớn gắn liền với các khu, điểm, tuyến du lịch để hình thành chuỗi dịch vụ du lịch đa dạng có giá trị kinh tế cao. Ưu tiên thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển dịch vụ du lịch sinh thái, các sản phẩm du lịch gắn liền với bảo vệ sinh thái thiên nhiên và bảo tồn các sản phẩm văn hóa dân tộc.

Tỉnh Hậu Giang xác định, xúc tiến đầu tư có trọng tâm, định hướng thu hút nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo và công nghiệp hỗ trợ, thu hút doanh nghiệp có đóng góp ngân sách lớn, không gây ô nhiễm môi trường; dự án xây dựng khu đô thị; khu nhà ở xã hội; dự án hạ tầng logistics. Tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư trực tuyến, bắt kịp xu hướng chuyển đổi số trong thực hiện công tác xúc tiến đầu tư, đa dạng hóa các hình thức hoạt động xúc tiến đầu tư dựa trên các nền tảng trực tuyến. Tận dụng các Hiệp định song phương và đa phương nhằm tạo cơ hội thu hút đầu tư tiềm năng vào tỉnh.

Thực hiện tốt công tác phối hợp chặt chẽ giữa các tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSCL với các đơn vị đầu mối thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kết nối và hợp tác chặt chẽ với các đơn vị thực hiện công tác xúc tiến đầu tư ở các tỉnh, thành phố vùng lân cận như vùng Đông Nam bộ, đặc biệt trong việc tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư liên tỉnh, liên vùng để phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch… tạo giá trị gia tăng lớn hơn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên cho biết, sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhằm góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội tỉnh Hậu Giang năm 2024 và những năm tiếp theo. Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện tốt các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội; nâng cao đời sống Nhân dân; đảm bảo quốc phòng - an ninh; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Tạo môi trường đầu tư thông thoáng, ổn định để xây dựng và phát triển; tiếp tục tìm hiểu, thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế; phát huy vai trò và huy động nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài góp phần xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Thúc đẩy công tác tìm kiếm và mở rộng thị trường, tìm đầu ra cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh, cũng như hỗ trợ nhà đầu tư mở rộng thị trường, nâng cao sức tiêu thụ các sản phẩm sản xuất tại Hậu Giang; tạo môi trường đầu tư năng động và hiệu quả.

Bên cạnh đó, nâng cao công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ bằng các hình thức như khai thác có hiệu quả các nguồn lực trên địa bàn tỉnh; thúc đẩy nhanh quá trình thành lập doanh nghiệp - gia nhập thị trường; chuyển đổi nguồn vốn tích lũy, nguồn vốn tín dụng thành vốn đầu tư để hình thành các công trình, nhà máy sản xuất cụ thể nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phát triển của tỉnh. Kịp thời hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp sẵn có nhằm giúp nhà đầu tư tái đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh...

Tác giả bài viết: Hoài Thu

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay145
  • Tháng hiện tại32,085
  • Tổng lượt truy cập1,235,214
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây