Homestay Mương Đình ở Hậu Giang, sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên của ĐBSCL có gì đặc biệt?

Thứ hai - 30/10/2023 08:57
Homestay Mương Đình ở Hậu Giang, sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên của ĐBSCL có gì đặc biệt?
Homestay Mương Đình ở Hậu Giang, sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên của ĐBSCL có gì đặc biệt?
Homestay Mương Đình (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) là sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên tại đồng bằng sông Cửu Long đạt chứng nhận 3 sao. Mô hình du lịch nông thôn gắn với Chương trình OCOP là hướng phát triển tiềm năng đối với ngành “công nghiệp không khói” ở Việt Nam.

Là cô gái trẻ đầy nhiệt huyết, đam mê khám phá và trải nghiệm cuộc sống ở những vùng đất mới, đối với Nguyễn Như Huỳnh du lịch không chỉ là việc thăm thú các địa điểm mới mẻ mà còn là cách cô tìm thấy sự tương tác và kết nối với những nền văn hóa khác nhau.

Hiểu rõ sức cuốn hút của "du lịch xanh", Như Huỳnh ấp ủ mơ ước đưa mô hình du lịch nông nghiệp về phát triển trên mảnh đất quê nhà mình. Sau khi hoàn thành chặng đường đại học, Huỳnh không ở lại thành phố làm việc mà quyết định trở về Hậu Giang, khởi xướng dự án kinh doanh mô hình du lịch nông nghiệp - Homestay Mương Đình.

Sau 2 năm xây dựng mô hình, đầu năm 2022 Homestay Mương Đình (tọa lạc tại ấp Nhơn Phú 1, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Đây là Homestay đầu tiên trên địa bàn tỉnh Hậu Giang được đầu tư bài bản, với quy mô hơn 3.000m2, nằm ở vị trí giáp ranh với huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ, hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn cho du khách gần xa.

Homestay Mương Đình - Sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên của khu vực ĐBSCL có gì đặc biệt? - Ảnh 2.

Homestay Mương Đình là mô hình du lịch nông nghiệp nông thôn đầu tiên trên địa bàn tỉnh Hậu Giang được đầu tư bài bản.
Ảnh: NVCC

Như Huỳnh chia sẻ: "Lúc đầu xây dựng homestay tôi gặp không ít khó khăn. Nhất là sau khi dịch Covid-19 nền kinh tế chưa phục hồi, lượng du khách đến tham quan không được như mong đợi. Ngoài ra, nhiều hoạt động trải nghiệm, khám phá miền thôn quê chưa được khai thác toàn diện bởi sự liên kết cộng đồng còn kém.

Nhưng may mắn là Homestay Mương Đình là mô hình du lịch nông nghiệp OCOP bài bản đầu tiên của tỉnh, nên tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía chính quyền từ xã đến tỉnh, mọi người ai cũng đồng hành hỗ trợ tôi".

Sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên khu vực có gì đặc biệt?

Homestay Mương Đình gồm có 14 phòng nghỉ, nhà điều hành, nhà nấu ăn, nhà bán quà lưu niệm. Đây là homestay với những mái lá giản dị, không gian bình yên, gần gũi với thiên nhiên, góp phần lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ môi trường và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống của người miền Tây.

Homestay Mương Đình - Sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên của khu vực ĐBSCL có gì đặc biệt? - Ảnh 3.

Homestay Mương Đình gồm có 14 phòng nghỉ đậm chất miền Tây với không gian xanh. Ảnh: NVCC

Năm 2022, điểm dịch vụ, du lịch nông nghiệp Mương Đình được UBND tỉnh Hậu Giang công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, thuộc nhóm sản phẩm "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch". Từ khi được công nhận là điểm du lịch, Homestay Mương Đình đã đón hàng trăm lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm mô hình du lịch miệt vườn, thu về lợi nhuận hơn 60 triệu đồng/tháng.

Tự hào với kết quả ban đầu của mình, Như Huỳnh chia sẻ: "Khi chính quyền đến xem xét mô hình và đề xuất đưa sản phẩm Homestay Mương Đình vào danh sách OCOP, tôi tình cờ nhận thấy rằng có một số tiêu chí rất phù hợp với mục tiêu phát triển của tôi. Vì vậy, tôi quyết định nghiên cứu kỹ hơn về bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP và triển khai thực hiện.

Trong quá trình kinh doanh, mọi điều tôi chưa hiểu, chính quyền luôn ở bên cạnh tôi để hỗ trợ. Vì vậy, tôi rất hạnh phúc khi Homestay Mương Đình của tôi được chứng nhận là sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên của tỉnh".

Homestay Mương Đình - Sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên của khu vực ĐBSCL có gì đặc biệt? - Ảnh 4.

Du khách thích thú trải nghiệm hái trái cây tại Homestay Mương Đình. Ảnh:NVCC

Một đặc điểm ấn tượng khách du lịch khi đến với homestay Mương Đình sẽ có cơ hội tránh xa khỏi sự ồn ào của thành phố, hòa mình nhịp sống chậm rãi của người dân làng quê. Dưới ánh nắng mặt trời ấm áp, du khách có thể dạo chơi trên những cánh đồng xanh mướt, ngắm nhìn sự trù phú mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Hậu Giang này.

Bên cạnh đó, du khách còn được trải nghiệm văn hóa đậm chất miền Tây, như: Trở thành người nông dân miền quê sông nước để đi cấy, tát mương bắt cá, bắt ốc, trồng rau, chèo ghe dọc theo con rạch… Đây không chỉ là du lịch nghỉ dưỡng mà còn là cơ hội thử thách bản thân, khám phá cuộc sống của những vùng đất mới.

Homestay Mương Đình - Sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên của khu vực ĐBSCL có gì đặc biệt? - Ảnh 5.

Trẻ em thành phố thích thú hòa mình vào thiên nhiên tại Homestay Mương Đình. Ảnh: NVCC

Những hoạt động tưởng chừng như không thể tìm thấy trong cuộc sống hối hả của thành phố, lại có thể được trải nghiệm tại Homestay Mương Đình. Những việc như thế giúp khách du lịch gắn kết chặt chẽ với thiên nhiên và văn hóa dân gian Nam Bộ, cảm nhận sự ấm áp, bình dị trong cuộc sống của người dân thôn quê, để từ đó nuôi dưỡng sự yêu thương, kết nối với bản thân, với thiên nhiên và cộng đồng.

Đánh giá về điểm du lịch nông thôn Homestay Mương Đình, ông Huỳnh Văn Của, Chủ tịch xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, nói: "Ngay từ ban đầu thực hiện thì Homestay Mương Đình đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, huyện và sự hỗ trợ từ các ban ngành sở, tỉnh về mọi mặt.

Homestay Mương Đình - Sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên của khu vực ĐBSCL có gì đặc biệt? - Ảnh 6.

Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm đi ghe xuồng trên kênh rạch. Ảnh: NVCC

Ngay tại địa phương xã, ủy ban cũng cũng tuyên truyền, vận động bà con làm du lịch cộng đồng cùng nhau, như kết nối các vườn trái cây của hộ gia đình, dẫn khách du lịch đến để tham quan. Trên cơ sở đó tôi cũng rất ủng hộ khu du lịch cộng đồng này phát triển hơn trong thời gian tới".

 

Tác giả bài viết: Thuý Vy

Nguồn tin: Danviet.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây