Hậu Giang sẵn sàng đón thêm làn sóng đầu tư từ ASEAN

Thứ tư - 06/09/2023 15:37
Hậu Giang sẵn sàng đón thêm làn sóng đầu tư từ ASEAN
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang, ngày 16/7/2022. (Nguồn: Báo Hậu Giang)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang, ngày 16/7/2022. (Nguồn: Báo Hậu Giang)
Với vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng tốt, nỗ lực của các cấp chính quyền nhằm tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, Hậu Giang đang vững bước trên hành trình đón thêm các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là khu vực ASEAN.

Từ tiềm năng đến hợp tác đa dạng với ASEAN

Hậu Giang là tỉnh nằm ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nơi sở hữu vùng nguyên liệu nông, thủy sản lớn nhất của cả nước, là trung tâm kết nối giao thông, vận tải thủy bộ, thương mại, dịch vụ, logistics của vùng Nam sông Hậu thông qua các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 61, Quốc lộ 61B, Quốc lộ 61C, Quản Lộ - Phụng Hiệp, Quốc lộ Nam sông Hậu, tuyến giao thông bốn Tổng - một Ngàn.
Tỉnh cũng sở hữu hệ thống giao thông đường thủy thuận tiện (qua địa bàn tỉnh có tuyến sông Hậu, đây là tuyến vận tải thủy quốc tế và quốc gia, là nhánh chính của sông Mekong; tuyến kênh Xà No, kênh Quản lộ - Phụng Hiệp, sông Cái Tư... nằm trên tuyến vận tải thủy quốc gia TP. Hồ Chí Minh - Cà Mau) góp phần kết nối giao thông thông suốt.
Đặc biệt, có ba đường cao tốc sẽ đi qua địa bàn tỉnh gồm: Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Hậu Giang - Sóc Trăng dự kiến hoàn thành trong năm 2026, với 37km đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang; Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, dự kiến khởi công giai đoạn 2021- 2025 và hoàn thành sau năm 2025, với 63,5km đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang; Cao tốc Hà Tiên – Bạc Liêu dự kiến hoàn thành sau năm 2025 với chiều dài toàn tuyến 225km.
Hậu Giang hiện có hai khu công nghiệp (KCN) với diện tích khoảng 492ha tại huyện Châu Thành và Châu Thành A, tỷ lệ lấp đầy trên 90% và 7 cụm công nghiệp đang hoạt động với diện tích 486,55 ha, tỷ lệ lấp đầy trên 70,95%. Diện tích đất công nghiệp đến năm 2030 của Hậu Giang là 2.233 ha, lớn thứ hai ở ĐBSCL. Mới đây Thủ tướng Chính phủ thống nhất bổ sung hai KCN Sông Hậu 2 và Đông Phú 2 vào Quy hoạch phát triển các KCN Việt Nam. Giai đoạn 2021-2030, Hậu Giang thành lập mới bảy KCN với tổng diện tích 1.741ha tại các huyện Châu Thành, huyện Châu Thành A và huyện Phụng Hiệp, đều nằm gần giao lộ giữa các tuyến cao tốc sắp đi qua địa bàn tỉnh.
Nắm bắt được lợi thế đó, thời gian qua, tỉnh Hậu Giang luôn chủ động, tích cực tham gia vào liên kết vùng và hội nhập quốc tế, đặc biệt là tăng cường kết nối với các đối tác trong khu vực ASEAN.
Tỉnh có quan hệ với hầu hết các nước ASEAN thông qua Việt Nam và hợp tác với các quốc gia trong khu vực rất đa dạng trong các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa, lao động...

Về thương mại và đầu tư, Hậu Giang mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản, kết nối đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp các nước trong ASEAN. Tháng 5/2022, Tỉnh ủy Hậu Giang đã tổ chức đoàn công tác sang tiếp xúc, trao đổi với các đối tác tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành quốc gia ASEAN để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại. Tháng 6/2022, đoàn doanh nghiệp Hậu Giang tham dự Hội chợ quốc tế ASEAN lần thứ 14 tại thành phố Chiang Mai, Thái Lan, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.
Đặc biệt, tháng 6/2022, Hậu Giang đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư có chủ đề “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, với hơn 500 khách mời là đại diện các Tổng Lãnh sự quán, các Hiệp hội, các Tổ chức quốc tế, nhà đầu tư, doanh nghiệp, chuyên gia với 5 thành công lớn.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự, chỉ đạo Hội nghị và chứng kiến tỉnh trao chủ trương và giấy chứng nhận đầu tư cho 12 dự án với tổng vốn gần 19.000 tỷ đồng, ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư với 8 nhà đầu tư, tổng giá trị khoảng 220.000 tỷ đồng.
Tỉnh cũng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Cần Thơ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại tỉnh và Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) về gói hỗ trợ vay vốn hạn mức 10.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Đến nay, Hậu Giang sở hữu 348 dự án với tổng mức đầu tư 170.415 tỷ đồng, gồm 272 dự án ngoài khu, cụm công nghiệp với tổng vốn là 20.276 tỷ đồng; 71 dự án trong KCN với số vốn là 149.802 tỷ đồng; năm dự án trong Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với số vốn 337 tỷ đồng, cũng như 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 631.041.298 USD.

Về văn hóa - du lịch, tỉnh thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch tới du khách đến từ các quốc gia trong khu vực. Tháng 3/2022, Hậu Giang tổ chức triển lãm để giới thiệu sản phẩm du lịch đến các đối tác ASEAN tại Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Đà Nẵng. Đến tháng 4/2022, Hậu Giang tổ chức Triển lãm Ẩm thực vùng miền Tây Nam Bộ, nhằm quảng bá hình ảnh về văn hoá, ẩm thực địa phương tại Singapore.

 

Tác giả bài viết: Thành Hải

Nguồn tin: Báo Quốc Tế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay814
  • Tháng hiện tại24,221
  • Tổng lượt truy cập1,266,520
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây