Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam

Thứ năm - 30/03/2023 06:18
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Ninh tại Trụ sở Trung ương Đảng chiều 28/3. Ảnh: TTXVN
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Ninh tại Trụ sở Trung ương Đảng chiều 28/3. Ảnh: TTXVN
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Ninh, bàn về thúc đẩy quan hệ Việt - Trung và hợp tác giữa các địa phương.
Tại buổi tiếp chiều nay ở Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ mong muốn tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và các địa phương biên giới Việt Nam tiên phong trong nỗ lực thực hiện nhận thức chung giữa lãnh đạo hai nước, theo thông cáo từ Ban Đối ngoại Trung ương.
Tổng bí thư hoan nghênh việc các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên của Việt Nam đã phối hợp với tỉnh Vân Nam tổ chức hội nghị lần thứ ba giữa các Bí thư Tỉnh ủy, xác định phương hướng, kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những bước phát triển đối với quan hệ Việt - Trung, trong đó có những kết quả về giao lưu, hợp tác giữa các địa phương biên giới của Việt Nam với tỉnh Vân Nam.
Bí thư Vương Ninh khẳng định Vân Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương Việt Nam đẩy mạnh hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, nông nghiệp, du lịch, cùng nhau phối hợp quản lý tốt đường biên giới giữa hai nước.
Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Ninh tại Trụ sở Chính phủ. Thủ tướng mong muốn tỉnh Vân Nam nâng cao hiệu suất thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới hai nước, nhập khẩu nhiều hơn nữa nông, thủy sản chất lượng cao của Việt Nam, tạo điều kiện và dành ưu đãi cho các doanh nghiệp Việt Nam dự các Hội chợ quốc tế tại Vân Nam.
Bí thư Vương Ninh cho biết Vân Nam sẵn sàng tăng cường nhập khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường tỉnh này và qua Vân Nam đến các tỉnh thành lân cận, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam.
Trong hợp tác thương mại, Trung Quốc là đối tác lớn nhất của Việt Nam nhiều năm liên tục, còn Việt Nam là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN. Tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt 175,6 tỷ USD, theo Tổng cục Hải quan Việt Nam. Riêng kim ngạch thương mại Việt Nam - Vân Nam đạt 3,2 tỷ USD.
Vân Nam có chung đường biên giới với 4 tỉnh miền bắc Việt Nam là Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên. Đây cũng là cửa ngõ giao thương quan trọng trong tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Tỉnh Vân Nam là cầu nối cho hàng hóa của Việt Nam tiến sâu, vươn xa đến các tỉnh, thành phố khu vực phía tây nam của Trung Quốc và là cửa ngõ quan trọng đưa các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Trung Quốc thông qua Việt Nam đến với thị trường ASEAN.
 

Tác giả bài viết: Vũ Hoàng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây