Những cuộc gặp gỡ thân tình trên đất nước Nhật Bản

Thứ ba - 19/12/2023 21:11
Những cuộc gặp gỡ thân tình trên đất nước Nhật Bản
Thủ tướng thăm nhà cố Thủ tướng Abe Shinzo – người bạn lớn, thân thiết của Chính phủ, nhân dân Việt Nam. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Thủ tướng thăm nhà cố Thủ tướng Abe Shinzo – người bạn lớn, thân thiết của Chính phủ, nhân dân Việt Nam. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Trong bốn ngày công tác tại Nhật Bản (15-18/12/2023), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có những cuộc gặp gỡ thân tình với những người bạn Nhật Bản luôn dành tình cảm thân thiết cho Việt Nam.
Trước khi ra sân bay về Hà Nội vào chiều 18/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm gia đình cố Thủ tướng Abe Shinzo. Ông bày tỏ lòng tiếc thương và lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi đột ngột của cố Thủ tướng Abe - người bạn lớn, thân thiết của Chính phủ, nhân dân Việt Nam.

Nhắc lại những kỷ niệm đáng nhớ về những lần gặp gỡ thân mật với cố Thủ tướng Abe Shinzo, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết sẽ luôn ghi nhớ tình cảm chân thành cố Thủ tướng Abe dành cho Việt Nam. Ông khẳng định cố Thủ tướng Abe là một trong những nhà lãnh đạo quốc tế được nhân dân Việt Nam yêu mến, kính trọng nhất không chỉ vì tình cảm đặc biệt và những đóng góp quan trọng cho quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, mà còn bởi hình ảnh một nhà lãnh đạo thân thiện và bình dị.

Sinh thời, ông Abe quan tâm đặc biệt đến việc vun đắp tình hữu nghị Việt - Nhật. Tháng 1/2017, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, ông phát biểu: Dòng sông Hồng chảy xuyên suốt qua Hà Nội, hướng ra Biển Đông, tới biển Hoa Đông rồi nối dòng với vịnh Tokyo nên không có gì có thể ngăn chặn sự tự do qua lại trên dòng chảy này. Nhật Bản và Việt Nam là hai nước láng giềng được gắn kết bởi vùng biển tự do.

Cũng trong chiều 18/12, trong buổi tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản, Cố vấn Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam Suga Yoshihide, Thủ tướng Phạm Minh Chính kể lại những tình cảm tốt đẹp ông Suga Yoshihide dành cho Việt Nam; nhất là việc hỗ trợ Việt Nam ứng phó với dịch bệnh Covid-19, trong đó có hơn 7,4 triệu liều vaccine viện trợ không hoàn lại.

Tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda ngày 17/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ ấn tượng đối với Học thuyết "Từ trái tim đến trái tim" do Thủ tướng Fukuda Takeo (cha của cựu Thủ tướng Fukuda) đưa ra vào năm 1977 đã đặt nền móng cho sự phát triển của Nhật Bản với ASEAN, trong đó có quan hệ Việt Nam-Nhật Bản.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda - Ảnh: VGP/Nhật Bản
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda . (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có buổi gặp gỡ những người bạn thân thiết lâu năm khác của Việt Nam như: Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Nikai Toshihiro, nguyên Đại sứ đặc biệt Nhật - Việt Sugi Ryotaro...

Trong các cuộc gặp gỡ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần khẳng định sau 50 năm quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, sự gắn kết chặt chẽ, sự chân thành, tình cảm, tin cậy chính trị là tài sản quan trọng nhất. Sự gắn kết từ trái tim đến trái tim này được cộng hưởng và nhân lên qua nhiều cấp độ: giữa hai dân tộc, hai đất nước, nhân dân hai nước; giữa các địa phương của Việt Nam và các địa phương của Nhật Bản; giữa các gia đình, cá nhân Việt Nam với các gia đình, cá nhân Nhật Bản, mà sự gắn bó thân thiết của các thành viên gia đình cựu Thủ tướng Fukuda với Việt Nam là một ví dụ điển hình được Thủ tướng nhắc đến.

Chính giới Nhật Bản bày tỏ tình cảm đặc biệt dành cho Việt Nam với sự đón tiếp đoàn trọng thị, tình cảm, những cái ôm, nắm tay rất chặt. Tại tỉnh Gunma, các thành viên trong đoàn không khỏi bất ngờ trước sự đón tiếp nồng hậu, ấm áp mà chính quyền và nhân dân nơi đây dành cho đoàn. Chính giới Nhật tái khẳng định ủng hộ sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn của quan hệ hai nước, nhất trí tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

 

Tác giả bài viết: Minh Thái

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây