50 năm quan hệ Việt Nam - Italia: Bản hòa nhạc của tình dân

Thứ ba - 05/12/2023 09:10
50 năm quan hệ Việt Nam - Italia: Bản hòa nhạc của tình dân
Các đại biểu chúc mừng các nghệ sỹ biểu diễn trong chương trình. (Ảnh: Đinh Hòa)
Các đại biểu chúc mừng các nghệ sỹ biểu diễn trong chương trình. (Ảnh: Đinh Hòa)
Ngày 3/12/2023 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) phối hợp với Đại sứ quán Italia tại Việt Nam đã tổ chức Chương trình hoà nhạc Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia (1973 - 2023) và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược.
Tham dự chương trình có Ngài Macro della Seta, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Italia tại Việt Nam; TS Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), PGS.TS Bùi Nhật Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Italia; đại diện các Ban, Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức Việt Nam; cán bộ, nhân viên ngoại giao, các cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp Italia, các đại sứ, đại diện ngoại giao đoàn tại Hà Nội...

Buổi hòa nhạc gồm 3 phần với 17 tiết mục, là cuộc gặp gỡ của các nghệ sỹ tài năng hai nước gồm: nghệ sỹ dương cầm Maurizio Mastrini, nghệ sỹ vĩ cầm Trịnh Minh Hiền, NSƯT Thanh Lam, NSƯT đàn bầu Lệ Giang, ca sỹ opera Trịnh Thanh Bình…

Phần trình diễn của Trịnh Minh Hiền được sắp xếp như một câu chuyện kể về loài chim Phượng mang trong mình biểu tượng văn hóa Á Đông, cất cánh bay lên trong hành trình từ Đông sang Tây rồi vươn ra biển lớn.

Trong khi đó, Maurizio Mastrini mang đến tinh thần lãng mạn, tự do của âm nhạc Châu Âu với các tác phẩm: Baci (Những nụ hôn); Children’s love (Tình yêu của những đứa trẻ, Passion (Đam mê)…

Hai nghệ sỹ Việt Nam và Italia với hai cá tính âm nhạc khác nhau nhưng vẫn có sự hòa hợp, tạo nên nét đặc biệt cho đêm nhạc. Đó là hai bản quốc thiều Việt Nam và Italia được chơi như một tác phẩm nghệ thuật qua màn trình diễn của hai nghệ sỹ.

Một tiết mục biểu diễn tại chương trình. (Ảnh: Đinh Hòa)
Một tiết mục biểu diễn tại chương trình. (Ảnh: Đinh Hòa)

Văn hoá có vai trò trung tâm trong quan hệ Italia - Việt Nam

Theo Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam Macro della Seta, văn hoá là cốt lõi của quan hệ song phương giữa Italia và Việt Nam. (Ảnh: Đinh Hòa)
Theo Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam Macro della Seta, văn hoá là cốt lõi của quan hệ song phương giữa Italia và Việt Nam. (Ảnh: Đinh Hòa)

Phát biểu tại chương trình, Đại sứ Macro della Seta cho biết trong suốt năm 2023, đã có một loạt các chương trình phong phú gồm các sự kiện và sáng kiến văn hóa cũng như các chuyến thăm cấp cao được tổ chức để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Italia và Việt Nam.

“Điểm nổi bật của lễ kỷ niệm năm nay chắc chắn là chuyến thăm chính thức Italia vào tháng 7/2023 của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng. Vai trò trung tâm của văn hóa trong chuyến thăm của Chủ tịch Võ Văn Thưởng tới Rome và Florence đã chứng minh văn hoá là cốt lõi của quan hệ song phương giữa Italia và Việt Nam” - Đại sứ Macro della Seta nói.

Đại sứ Macro della Seta cho biết ông đến Việt Nam chưa đầy 4 tháng. Và ông tin rằng buổi hòa nhạc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Italia với sự tham gia của các nghệ sỹ tài năng, trình diễn những bản nhạc của cả hai nước là cách tốt nhất để ông bắt đầu nhiệm kỳ của mình.

Giao lưu nhân dân đưa hai nước xích lại gần nhau

Chủ tịch VUFO Phan Anh Sơn cho biết Italia là một đối tác quan trọng, một người bạn tình nghĩa, thủy chung của nhân dân Việt Nam. (Ảnh: Đinh Hòa)
Chủ tịch VUFO Phan Anh Sơn cho biết Italia là một đối tác quan trọng, một người bạn tình nghĩa,
thủy chung của nhân dân Việt Nam. (Ảnh: Đinh Hòa)

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch VUFO Phan Anh Sơn cho biết Việt Nam và Italia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 23/3/1973. Nhân dân Việt Nam mãi ghi nhớ sự ủng hộ quý báu của nhân dân Italia đối với cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước cũng như công cuộc xây dựng, phát triển đất nước sau này. Một trong những biểu tượng của sự ủng hộ đó là con tàu hữu nghị Australe chuyển nhu yếu phẩm của nhân dân Italia giúp đỡ nhân dân Việt Nam vào cuối năm 1973 do Thuyền trưởng Luciano Sossai chỉ huy xuất phát từ thành phố cảng Genoa.

Các tổ chức phi chính phủ Italia cũng hỗ trợ Việt Nam các dự án phát triển với giá trị hàng triệu đô la Mỹ mỗi năm. Tập trung vào các lĩnh vực như: phát triển cộng đồng, y tế, giáo dục-dạy nghề, nâng cao năng lực, bảo vệ môi trường, chuyển giao công nghệ, viện trợ khẩn cấp…

Theo ông Phan Anh Sơn, giao lưu nhân dân chính là điểm sáng trong quan hệ hai nước, là cầu nối, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau, đưa hai nước xích lại gần nhau hơn. Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italia, trong đó có giao lưu nhân dân đã và đang không ngừng được mở rộng, hướng tới những giá trị và quan tâm chung của cộng đồng quốc tế. Hai nước có rất nhiều thế mạnh và tiềm năng hợp tác để tiếp tục được phát huy và đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Ông Phan Anh Sơn tin tưởng việc vun đắp và phát triển tình hữu nghị và quan hệ giữa nhân dân hai nước sẽ ngày càng sâu sắc. Mở ra những cơ hội hợp tác mới, có hiệu quả và đáp ứng lợi ích của nhân dân mỗi bên. Đồng thời đóng góp chung vào việc thúc đẩy các giá trị nhân văn, vì mục tiêu hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Trong thời gian tới, VUFO, Hội Hữu nghị Việt Nam – Italia sẽ tiếp tục chủ động, tích cực hợp tác chặt chẽ với các đối tác, tổ chức phía Italia. Để tiếp tục triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân đa dạng, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực khác nhau.

 

Tác giả bài viết: Ngọc Châu

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây