Việt-Mỹ thân hữu Hội: 79 năm gắn kết nhân dân Việt - Mỹ

Thứ sáu - 18/10/2024 09:47
Việt-Mỹ thân hữu Hội: 79 năm gắn kết nhân dân Việt - Mỹ
Các đại biểu gặp gỡ, trao đổi tại lễ kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Việt-Mỹ thân hữu Hội. (Ảnh: Đinh Hòa)
Các đại biểu gặp gỡ, trao đổi tại lễ kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Việt-Mỹ thân hữu Hội. (Ảnh: Đinh Hòa)
Ngày 17/10 tại Hà Nội, Hội Việt - Mỹ (thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Việt-Mỹ thân hữu Hội, tiền thân của Hội Việt - Mỹ hiện nay.

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có bà Nguyễn Phương Nga - nguyên Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; ông Nguyễn Tâm Chiến, ông Nguyễn Quốc Cường - nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ; bà Nguyễn Thị Hoài Linh -Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; đại diện Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại trung ương, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Mỹ; chủ tịch, phó chủ tịch, các thành viên Hội Việt - Mỹ; đại diện các hội, doanh nghiệp.

Về phía Mỹ, có bà Mary Beth Polley, Tham tán Văn hóa - Thông tin, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam; các đối tác, bạn bè Mỹ.
 

Phát biểu tại buổi lễ, bà Mary Beth Polley nhấn mạnh: Tại Đại hội đồng Liên hợp quốc năm 2024 và 2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu: quan hệ Việt Nam - Mỹ là hình mẫu cho thế giới. Để xây dựng quan hệ hai nước phát triển như ngày nay, cần nhiều nỗ lực xây dựng lòng tin từ cả hai phía. Người dân Mỹ và Việt Nam đã vượt qua quá khứ đau thương, giải quyết hậu quả chiến tranh một cách có trách nhiệm, từ đó xây dựng lòng tin và sự tôn trọng lẫn nhau. Đó là kết quả của thiện chí và những nỗ lực không ngừng nghỉ từ cả hai phía.

Việt Nam - Mỹ hiện đang hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực: an ninh, thương mại, giáo dục, khắc phục hậu quả chiến tranh, năng lượng, y tế, nhân lưc, côn nghiệp bán dẫn, nghiên cứu trí tuệ nhân tạo... Năm 2023, hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Đây là cột mốc quan trọng, minh chứng cho tiềm năng của quan hệ song phương và nỗ lực xây dựng lòng tin của hai bên. Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác để thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ ngày càng được củng cố, phát triển.
 

Ông Phạm Quang Vinh, Chủ tịch Hội Việt - Mỹ nói: Trong 79 năm qua, Hội Việt - Mỹ và các đối tác đã bền bỉ vun đắp cho quan hệ nhân dân hai nước. Năm 2025 là năm kỉ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ và 18 năm thành lập Hội Việt - Mỹ. Hội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các đối tác để tổ chức kỷ niệm, xây dựng kế hoạch hoạt động.

Việt - Mỹ thân hữu Hội, tiền thân của Hội Việt - Mỹ ngày nay được thành lập ngày 17/10/1945, chỉ 45 ngày sau khi đất nước giành được độc lập. Hội là tổ chức hữu nghị song phương đầu tiên ở Việt Nam. Ngay sau khi được thành lập, Hội có cơ quan ngôn luận riêng; có tạp chí bằng ngôn ngữ tiếng Anh - Việt, có chương trình phát thanh chuyên đề để giới thiệu về đất nước, con người và văn hoá Việt Nam với nhân dân Mỹ. Từ cuối 1966, nhóm công tác chuyên trách về vận động nhân dân Mỹ được thành lập và đến năm 1967, Ban Mỹ vận gồm 40 cán bộ, có kinh phí và bộ máy hoạt động riêng, được thành lập. Do đòi hỏi khách quan của mối quan hệ nhân dân 2 nước ngày 10/7/1968, Ủy ban Việt Nam đoàn kết với nhân dân Mỹ, gọi tắt là Ủy ban Việt - Mỹ được chính thức thành lập.

Hoạt động chính của Hội bao gồm:

- Cung cấp thông tin nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, về tình hình mỗi nước và quan hệ hợp tác Việt - Mỹ.

- Xây dựng, phát triển mạng lưới bạn bè, đối tác của Hội ở Mỹ, bao gồm cả cộng động người Việt Nam ở Mỹ.

- Tổ chức các hoạt động giao lưu hữu nghị, giao lưu văn hoá giữa nhân dân hai nước; trao đổi các đoàn của các tầng lớp nhân dân hai nước.

- Tiến hành các hoạt động nghiên cứu, khuyến nghị giải pháp, chính sách về quan hệ Việt - Mỹ.

- Tiến hành các hoạt động vận động nhằm góp phần giải quyết các vấn đề tồn tại, gây cản trở trong quan hệ Việt - Mỹ.

- Tổ chức các hoạt động để góp phần thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, văn hoá, giáo dục, y tế, thể thao... giữa Việt Nam và Mỹ.

- Củng cố, phát triển tổ chức, tăng cường năng lực cho Hội. Xây dựng, phát triển các ấn phẩm thông tin tuyên truyền của Hội, xây dựng và quảng bá hình ảnh Hội trong và ngoài nước. Vận động tài trợ, tiến hành các hoạt động gây quỹ phù hợp với quy định pháp luật để phục vụ cho hoạt động của Hội.

Tác giả bài viết: Hồng Anh

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây