https://huunghi.haugiang.gov.vn


Việt Nam nhập 138 triệu liều vắc xin trong năm nay, sắp có hướng dẫn lộ trình 'mở cửa trở lại'

Việt Nam nhập 138 triệu liều vắc xin trong năm nay, sắp có hướng dẫn lộ trình 'mở cửa trở lại'
Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 họp - Ảnh: VGP

TTO - Tình hình kiểm soát dịch đã tốt hơn khi tỉ lệ ca COVID-19 mới trong cộng đồng đã giảm, Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn về lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới dự kiến ban hành ngày 15-9.

Sáng 11-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính - trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 - đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương.
Theo báo cáo công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 được trình bày tại cuộc họp, tính đến ngày 10-9, trong đợt dịch thứ 4 này cả nước đã ghi nhận khoảng 570.000 ca mắc, 338.000 người đã khỏi bệnh (chiếm 59%) và 14.000 ca tử vong (2,4%).
Có 18/62 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, 8 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát, có 1 tỉnh chưa ghi nhận ca mắc (Cao Bằng).
Kiểm soát dịch tốt hơn
Như vậy, số mắc trên 1 triệu dân của Việt Nam đứng thứ 157/223 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và thứ 9/11 các quốc gia tại Đông Nam Á; số tử vong trên 1 triệu dân đứng thứ 142/223 trên thế giới và đứng thứ 6/11 tại Đông Nam Á.
Ban chỉ đạo đánh giá tỉ lệ mắc mới COVID-19 tại cộng đồng đã giảm so với tuần trước, các địa phương thực hiện công tác kiểm soát dịch tốt hơn.
Tham khảo kinh nghiệm quốc tế về "mở cửa trở lại", Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn về lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới và triển khai các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, dự kiến ban hành trước ngày 15-9.
Việc xét nghiệm cũng được triển khai trên diện rộng đã kiểm soát được các ca nhiễm cộng đồng, đồng thời phát hiện sớm nguồn lây nhiễm để cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, tránh giãn cách kéo dài.
Ban chỉ đạo cũng cho biết, số lượng vắc xin COVID-19 đã có các thỏa thuận, hợp đồng và cam kết tài trợ với tổng số khoảng 159,97 triệu liều, dự kiến năm 2021 về khoảng 138,4 triệu liều.
Số lượng vắc xin đã nhận là hơn 34 triệu liều, đã tiêm được 27 triệu liều. Bộ Y tế đang đàm phán và trao đổi với đơn vị cung ứng vắc xin COVID-19 cho năm 2022, đảm bảo tiêm đủ cho toàn bộ dân số từ 5 tuổi trở lên.
Bộ Y tế cũng đẩy nhanh việc nhập khẩu khoảng 1,7 triệu liều thuốc Remdesivir và nhập các thuốc khác phục vụ cho điều trị bệnh. Các công tác khác như đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự, sản xuất lưu thông hàng hóa được tăng cường và triển khai hiệu quả…
Một số địa phương nóng vội mở cửa trở lại
Tuy vậy, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, một số địa bàn chưa quán triệt quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, nhất là việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nhận thức chưa đúng về xã, phường, thị trấn là pháo đài, người dân là chiến sĩ.
Việc thực hiện giãn cách một số nơi chưa nghiêm, chưa triệt để, công tác an sinh xã hội còn chậm, cung ứng hàng hóa còn lúng túng. Một số địa phương nóng vội cho mở cửa trở lại, trong khi tốc độ xét nghiệm một số nơi chậm hơn tốc độ lây lan…
Một số biện pháp chuẩn bị chưa được kỹ lưỡng, thay đổi nhanh, thiếu nhất quán, chưa đánh giá tác động và chưa chuẩn bị truyền thông gây bức xúc trong xã hội, nhất là quy định đi lại của người dân, lưu thông hàng hóa, tạo ra ách tắc cục bộ, chậm được tháo gỡ.
Do đó, Ban Chỉ đạo nhấn mạnh cần phát huy hơn nữa vai trò chỉ đạo các cấp, quán triệt chủ trương lấy xã, phường, thị trấn là "pháo đài", người dân là "chiến sĩ", đảm bảo an sinh, an toàn trật tự xã hội, lưu thông hàng hóa…
Cần xét nghiệm thần tốc toàn dân, nhanh hơn tốc độ lây lan của virus trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tăng cường giãn cách xã hội; xét nghiệm nhiều vòng (1 vòng trong 2-3 ngày) tại các khu vực nguy cơ cao, nguy cơ rất cao…
Chuẩn bị nguồn lực để trở lại trạng thái bình thường mới
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo nhấn mạnh các giải pháp tập trung là cần phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền các cấp, dám nghĩ dám làm của người đứng đầu, kiểm tra giám sát kịp thời.
Đặc biệt cần tránh 2 khuynh hướng: hoặc là lơ là, mất cảnh giác khi phòng, chống dịch mới đạt được kết quả ban đầu và khi đã giãn cách trong thời gian dài; hoặc chủ quan, nóng vội muốn mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Bộ Y tế hoàn thiện chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch trong tình hình mới, tập trung vào vắc xin, xét nghiệm và điều trị. Tập trung nâng cao năng lực hệ thống đáp ứng, trở lại trạng thái bình thường mới.
Ban Chỉ đạo cũng nhấn mạnh, các địa phương khi ban hành theo thẩm quyền các quy định về phòng, chống dịch, nhất là vấn đề đi lại của người dân, giao thông, lưu thông hàng hóa, cần cân nhắc kỹ lưỡng cách làm, thời điểm thực hiện, đánh giá tác động, chuẩn bị truyền thông… phải bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn.
 
 

Nguồn tin: Báo Tuổi Trè

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây