https://huunghi.haugiang.gov.vn


Việt Nam - Lào mong đẩy mạnh hợp tác kinh tế tương xứng với hợp tác chính trị

Việt Nam - Lào mong đẩy mạnh hợp tác kinh tế tương xứng với hợp tác chính trị
Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Lào gặp gỡ doanh nghiệp hai nước.

Hai bên kỳ vọng tạo ra sự đột phá trong hợp tác kinh tế, đầu tư thương mại giữa hai nước, theo đúng tinh thần "nói được, làm được".

Chiều 10/1, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Lào Phankham Viphavanh gặp gỡ doanh nghiệp hai nước.
Phát biểu tại Hội nghị, với vai trò là Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt Nam-Lào, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, với quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào thời gian qua đã có sự phát triển không ngừng. Lào luôn đứng thứ nhất trong số 78 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, với 209 dự án, có tổng vốn đăng ký 5,1 tỷ USD. Việt Nam đứng thứ ba trong số các nước đầu tư tại Lào.
Trong năm 2021, một số dự án lớn, quan trọng đã được phía Lào tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện như: dự án cảng Vũng Áng, thủy điện Luông-pra-băng, Xê-ca-mản 3, muối mỏ Kali, sân bay Noong-khảng,…Năm 2021, vốn đầu tư từ Việt Nam sang Lào đạt 118,3 triệu USD, tăng 33,3% so với năm 2020. Một số dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào có hiệu quả, tiếp tục tăng vốn đầu tư mở rộng trong năm 2022 và các năm tiếp theo. Nhiều dự án đã đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nộp ngân sách, thực hiện công tác an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, đào tạo và nâng cao tay nghề, trình độ của người lao động, cải thiện cơ sở hạ tầng tại một số địa phương… được Chính phủ Lào ghi nhận và đánh giá cao.
 

dsc 004720220110163026 8888580
Thủ tướng hai nước gặp gỡ doanh nghiệp Lào và Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng chỉ rõ những thành tựu, hạn chế trong hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Lào cũng còn một số hạn chế và thách thức như: Kết quả hợp tác đầu tư chưa tương xứng với quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Một số dự án hợp tác đầu tư lớn, quan trọng còn chậm được triển khai, chưa tạo được sự bứt phá trong hợp tác kinh tế giữa hai nước. Tiềm năng và dư địa hợp tác đầu tư trong một số lĩnh vực Lào có thế mạnh như: thủy điện, khai thác, chế biến khoáng sản, nông lâm nghiệp quy mô lớn... đang dần bị thu hẹp. Hệ thống các quy định pháp luật về đầu tư của Lào đang trong quá trình hoàn thiện nên có nhiều thay đổi, chưa đồng bộ, nhất quán trong áp dụng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn đối mặt với khó khăn trong đi lại, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu; sự thiếu hụt lao động do địa hình của Lào, nhất là trong điều kiện phức tạp của dịch bệnh Covid-19…
Điều này đòi hỏi cần phải nỗ lực hơn nữa, có định hướng mới, tư duy hợp tác mới, với các biện pháp mạnh, mang tính đột phá, tạo dư địa mới, đặc biệt để giải phóng nguồn lực cho hợp tác đầu tư trong thời gian tới. Theo đó, Việt Nam và Lào phải cùng chủ động hội nhập quốc tế, tranh thủ nguồn lực bên ngoài cho phát triển. Hai nước cùng nhau hợp tác có hiệu quả trong khuôn khổ ASEAN, Hiệp định RCEP, WTO…, kết hợp có hiệu quả với việc Việt Nam đã hội nhập quốc tế sâu rộng, tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, với ưu đãi cao. Khi hai nước cùng nhau chủ động hội nhập, hàng hóa của Lào và Việt Nam tiếp cận thị trường nêu trên; đồng thời chúng ta có cơ hội cùng nhau thu hút nguồn vốn đầu tư có chất lượng từ các đối tác này.
Với quyết tâm chính trị cao của hai Đảng, hai Chính phủ, hai Thủ tướng muốn tạo sự đột phá trong hợp tác kinh tế, đầu tư thương mại có hiệu quả cao hơn giữa hai nước. Tại cuộc tọa đàm ngày hôm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn của hai nước đã có kinh nghiệm trong đầu tư đề xuất các ý tưởng mới để sớm hiện thực hóa các dự án tiềm năng trong hợp tác đầu tư giữa hai nước.
Với phương châm “giúp bạn là tự giúp mình” chỉ có trong quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam, cộng với tư duy hợp tác mới, với biện pháp mạnh, mang tính đột phá của cả hai bên, chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư lớn và hiệu quả giữa doanh nghiệp hai nước.

dsc 004820220110163028 5901440
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh cho rằng, Việt Nam và Lào là hai nước cùng chung vận mệnh, có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước ngày nay. Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã hết sức cố gắng thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, tuy nhiên, kết quả đạt được chưa tương xứng với quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.
 

dsc 005720220110163028 9094940
Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Phankham Viphavanh.

Nhắc tới tinh thần “giúp bạn như giúp mình” mà Việt Nam dành cho Lào trong suốt quá trình lịch sử cách mạng, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh mong muốn các doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác trên tinh thần chân thành, tin cậy, “nói được, làm được”, góp phần vào sự phát triển hùng cường, thịnh vượng của mỗi nước, vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân hai nước. Chính phủ hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất và chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp hai nước triển khai các dự án hợp tác kinh tế, đầu tư.
Hiện Việt Nam đang là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Lào, Thủ tướng Phankham Viphavanh bày tỏ mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào, đưa Việt Nam trở thành nhà đầu tư lớn thứ 2, thứ nhất tại Lào.

 

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây