https://huunghi.haugiang.gov.vn


Việt Nam - Ấn Độ: Một tình bạn tin cậy

Việt Nam - Ấn Độ: Một tình bạn tin cậy
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Pandit Jawaharlal Nehru gặp gỡ trong một chuyến thăm chính thức
Năm 2022, cả Ấn Độ và Việt Nam bước vào một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ song phương lâu dài. Đó là kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao dựa trên sự tin cậy và tình hữu nghị bền chặt giữa hai nước.
Quan hệ truyền thống thân thiết
Tình hữu nghị của hai đất nước bắt đầu từ rất sớm, với mối quan hệ gắn bó giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Pandit Jawaharlal Nehru. Thủ tướng Pandit Nehru đã có chuyến thăm đầu tiên đến Hà Nội vào năm 1954 và tiếp theo là chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới Ấn Độ năm 1959.
Kể từ đó, lãnh đạo cấp cao hai nước liên tục có những cuộc gặp gỡ cấp cao. Gần đây là chuyên thắm Việt Nam của  Thủ tướng Modi vào năm 2016; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Ấn Độ vào tháng 1/2018. Gần đây nhất là chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ vào tháng 12/2021 với đoàn đại biểu 150 doanh nhân.
Có thể nói, mối quan hệ 50 năm qua của hai đất nước chứa đầy những câu chuyện về thành tựu, thành công, quan hệ đối tác và xa hơn, là quan hệ bạn bè thân thiết. Năm 2016, Chính phủ Ấn Độ và Việt Nam đã quyết định nâng cấp quan hệ hai bên lên tầm đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016. Ấn Độ là một trong cùng bốn quốc gia khác mà Việt Nam có mối quan hệ đặc biệt này.
Mối quan hệ của chúng tôi với Việt Nam không phải là quan hệ của thế kỷ 20, mà là quan hệ đã có từ hàng nghìn năm trước thể hiện qua các khu di tích khảo cổ Mỹ Sơn mang nét quan hệ tồn tại trong lịch sử, là những tháp Chăm đẹp đẽ và sừng sững ở tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Quảng Nam đã kể cho chúng ta nghe câu chuyện về dòng dõi quan hệ tổ tiên của chúng ta.
Tôi muốn nhắc đến những bức ảnh của nhà khoa học và kiến ​​trúc sư Ấn Độ về cuộc cách mạng xanh của nền nông nghiệp Ấn Độ, ông Swaminathan cùng các đồng nghiệp Việt Nam đứng dưới bùn sâu tới đầu gối trên cánh đồng lúa Đồng bằng sông Cửu Long, rồi hơn 1.400 cán bộ và sinh viên Việt Nam ở nhiều chuyên ngành và lĩnh vực khác nhau được đào tạo theo Chương trình ITEC/ICCR, là những người đang đóng góp to lớn cho sự phát triển của Việt Nam.
Tôi cũng muốn nhắc tới 700 sinh viên trường Đại học Phật giáo Việt Nam TP.HCM đã thắp nến cầu nguyện cho đất nước chúng tôi thoát khỏi khủng hoảng Covid-19 tại Thiền viện Thanh Tâm (huyện Bình Chánh, TP.HCM) vào ngày 5/5/2022 vẫn còn khắc ghi trong lòng chúng ta. Sự hỗ trợ nhân đạo và khẩn cấp số lượng lớn máy tạo oxy, mặt nạ, bộ dụng cụ PPE của của Việt Nam và cộng đồng người Việt từ tháng 4 đến tháng 6/2021 cho Ấn Độ đã là nghĩa cử mà chúng tôi sẽ không quên.
Trong Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến được tổ chức vào tháng 12/2020, Thủ tướng hai nước đã đưa ra tầm nhìn chung vì hòa bình, thịnh vượng và con người, định hướng cho các cam kết trong tương lai giữa cả hai nước.
3 PM Modi & PM Pham Minh Chinh
Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi
Quan hệ đầu tư, thương mại phát triển mạnh mẽ
Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của Ấn Độ.
Năm 2020, bất chấp Covid-19, quan hệ thương mại hai nước đã duy trì được con số 10,04 tỷ USD. Năm 2021, con số này đã lên tới 13,209 tỷ USD, tăng 31,56% so với năm 2020.
Tuy nhiên, tiềm năng chưa được khai thác còn rất lớn. Ấn Độ là một thị trường rộng lớn cho các sản phẩm dệt, da giày, trái cây, lương thực, rau quả và các sản phẩm khác của Việt Nam.
Về mặt đầu tư, các doanh nghiệp Ấn Độ đang quan tâm đến các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, năng lượng tái tạo, dệt may, dược phẩm, chế biến thực phẩm, giáo dục, da, dệt may, công nghệ thông tin, chăm sóc sức khỏe, khách sạn ở Việt Nam.
Đặc biệt, Việt Nam có là một điểm đến thú vị cho những người tìm kiếm lịch sử, phiêu lưu, vẻ đẹp, ẩm thực, nghỉ dưỡng và cuối cùng là một đám cưới đáng nhớ tại Đảo Phúc Quốc.
Cả hai nước đều có thế mạnh trong các lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp, khách sạn, giáo dục đại học, chăm sóc sức khỏe, công nghệ thông tin và nghiên cứu và phát triển (R&D).
Ấn Độ đã đạt được thành công to lớn trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi đứng thứ 10 trong Chỉ số du lịch, y tế, giáo dục. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Ấn Độ là quốc gia công nghệ thông tin của thế giới, là địa điểm thu hút các nhà khởi nghiệp, các hoạt động đổi mới, sáng tạo cũng như hoạt động đầu tư tong lĩnh vực dệt may, ô tô, điện tử, da.
Hiện Ấn Độ đang có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất trong số các nền kinh tế có quy mô lớn trên toàn cầu. Một tầng lớp trung lưu lớn, thị trường rộng lớn, môi trường đầu tư thuận lợi, lao động có kỹ năng, kỹ thuật để sản xuất ra sản phẩm tốt nhất với chi phí rẻ sẽ là nơi tốt nhất để các nhà đầu tư Việt Nam đến tìm hiểu, đầu tư và phát triển quan hệ thương mại.
Covid-19 đã dạy cho chúng ta một bài học quý báu, đó là hợp tác và trở thành đối tác của nhau là chìa khóa duy nhất để đối mặt, vượt qua cuộc khủng hoảng vô tiền khoáng hậu này. Tôi muốn mời những người bạn Việt Nam, các doanh nghiệp trong các lĩnh vực thương mại, doanh nghiệp, giáo dục đại học, chăm sóc sức khỏe, khách sạn làm việc với chúng tôi. Chúng tôi rất mong muốn Ấn Độ, các công ty Ấn Độ và các tổ chức phát triển của Ấn Độ sẽ là những đối tác quan trọng trong sự tiến bộ và phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam.
Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM đã và đang làm việc hàng ngày với chính quyền các tỉnh, các tổ chức liên quan trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa, giáo dục đại học và chăm sóc sức khỏe.
Chúng tôi rất muốn chia sẻ những câu chuyện thành công, các bài học kinh nghiệm trong quan hệ đối tác truyền thống giữa hai nước, để truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, những người sẽ hiện thực hóa các ước mơ của đất nước.
Tôi chắc chắn rằng, mối quan hệ và sự hợp tác giữa hai nước sẽ ngày càng bền chặt hơn.
 

Nguồn tin: Baodautu.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây