https://huunghi.haugiang.gov.vn


Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang - Cầu nối trong công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang - Cầu nối trong công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài
Ông Lê Minh Tuấn - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hậu Giang Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang giới thiệu và thảo luận về chương trình xúc tiến vận động viện trợ đến các tổ chức PCPNN tại TP.Hồ Chí Minh tháng 01/2021
Công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) có vai trò quan trọng không thể thiếu của công tác đối ngoại nhân dân. Vì vậy, thời gian qua, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh (Liên hiệp) đã tích cực, chủ động kêu gọi, vận động và triển khai hiệu quả nhiều chương trình, dự án trên nhiều lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân trong tỉnh, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn của tỉnh.
 Phát huy vai trò là cầu nối, Liên hiệp tỉnh đã tranh thủ với Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam, PACCOM để trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đề nghị kết nối, giới thiệu với các tổ chức PCPNN đang hoạt động tại Việt Nam và quan tâm tổ chức mới đăng ký mở rộng hoạt động đối với tỉnh Hậu Giang; qua đó, mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức tiềm năng  để thu hút nguồn tài trợ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và chủ trương giảm nghèo của tỉnh. Chủ động phối hợp với các tổ chức PCPNN, các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện hiệu quả những dự án, chương trình do tổ chức PCPNN tài trợ trên địa bàn tỉnh.
 Để đạt hiệu quả trong công tác kêu gọi viện trợ PCPNN, trên cơ sở Chương trình số: 1113/CTr-UBND ngày 03/6/2020 của UBND tỉnh Hậu Giang về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2025, Liên hiệp tỉnh đã chủ động xây dựng Kế hoạch số: 217/KH-LH ngày 09/9/2020 về “Tăng cường hợp tác và vận động viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2025”, kèm danh mục dự án vận động, viện trợ PCPNN gửi vào cơ sở dữ liệu của Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Liên hiệp Việt Nam, PACCOM; các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức PCPNN đã, đang hoạt động trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ, giúp đỡ, giới thiệu các tổ chức PCPNN nhằm tranh thủ nguồn tài trợ.
Với sự hỗ trợ của Liên hiệp Việt Nam mà trực tiếp là PACCOM, Văn phòng đại diện phía Nam – Liên hiệp Việt Nam và Liên hiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp tỉnh đã vận động hiệu quả các tổ chức PCPNN, các cá nhân, tổ chức hoạt động từ thiện, nhân đạo hỗ trợ vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
 Năm 2020, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid – 19, nhưng trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận được 20 chương trình, dự án và phi dự án PCPNN, với tổng giá trị cam kết là 20,4 tỷ đồng. Các chương trình, dự án chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, biến đổi khí hậu, môi trường, viện trợ khẩn cấp và giải quyết các vấn đề xã hội,...trên địa bàn  huyện Phụng Hiệp, huyện Long Mỹ và một số xã khó khăn của tỉnh - đây là các địa bàn, lĩnh vực tài trợ tỉnh Hậu Giang ưu tiên định hướng vận động viện trợ PCPNN,...Tất cả các chương trình, dự án được thực hiện với sự tham gia tích cực từ phía chính quyền địa phương và người dân trong vùng.
 Kinh nghiệm mà Liên hiệp tỉnh đạt được trong công tác đối ngoại nhân dân cũng như công tác vận động viện trợ, tài trợ PCPNN là sự quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa Liên hiệp tỉnh với các đối tác, nhà tài trợ,...chính là “hiểu biết - cảm thông - tin cậy”.
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác vận động, tiếp nhận và sử dụng viện trợ PCPNN trong thời gian tới, Liên hiệp tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan đầu mối Trung ương, đặc biệt là Liên hiệp Việt Nam, Ủy  ban công tác về các tổ chức PCPNN, PACCOM, Văn phòng đại diện phía Nam – Liên hiệp Việt Nam,...nhằm đưa hoạt động viện trợ đi vào chiều sâu và tăng hiệu quả.
Tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức PCPNN đến khảo sát, triển khai và đánh giá trên địa bàn, gắn với công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; đa dạng hóa các kênh kêu gọi viện trợ, tập trung kêu gọi viện trợ vào địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn của tỉnh.
 Liên hiệp tỉnh rất mong nhận được sự hỗ trợ của các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế,...hỗ trợ một số lĩnh vực theo định hướng ưu tiên của tỉnh. Cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất; đồng thời, sử dụng các nguồn viện trợ đúng mục đích, đúng đối tượng như đã thỏa thuận và luôn là người bạn đồng hành với các đối tác trong thời gian hoạt động tại Hậu Giang.

Võ Thanh Hải
Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang

Tác giả bài viết: Võ Thanh Hải

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây