https://huunghi.haugiang.gov.vn


Vai trò của các tổ chức Phi Chính phủ nước ngoài trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hậu Giang

Vai trò của các tổ chức Phi Chính phủ nước ngoài trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hậu Giang
Các đối tượng bảo trợ xã hội chụp ảnh lưu niệm với tình nguyện viên tổ chức Activity International (Ai) Hà Lan.
Việc thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các chương trình, dự án hợp tác phát triển từ các tổ chức Phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) có ý nghĩa quan trọng và cần thiết trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Hoạt động của các tổ chức PCPNN mang lại nhiều lợi ích và thay đổi tích cực trong đời sống của người dân địa phương, góp phần xây dựng và nâng cao năng lực cho các đối tác, tăng cường hiểu biết và mở rộng quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Hậu Giang với bạn bè quốc tế.
Tổ chức Activity International (AI) là một tổ chức phi chính phủ Hà Lan, hoạt động tại Việt Nam từ 2014 trong lĩnh vực cung cấp tình nguyện viên quốc tế đến hỗ trợ các cơ sở xã hội và các trường học khó khăn. Tổ chức Activity International (AI)/ Hà Lan hoạt động tại tỉnh Hậu Giang từ tháng 04 năm 2019. Cho đến nay, Tổ chức đã và đang cải thiện đời sống tinh thần cho 50 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống và học tập tại Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh, người khuyết tật, bệnh nhân tâm thần nhẹ và người vô gia cư đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm công tác xã hội tỉnh Hậu Giang.
Sau hơn 03 năm triển khai dự án tổng nguồn kinh phí vận động gần 2 tỷ đồng. Dự kiến nguồn kinh phí hoạt động năm 2021 là hơn 1 tỷ đồng. Tại các đơn vị thụ hưởng dự án như khoác lên mình một chiếc áo mới khi còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt và khả năng tiếp cận những dịch vụ giải trí. Một điều đặc biệt là các đối tượng yếu thế có cơ hội giao tiếp với các tình nguyện viên quốc tế và các trẻ em mồ côi, những ngôi trường điểm lẻ có thêm kỹ năng học tiếng anh, kỹ năng sống, vui chơi thể thao do chính các tình nguyện viên hướng dẫn. Đồng thời, tổ chức AI đã vận động các nguồn tài trợ để mua sắm nệm, chiếu và dụng cụ vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, cải tạo một số phòng ở, công trình vệ sinh. Tháng 3/2020, dự án “Xây dựng khu vật lý trị liệu và phục hồi chức năng” chính thức đưa vào sử dụng bao gồm phòng vật lý trị liệu, phục hồi chức năng và sân chơi. Với kinh phí xây dựng là 600 triệu đồng nhằm đáp ứng nhu cầu được điều trị và chăm sóc toàn diện của bệnh nhân tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.
Ông Lê Văn Cao – Giám đốc Trung tâm công tác xã hội tỉnh Hậu Giang cho biết:
 “Năm 2018 được sự cho phép tiếp nhận Tổ chức Activity International (AI Hà Lan) đến tài trợ, đã hỗ trợ 30 lượt tình nguyện viên quốc tế chia sẻ công việc với viên chức, người lao động Trung tâm, chăm sóc trị liệu cho bệnh nhân hằng ngày, đồng thời hỗ trợ trang thiết bị, đồ dùng sinh hoạt. Hằng năm có khoản 20 - 30 bệnh nhân hồi phục sức khỏe tái hòa nhập cộng đồng về với gia đình. Có thể nói những việc làm và hỗ trợ của Tổ chức Activity International (AI Hà Lan) trong thời gian qua cho Trung tâm, nói về vật chất thì không là bao nhưng những việc làm thầm lặng của các tình nguyện viên, có ý nghĩa thật nhân văn không thể đổi lấy tính bằng tiền. Nhằm góp phần chia sẻ khó khăn cho viên chức, người lao động cũng như bệnh nhân ở Trung tâm trong thời gian qua”.
20191125 090916
Hoạt động ngoài trời tại Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (Điểm Lung Nia) thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang
Đầy nhiệt huyết, năng nổ và nhiệt tình và hoạt động bằng trái tim là những tình nguyện viên mang lại cho những người hưởng lợi từ dự án. Những tình nguyện viên “già” như bà Leslie Palmer, một giáo viên nghỉ hưu người Canada cũng tham gia tình nguyện từ 1 đến 2 lần/năm. Hình ảnh một bà giáo dạy tiếng Anh đã trở nên quen thuộc với Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh và các hoạt động tại Trung tâm công tác xã hội tỉnh.
Theo ông Đặng Văn Quốc Việt, Giám đốc Chương trình AI tại Việt Nam chia sẽ: “Tổ chức AI tập trung cung cấp tình nguyện viên, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, hướng dẫn các kỹ năng nghề nghiệp cho những người có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em.Tổ chức Activity International đặt mục tiêu giúp đỡ những người nghèo, người khuyết tật, những người già cô đơn, trẻ mồ côi… và nhiều trường hợp đặc biệt khác để triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, giúp những người yếu thế trong xã hội có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, Tổ chức AI sẽ tiếp tục triển khai dự án tại tỉnh Hậu Giang trong những năm tiếp theo và giới thiệu thêm các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đến hoạt động tại tỉnh Hậu Giang”.
Mỗi cá nhân, dù nghèo khổ, ít học hay khuyết tật đều có thể đóng góp tích cực vào sự phát triển của bản thân, gia đình, cộng đồng; và mỗi cộng đồng, dù là dễ bị tổn thương nhất, vẫn có thể khởi xướng, thực hiện, duy trì các chương trình nâng cao sức khỏe, cải thiện sinh kế và phát triển cho chính họ nếu được cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật cần thiết, theo cách thức tiếp cận phù hợp. Trung tâm Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ sức khỏe cộng đồng (CCHS) đã và đang tiếp nhận nguồn tài trợ hơn 41.5 tỷ đồng thực hiện dự án tại huyện Châu Thành A và huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.  Đối tượng hưởng lợi trực tiếp của dự án là phụ nữ, trẻ em và thành viên hộ nghèo, cận nghèo.
Sau hơn 10 năm triển khai dự án “Chăm sóc sức khỏe ban đầu và nâng cao năng lực cải thiện điểu kiện sống cho phụ nữ” và “Nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em” với nguồn kinh phí huy động được gần 20 tỷ đồng , dự án đã đem lại những hiệu quả thiết thực cho cộng đồng và cán bộ địa phương. Ước tính có hơn 100 cán bộ tỉnh, huyện và xã được nâng cao năng lực thực hiện các chương trình hoạt động hỗ trợ sinh kế và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Đặc biệt, có hơn 10.000 hộ gia đình được chăm sóc sức khoẻ và phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, dự án mang lại lợi ích cho hơn 8.000 lượt phụ nữ được khám chữa bệnh và 200 trẻ em được can thiệp hỗ trợ dinh dưỡng.
e170da9f26b0d3ee8aa1
Một buổi hội thảo hướng dẫn thực hành dinh dưỡng của tổ chức CCHS cho chị em phụ nữ xã Vĩnh Viễn A, huyện Logn Mỹ
Dự án cũng đã hỗ trợ hộ nghèo xây dựng 1.200 cầu tiêu hợp vệ sinh, lắp đặt 500 giếng khoan, áp dụng 500 mô hình phân loại rác thải hộ gia đình để ủ phân hữu cơ và xây dựng 300 hệ thống biogas xử lý chất thải chăn nuôi heo đồng thời cung cấp khí đốt cho sinh hoạt. Các nhóm phụ nữ do dự án thúc đẩy thành lập vẫn tự duy trì sinh hoạt hỗ trợ nhau thoát nghèo và có đời sống kinh tế khá giả.
Sau thành công của dự án mang lại cho địa phương, Tổ chức CCHS tiếp tục triển khai dự án “Giáo dục sức khỏe ban đầu và tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu tại xóm ấp” giai đoạn 1 (2017 - 2020) trên địa bàn huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Dự án đã định hình được những mô hình sinh kế phù hợp cho hộ nghèo và thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu tại địa phương. Hiệu quả mang lại cho 12 nhóm sinh kế và 2 hợp tác xã được thành lập để thúc đẩy phụ nữ nghèo trong cộng đồng hợp tác xã phát triển kinh tế. Dự án đã giúp giảm tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh phụ khoa trong cộng đồng từ 67.2% xuống còn 26.1%.
Là người trực tiếp hưởng lợi từ dự án, chị Ngọc Mãnh – Giám đốc HTX Xẽo Giá, huyện Long Mỹ tâm sự “Bản thân tham gia dự án được 3 năm rồi, nhờ có dự án đã hỗ trợ việc sinh kế và cải thiện cuộc sống gia đình tốt hơn. Các thành viên trong HTX cũng phấn khởi hơn vì được hỗ trợ vốn xoay vòng tăng nguồn thu nhập và có công việc ổn định”.
Do tác động của biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp và các vấn đề vệ sinh môi trường vẫn còn; trong khi các nhóm phát triển cộng đồng ở ấp, các nhóm sinh kế, hợp tác xã mới được thành lập, nên kỹ năng quản lý chưa bền vững. Tổ chức CCHS đã quyết định tiếp tục thực hiện dự án giai đoạn 2 (2020 -2023) với ngân sách hơn 15 tỷ đồng. Ngoài mục tiêu phát triển sinh kế và chăm sóc sức khoẻ cho hộ nghèo, thì trong giai đoạn này, dự án có thêm mục tiêu mới là nâng cao năng lực đáp ứng  sẵn sàng của ngành y tế và cộng đồng với đại dịch Covid 19.
Để tiếp tục phát huy hiệu quả, dự kiến năm 2021, tỉnh Hậu Giang sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, dự án đang được triển khai trên địa bàn, theo đúng cam kết với các nhà tài trợ PCPNN; đồng thời tiếp tục mối quan hệ tốt đẹp với các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, khuyến khích các tổ chức PCPNN tiếp tục hợp tác viện trợ trên địa bàn tỉnh.
 

Tác giả bài viết: Lệ An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây