https://huunghi.haugiang.gov.vn


Tổng thống Widodo: Việt Nam quan trọng với Indonesia

Tổng thống Widodo: Việt Nam quan trọng với Indonesia
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Tổng thống Joko Widodo bắt tay sau khi kết thúc cuộc gặp gỡ báo chí - Ảnh: QUỲNH TRUNG

Indonesia và Việt Nam thiết lập mối bang giao từ rất sớm vào tháng 12-1955 và tình hữu nghị này được thúc đẩy không ngừng trong 67 năm qua thông qua các chuyến thăm của lãnh đạo hai nước.
Trong lễ đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Cung điện Bogor vào sáng 22-12, các em thiếu niên Indonesia trong trang phục truyền thống vẫy quốc kỳ hai nước và đồng thanh hô vang nhiều lần: "Welcome Vietnam - Indonesia" (Chào mừng Việt Nam - Indonesia).
20 em nhỏ, là học sinh trung học ở các ngôi trường gần dinh tổng thống, đã rất háo hức khi được tới Cung điện Bogor dự lễ đón một nguyên thủ Việt Nam sang thăm sau 9 năm, củng cố quan hệ hai nước trước thềm kỷ niệm 10 năm đối tác chiến lược (2013 - 2023).
Đối tác quan trọng của nhau
Indonesia và Việt Nam không chỉ là quốc gia láng giềng trong ASEAN mà còn có nhiều tương đồng về văn hóa, lịch sử. Cả hai từng là thuộc địa và cùng giành độc lập vào năm 1945. 
Hai nước thiết lập mối bang giao từ rất sớm vào tháng 12-1955 và tình hữu nghị này được thúc đẩy không ngừng trong 67 năm qua thông qua các chuyến thăm của lãnh đạo hai nước.
Tại Cung điện Bogor vào sáng 22-12, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đích thân ra tận cửa xe đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, trao cái ôm nồng ấm trước khi chủ trì lễ đón nhà lãnh đạo Việt Nam với nghi thức trang trọng nhất trong âm thanh hùng tráng của 21 tiếng đại bác.
Sự tiếp đón của nước chủ nhà Indonesia khiến Chủ tịch nước và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cảm thấy ấm áp. 
Cho nên ngay trong những câu phát biểu đầu tiên với báo giới sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước đã chia sẻ: "Một lần nữa, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, cảm ơn Tổng thống và người dân Indonesia vì sự đón tiếp nồng hậu, ấm tình, thân thiết".
Chủ tịch nước cho biết hai quốc gia đã vượt qua nhiều thách thức để trở thành đối tác quan trọng của nhau ngày nay và hy vọng dịp kỷ niệm 10 năm đối tác chiến lược vào năm 2023 sẽ mở ra trang mới trong hợp tác giữa hai bên.
"Tin cậy chính trị không ngừng được củng cố. Hợp tác kinh tế ngày càng phát triển mạnh mẽ. Hợp tác quốc phòng - an ninh, hợp tác biển đi vào chiều sâu. Hợp tác năng lượng, du lịch, văn hóa, giao thông vận tải, giáo dục và giao lưu nhân dân đang mở rộng, phát triển tốt đẹp" - nhà lãnh đạo Việt Nam đúc kết về những thành tựu hợp tác trong thời gian qua.
Nhu cầu hợp tác lớn
Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Joko Widodo khẳng định Việt Nam là đối tác có tầm quan trọng chiến lược của Indonesia ở khu vực. Ông cho biết thương mại song phương đã tăng trung bình 9,77%/năm trong 5 năm qua, riêng năm 2021 đạt con số ấn tượng là 11,6 tỉ USD. 
Kim ngạch thương mại hai chiều 11 tháng đầu năm 2022 đạt 13 tỉ USD, cao nhất từ trước đến nay. Hai bên cũng đã cam kết đạt mục tiêu thương mại song phương 15 tỉ USD vào năm 2028.
Chia sẻ thêm về lĩnh vực này, Chủ tịch nước cho biết hai bên sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước đa dạng hóa các lĩnh vực đầu tư và phát triển kinh tế số, chuyển đổi số, kinh tế xanh, năng lượng tái tạo, du lịch, dịch vụ và tăng cường các chuyến bay.
Tổng thống Widodo cũng thông tin hai nước sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo mà ông gọi là "những lĩnh vực quan trọng".
Hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết và trao đổi một số văn kiện hợp tác gồm bản ghi nhớ về hợp tác phòng chống khủng bố; bản ghi nhớ về hợp tác phòng chống mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, chất hướng thần và tiền chất; bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng và tài nguyên khoáng sản.
"Tôi hoan nghênh thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản. Điều này sẽ giúp thúc đẩy phát triển điện mặt trời, công nghệ hydro và mạng lưới điện thông minh" - Tổng thống Widodo nhấn mạnh.
Một lĩnh vực hợp tác quan trọng nữa mà hai bên chú trọng chính là tăng cường sự kết nối giữa hai nước nhằm duy trì dòng chảy thương mại và đưa lượng du khách trở về mức trước dịch. "Các hãng hàng không của hai nước dự kiến sẽ hoàn tất kế hoạch để mở các đường bay mới, từ Jakarta đến TP.HCM và ngược lại", ông Widodo cho biết.
 

Tác giả bài viết: Quỳnh Trung

Nguồn tin: Báo Tuổi Trè

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây