https://huunghi.haugiang.gov.vn


Tổng bí thư: Đối ngoại là động lực mạnh mẽ cho đất nước phát triển

Tổng bí thư: Đối ngoại là động lực mạnh mẽ cho đất nước phát triển
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc sáng nay. Ảnh: Baoquocte.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng đối ngoại và đối nội như hai cánh chim nhịp nhàng, trong đó đối ngoại đóng vai trò động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của đất nước.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sáng nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá đây là dịp để nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác đối ngoại trong tổng thể chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đây là Hội nghị Đối ngoại đầu tiên do Bộ Chính trị, Ban Bí thư trực tiếp chỉ đạo tổ chức để bàn về đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân của cả hệ thống chính trị.
Nhấn mạnh hội nghị sẽ tạo ra khí thế mới, xung lực mới cho toàn hệ thống chính trị, Tổng bí thư cho rằng "đối ngoại và đối nội như hai cánh của một con chim, đòi hỏi sự phối hợp rất nhịp nhàng với nhau".
Theo Tổng bí thư, đối nội và đối ngoại có mối quan hệ hữu cơ, biện chứng, hỗ trợ lẫn nhau, tạo thế và lực cho nhau, gắn kết và đan xen ngày một chặt chẽ với nhau, nhất là trong điều kiện toàn cầu hóa phát triển mạnh mẽ vào sâu rộng như hiện nay.
"Đối ngoại ngày nay không chỉ là nối tiếp của chính sách đối nội, mà còn là một động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của các quốc gia, dân tộc", ông nói.
Tổng bí thư khẳng định độc lập tự cường và bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia dân tộc luôn là nguyên tắc bất di bất dịch trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc. Ông cha ta đã luôn chú trọng hoạt động đối ngoại, tạo dựng những truyền thống và bản sắc riêng rất độc đáo của nền ngoại giao và hoạt động đối ngoại Việt Nam.
Sự nghiệp xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới có yêu cầu rất cao, đòi hỏi phải phát huy cao độ nội lực, kết hợp với ngoại lực, tận dụng mọi thời cơ thuận lợi, vượt qua mọi khó khăn thách thức để phát triển đất nước nhanh và bền vững.
"Dùng đối ngoại để phòng ngừa chiến tranh, sớm kết thúc chiến tranh trong vị thế có lợi nhất, đối ngoại phải luôn luôn phục vụ tốt nhất cho sự nghiệp đối nội. Đó là những tư tưởng, triết lý vượt thời đại của cha ông chúng ta, mãi mãi vẫn còn nguyên giá trị", Tổng bí thư phát biểu.
Trong bài phỏng vấn được Bộ Ngoại giao công bố sáng nay trước thềm Hội nghị Đối ngoại toàn quốc, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định đối ngoại Việt Nam đã góp phần giúp vị thế quốc tế của Việt Nam không ngừng nâng cao, đảm nhận thành công nhiều trọng trách quốc tế quan trọng, đồng thời bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Việt Nam cũng đã đã triển khai công tác ngoại giao y tế và ngoại giao vaccine hiệu quả, làm tốt công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, tổ chức gần 800 chuyến bay đưa hơn 200.000 công dân về nước an toàn trong đại dịch.
"Trong 5-10 năm tới, tình hình thế giới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và tác động nhiều mặt đến môi trường an ninh và phát triển của đất nước. Trong điều kiện đó, sự lãnh đạo của Đảng, thế và lực của đất nước được củng cố sau 35 năm đổi mới tiếp tục là nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của công tác đối ngoại", Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh.
 

Nguồn tin: vnexpress.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây