https://huunghi.haugiang.gov.vn


Thúc đẩy sự hiểu biết, tình cảm hữu nghị nhân dân hai nước thành "chất xúc tác" trong quan hệ song phương Việt - Trung

Thúc đẩy sự hiểu biết, tình cảm hữu nghị nhân dân hai nước thành "chất xúc tác" trong quan hệ song phương Việt - Trung
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hà Vĩ gặp gỡ báo chí. Ảnh: Mai Thuỳ
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hà Vĩ đã nhấn mạnh điều này khi trả lời phỏng vấn báo chí vào ngày 14/10/2024, ngay sau chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường.

- Thưa Đại sứ, Ngài hãy chia sẻ những kết quả quan trọng mà chuyến thăm của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường đã đạt được và ý nghĩa của chuyến thăm đối với việc thúc đẩy quan hệ Việt - Trung?

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường diễn ra trong bối cảnh hai nước đang hiện thực hoá những nhận thức chung quan trọng của Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, đẩy mạnh xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên sau 11 năm của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc, cũng là chuyến công du đầu tiên của ông Lý Cường sau khi nhậm chức. Điều nay mang ý nghĩa đặc biệt đối với quan hệ Việt - Trung.
Trong chuyến thăm, hai bên đã ký kết 10 văn kiện hợp tác quan trọng trong nhiều lĩnh vực như: kết nối hạ tầng, hải quan, giáo dục, thương mại nông sản và truyền thông. Đây là nền tảng vững chắc để thúc đẩy quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Tôi cho rằng chuyến thăm góp phần thúc đẩy quan hệ Việt - Trung phát triển toàn diện:

Trước hết, chuyến thăm giúp tăng cường sự tin cậy chính trị giữa hai nước. Hai bên đều khẳng định rằng quan hệ Việt - Trung là ưu tiên chiến lược, sự phát triển của mỗi nước cũng là cơ hội phát triển của nước kia và toàn khu vực.

Thứ hai, về mặt hợp tác thực chất, hai nước đã đạt được nhiều bước tiến mới, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế thương mại. Cả hai nhất trí mở rộng kết nối hạ tầng, bao gồm các dự án đường sắt, cửa khẩu và hải quan thông minh. Điều này sẽ giúp Việt Nam mở ra hành lang kinh tế kết nối xuyên biên giới, nâng cao vai trò của đất nước như một cầu nối trong khu vực.

Thứ ba, chuyến thăm cũng góp phần củng cố sự đồng thuận hữu nghị hai nước. Truyền thông Việt Nam và Trung Quốc đã phản ánh tích cực về chuyến thăm, góp phần lan tỏa sự hiểu biết lẫn nhau từ cấp cao đến các tầng lớp nhân dân. Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác giữa các địa phương và giải quyết bất đồng trên biển thông qua thương lượng hòa bình, khẳng định sự tin tưởng vào tương lai của mối quan hệ song phương.

- Đại sứ đánh giá như thế nào về quan hệ Việt - Trung hiện nay và tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực?

Từ khi nhậm chức, tôi cảm nhận sâu sắc sự dẫn dắt của các nhà lãnh đạo hai Đảng, hai nước chính là "ngôi sao định hướng" cho quan hệ Việt - Trung. Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc năm 2022; chuyến thăm của Tổng Bí thư Tập Cận Bình tới Việt Nam năm 2023 và chuyến thăm đầu tiên sau khi nhậm chức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Trung Quốc năm 2024, đã thể hiện sự coi trọng quan hệ giữa hai nước. Trong quá khứ, tình bạn chân thành và tình cảm cách mạng sâu sắc giữa các lãnh đạo tiền bối như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông cũng in sâu trong lòng nhân dân.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hà Vĩ trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh:
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hà Vĩ trả lời phỏng vấn báo chí.
Ảnh: Mai Thuỳ

Theo tôi, việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc đã có khởi đầu tốt đẹp. Hợp tác thực chất trở thành "điểm tăng trưởng" trong quan hệ hai nước. Kim ngạch thương mại song phương đã vượt 200 tỷ USD trong 3 năm liên tiếp. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Nổi bật là, năm 2023 xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đã trở thành điểm sáng với kim ngạch 2,3 tỷ USD, chiếm 90% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam. Việc xây dựng đường sắt xuyên biên giới Việt - Trung đang được đẩy nhanh, góp phần thúc đẩy kết nối khu vực.

Đặc biệt, giao lưu nhân văn giữa hai nước còn rất nhiều tiềm năng. Hiện có khoảng 23.000 du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc, nhiều sản phẩm văn hóa Trung Quốc đang thu hút sự chú ý tại Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón 2,4 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc, chiếm 21,4% tổng số khách quốc tế. Năm 2025 sẽ là mốc kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, cũng là "Năm giao lưu nhân văn Việt Nam - Trung Quốc". Hai bên cần tận dụng cơ hội này để thúc đẩy sự hiểu biết và tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước trở thành "chất xúc tác" trong quan hệ song phương.

- Theo Đại sứ, hai bên cần làm gì để tăng cường hợp tác giao lưu nhân văn?

Như Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã nhiều lần nhấn mạnh, quan hệ giữa các quốc gia phụ thuộc vào tình cảm giữa nhân dân hai nước. Giao lưu nhân văn giữa Việt Nam và Trung Quốc đang có nhiều khởi sắc, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các nhà lãnh đạo trong việc củng cố nền tảng ý dân giữa hai nước. Trong đó, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ nhân dân Việt - Trung. Các phóng viên đã truyền tải những thành tựu và câu chuyện về tình hữu nghị, góp phần vào sự phát triển chung.

Để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này, tôi có một vài kiến nghị sau:

Đầu tiên, cần mở rộng sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Chúng ta nên khuyến khích nhiều du khách đến thăm lẫn nhau và tạo điều kiện cho thanh niên đi du học tại nước bạn, giúp họ cảm nhận rõ những thành tựu mà hai nước đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Thứ hai, cần tăng cường công tác tuyên truyền về tình hữu nghị truyền thống Việt - Trung. Tại Trung Quốc, những địa điểm lịch sử như nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng hoạt động cách mạng, các ngôi trường đào tạo nhân lực cho Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ đã được bảo tồn và tu bổ, trở thành những điểm “check-in” hấp dẫn cho du khách. Các phóng viên có thể đến tham quan, tìm hiểu sâu hơn về kho tàng lịch sử đỏ trong quan hệ hàng trăm năm giữa hai Đảng, từ đó lan tỏa tình hữu nghị truyền thống tới thế hệ trẻ hai nước.

Thứ ba, cần tăng cường “độ dẻo dai” trong sợi dây kết nối văn hóa và nghệ thuật giữa hai nước. Văn hóa, phim ảnh và âm nhạc Trung Quốc đang được giới trẻ Việt Nam yêu thích, trong khi nhiều bài hát nổi tiếng của Việt Nam cũng chinh phục khán giả Trung Quốc. Chúng ta cần tận dụng những nguồn tài nguyên này để thúc đẩy hợp tác trong truyền thông, xuất bản và phát thanh truyền hình. Cần tích cực tổ chức các hoạt động như: Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt - Trung, Diễn đàn nhân dân Việt - Trung… từ đó tăng cường sự hiểu biết và gắn bó giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ.

- Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Tác giả bài viết: Mai Thuỳ - Ngọc Anh

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây