https://huunghi.haugiang.gov.vn


Thủ tướng đi Lào dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong, bàn giải pháp an ninh nguồn nước

Thủ tướng đi Lào dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong, bàn giải pháp an ninh nguồn nước
Thủ tướng lên chuyên cơ đến Lào dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong - Ảnh: DƯƠNG GIANG

Chiều 4-4, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã lên đường sang Vientiane (Lào) dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong.

Dự kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác sẽ đến sân bay Wattay, Vientiane (Lào) chiều tối nay, để tham dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong (MRC) lần thứ 4. 
Tháp tùng Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cùng một số quan chức khác. 
Thông tin từ Bộ Ngoại giao, hội nghị lần thứ 4 diễn ra vào ngày 5-4 sẽ tiếp tục khẳng định cam kết chính trị ở cấp cao nhất của bốn quốc gia thành viên trong việc tăng cường thực hiện hiệu quả Hiệp định Mekong năm 1995 và chức năng của ủy hội. 
Tiếp tục khẳng định các mục đích và nguyên tắc hợp tác vì sự phát triển bền vững của lưu vực. Đồng thời, hội nghị sẽ ghi nhận các thành tựu đạt được từ các hội nghị cấp cao trước đây để phát triển trong tình hình mới. 
Đáng chú ý, hội nghị sẽ phân tích, đánh giá các thách thức và cơ hội liên quan đến nguồn nước, bao gồm các vấn đề phát triển bền vững và quản lý môi trường lưu vực. Xác định các định hướng phát triển, quản lý lưu vực và thống nhất các thỏa thuận cũng như kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển lưu vực sông Mekong giai đoạn 2021-2030. 
Sự đổi mới của hội nghị năm nay sẽ trọng tâm vào ba nội dung quan trọng. Bao gồm việc gắn kết chính sách giữa các lĩnh vực khác nhau như nước, thực phẩm, năng lượng. 
Từ đó tăng cường sự liên kết giữa chính sách khu vực, quốc gia và hỗ trợ vượt qua thách thức để đạt được tiến bộ chung về đổi mới tư duy, tăng cường ngoại giao nước để xác định và đẩy nhanh các chính sách mang lại lợi ích chung. 
Hai là việc đổi mới trong hợp tác. Bao gồm xác định các cơ hội thực tiễn để cùng thực hiện hiệu quả hơn việc thông qua các quy trình, quản lý rủi ro chung và đạt được những kết quả khả quan ở cấp khu vực và quốc gia vì lợi ích của người dân sinh sống trong lưu vực. 
Ba là đổi mới về công nghệ, bao gồm trang thiết bị, công cụ và sản phẩm kỹ thuật số, nâng cấp để tăng cường quy hoạch và quản lý lưu vực sông, hỗ trợ quá trình ra quyết định trong các điều kiện khó khăn, đặc biệt liên quan đến thay đổi điều kiện dòng sông do thay đổi hoạt động của hạ tầng nước và khí hậu.  
Dự kiến tại Hội nghị cấp cao lần thứ 4, lãnh đạo các nước sẽ thông qua Tuyên bố chung Vientiane. Trong đó đánh giá những thành tựu các nước trong lưu vực đạt được trong những năm qua. Phân tích, đánh giá các thách thức và cơ hội đối với vai trò và hợp tác tại MRC, đồng thời đề ra các định hướng hợp tác cho những năm tiếp theo.
Tham dự hội nghị có lãnh đạo chính phủ bốn nước thành viên gồm Việt Nam, Campuchia, Lào và Thái Lan, cùng đại diện của hai nước đối thoại là Trung Quốc, Myanmar và 12 đối tác phát triển cũng như các tổ chức quốc tế, khu vực.
 

Tác giả bài viết: Ngọc An

Nguồn tin: Báo Tuổi Trè

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây