https://huunghi.haugiang.gov.vn


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hậu Giang phải biến khát vọng thành hành động, biến tiềm lực thành nguồn lực phát triển

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hậu Giang phải biến khát vọng thành hành động, biến tiềm lực thành nguồn lực phát triển
Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh.
“5 mong muốn dành cho Hậu Giang”
(HG) - Sáng ngày 17-7, trong chương trình làm việc tại Hậu Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong thời gian vừa qua, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, giải quyết các kiến nghị của địa phương. Tiếp và làm việc với Đoàn, có ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
Theo báo cáo của Tỉnh ủy, thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, khắc phục mọi khó khăn, năng động, sáng tạo, phát huy tiềm năng, lợi thế và đạt được những kết quả tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế đã được phục hồi và đạt mức tăng trưởng 11%, cao nhất từ trước đến nay, cao nhất vùng ĐBSCL và xếp thứ 8 trong cả nước. Thu nhập bình quân đầu người đạt 58,4 triệu đồng, tăng 19%. Công nghiệp tăng trưởng đột phá với 30,8%. Nông nghiệp tăng trưởng 4,49%, mức tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 68,8%. Hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư được triển khai tích cực. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được chú trọng; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.
Tỉnh Hậu Giang đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, chỉ đạo và hỗ trợ một số nội dung như: Cho phép tỉnh đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 61C nối Cần Thơ với Hậu Giang từ nguồn vốn vay nước ngoài phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu; tách công tác giải phóng mặt bằng thành một dự án độc lập để triển khai các dự án; phân bổ tăng thêm diện tích đất công nghiệp tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025; chuyển một phần diện tích của Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng thành rừng sản xuất để kêu gọi thu hút đầu tư; điều chỉnh giảm diện tích quy hoạch khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để chuyển sang các loại đất khác nhằm thu hút đầu tư; phát hành trái phiếu chính quyền địa phương…
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hậu Giang với những thành tựu quan trọng đã đạt được, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của cả nước. Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, trên cơ sở các ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và khảo sát, nghiên cứu thực tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cơ bản nhất trí với nhiều nội dung, trên nguyên tắc tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn lực, tạo không gian mới cho tỉnh phát triển, đồng thời đảm bảo đúng các nguyên tắc theo quy định của pháp luật.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan và tỉnh Hậu Giang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cách tiếp cận mới, tư duy mới để xử lý các vấn đề. Trong đó, những nội dung hiện đã có quy định và còn phù hợp với tình hình thực tế, Hậu Giang tiếp tục thực hiện; đối với những cơ chế, chính sách không còn phù hợp, tỉnh phối hợp với các bộ, ngành xử lý, những vấn đề vượt thẩm quyền thì trình Chính phủ và cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Trong đó, với đề xuất chuyển đổi một phần diện tích sang rừng sản xuất tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, Thủ tướng nhấn mạnh: “Đây là tài sản quý hiếm không những của Hậu Giang mà còn cả ĐBSCL, không chỉ có giá trị về mặt sinh thái, thiên nhiên mà còn gắn với lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng, trong chiến tranh “rừng che bộ đội, rừng vây quân thù”. Do đó, cần phải nâng niu, giữ gìn, có thái độ ứng xử phù hợp, bảo vệ, phát huy một cách khoa học, hiệu quả nhất, mang tính thực tiễn sâu sắc nhất, bảo vệ môi trường, sinh thái một cách nghiêm ngặt nhất. Nếu chúng ta chưa làm được gì tốt hơn thì cũng đừng làm gì ảnh hưởng xấu tới khu bảo tồn này, lá phổi xanh này”.
Mặt khác, các quy định hiện hành cho phép thực hiện các hoạt động kinh tế và trong Khu bảo tồn như du lịch sinh thái, Thủ tướng giao các bộ, cơ quan Trung ương hướng dẫn tỉnh Hậu Giang thực hiện theo quy định.
Thủ tướng yêu cầu Hậu Giang phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, làm việc có trọng tâm, trọng điểm, tập trung hoàn thành các quy hoạch, quyết tâm giải quyết bằng được hai nút thắt về hạ tầng và nguồn nhân lực, ưu tiên cho nhiệm vụ đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược. Biến khát vọng thành hành động thiết thực và hiệu quả, biến tiềm lực thành nguồn lực, thành của cải vật chất, không để tiềm lực ngủ quên; phát huy truyền thống lịch sử - văn hóa, nguồn lực con người, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, không trông chờ, ỷ lại, biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể, góp phần đưa Hậu Giang ngày càng phát triển, người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, đời sống tinh thần và vật chất ngày càng nâng lên.
- Sáng ngày 16-7, tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh với chủ đề “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”. Sự kiện đánh dấu sự khởi đầu của giai đoạn mới sau đại dịch Covid-19. Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, cùng lãnh đạo nhiều tỉnh, thành. Quan tâm và tham dự Hội nghị có hơn 500 đại biểu là đại diện các Tổng Lãnh sự quán, Hiệp hội, các Tổ chức, các Doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến từ các quốc gia: Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Hà Lan và Đài Loan (Trung Quốc).
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Hậu Giang về việc thông qua Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26 tháng 11 năm 2021 về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch, giai đoạn năm 2021-2025 và các năm tiếp theo. Trong đó, Hậu Giang xác định công tác thu hút đầu tư là một trong những giải pháp then chốt, là đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế - xã hội, với kỳ vọng thu hút ngày càng nhiều nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Hậu Giang phải biến cái tiềm lực thành nguồn lực. Tiềm lực đấy phải là của cải vật chất, cân đong, đo đếm được chứ không phải là chúng ta chỉ nhìn mỗi tiềm lực, ta tự hào về tiềm lực, để tiềm lực ngủ quên đi. Tiềm lực này phải trở thành nguồn lực vật chất để phát triển tỉnh Hậu Giang. Và tiềm lực này phải trở thành nguồn lực vật chất của cải để góp phần cho người dân Hậu Giang ấm no và hạnh phúc, có đời sống tinh thần, vật chất ngày càng nâng lên. Mong muốn thứ hai là biến khát vọng thành hành động thiết thực và hiệu quả. Thứ ba, với lịch sử truyền thống văn hóa hào hùng, chúng ta phải tri ân tốt nhất cho những người đã hy sinh, đền ơn đáp nghĩa tốt nhất cho những người đã mất xương máu của mình cho cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước. Thứ tư, tỉnh phải có tư tưởng biến không thành có, biến khó thành dễ và biến cái không thể thành cái có thể. Nhiều tỉnh đã làm rồi, trong suốt chiều dài đất nước chúng ta, chúng ta xây dựng và bảo vệ đất nước là chúng ta dựa vào nội lực của chúng ta là chính, tất nhiên không thể thiếu sự giúp đỡ của bên ngoài, bạn bè quốc tế, nhưng nguồn lực bên trong vẫn là quyết định chiến lược, cơ bản, lâu dài. Thứ năm là phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại.
Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn, chính quyền và Nhân dân Hậu Giang phải tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư, đầu tư thật thông thoáng, bình đẳng, khách quan. Đây là trách nhiệm của chính quyền và Nhân dân Hậu Giang. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo dõi các nhà đầu tư đến tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư đã hứa có làm không, ai hứa mà không làm thì phải có cách xử lý. Còn ai làm tốt phải khen thưởng, động viên. Thủ tướng lưu ý trước hết phải tạo ra công ăn việc làm, phải phát triển sản xuất kinh doanh dịch vụ. Đừng vội những cái gì đẹp, tốt mang ra làm bất động sản. Lưu ý chính quyền Hậu Giang dành những nơi thuận lợi phát triển kinh doanh sản xuất tạo công ăn việc làm. Đây là cái gốc của vấn đề, các vấn đề nền tảng phải đảm bảo.
Các nhà đầu tư đến Hậu Giang phải dành tình cảm cho Hậu Giang, ký kết là quan trọng nhưng quan trọng hơn là biến tình cảm thành cơ sở vật chất thành của cải, đong đo, đếm được và góp phần cải thiện đời sống của Nhân dân, góp phần cải thiện đời sống tinh thần, vật chất và sống ấm no, hạnh phúc.
Tiếp nối những chỉ đạo sâu sát của Thủ tướng Chính phủ, ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang đã bày tỏ sự trân trọng và nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo, định hướng của Thủ tướng Chính phủ.
Cùng diễn ra tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, ông Đồng Văn Thanh đã trao 12 Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư lên đến 18.977 tỉ đồng, cho 12 dự án thuộc các lĩnh vực: Chế biến lương thực - thực phẩm, năng lượng, logistic, bất động sản.
Được sự chứng kiến của các lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Hậu Giang đã ký kết 8 biên bản ghi nhớ đầu tư với các tập đoàn đa lĩnh vực, có tổng giá trị lên đến 220.049 tỉ đồng.
Tiếp đó, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình đầu tư tại tỉnh, UBND tỉnh Hậu Giang đã ký kết với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ  (VCCI Cần Thơ), tổ chức chuyên môn trong kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp. Ngoài ra, nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng xuyên suốt quá trình đầu tư tại Hậu Giang, UBND tỉnh đã ký kết hợp tác đầu tư với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) về gói hỗ trợ vay vốn với hạn mức 10.000 tỉ đồng cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh; tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn.
 

Tác giả bài viết: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây