https://huunghi.haugiang.gov.vn


Tầm soát Covid-19 đợt II trên nguyên tắc “cuốn chiếu” từng ấp, khu vực; nơi nào kết quả an toàn phải khoanh vùng bảo vệ ngay, cấm ra vào…

Tầm soát Covid-19 đợt II trên nguyên tắc “cuốn chiếu” từng ấp, khu vực; nơi nào kết quả an toàn phải khoanh vùng bảo vệ ngay, cấm ra vào…
Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chố
(HGO) – Chiều ngày 19-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, tổ chức họp báo trực tuyến với các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố. Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, chủ trì cuộc họp. Tham dự còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Huyện Vị Thủy xin hỗ trợ lực lượng truy vết ổ dịch trên địa bàn
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, thông tin: Sau tầm soát cộng đồng, 9/10 xã, thị trấn an toàn, không phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19, riêng thị trấn Nàng Mau có 3 ổ dịch với 13 người dương tính được phát hiện. Riêng tại Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 huyện Vị Thủy đã phát hiện những trường hợp nghi ngờ lây nhiễm chéo từ khu cách ly, điều trị. Ông Nguyễn Văn Vui kiến nghị tỉnh hỗ trợ nhân lực phục vụ truy vết các F, tìm nguồn lây tại cơ sở điều trị này.
Theo báo cáo của Sở Y tế tại cuộc họp: Từ ngày 20 đến 23-8, sẽ lấy mẫu xét nghiệm đợt II tầm soát dịch Covid-19 cộng đồng. Dự kiến lấy khoảng 204.000 mẫu xét nghiệm, tương đương số hộ gia đình toàn tỉnh, chiếm khoảng 28% dân số. Trong đợt I, đã lấy tổng cộng hơn 67.000 mẫu tầm soát SARS-CoV-2 toàn tỉnh, so với tỷ lệ dân số chiếm hơn 9,2%.
Đến ngày 19-8, Hậu Giang ghi nhận tổng cộng 380 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 174 bệnh nhân khỏi bệnh. Về tình hình dịch bệnh, trong 3 địa phương có phát hiện trường hợp nhiễm bệnh trong cộng đồng đợt I, huyện Vị Thủy hiện phát hiện nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 liên quan đến Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Vị Thủy.
Vẫn còn ghi nhận khá đông người từ các tỉnh, thành khác về Hậu Giang, với 75 người trong ngày 19-8…
23-8 hoàn thành lấy mẫu diện rộng, đảm bảo bóc tách hết F0 ra khỏi cộng đồng; đến 25-8 kiểm soát toàn diện dịch Covid-19 tại tỉnh
Hong Diem
Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các địa phương: Xét nghiệm có kết quả âm tính đến đâu sẽ khoanh vùng an toàn đến đó. ẢNH MINH HỌA HỒNG DIỄM
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, nhấn mạnh: Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cộng đồng đợt II phải trên nguyên tắc “cuốn chiếu” từng ấp, khu vực, nếu các trường hợp lấy mẫu ở ấp, khu vực đó âm tính với SARS-CoV-2 toàn bộ, thì giao cho từng địa bàn giữ vững vùng an toàn. Xét nghiệm có kết quả âm tính đến đâu sẽ khoanh vùng an toàn đến đó, không cho người ra vào, cho đến khi có kết quả xét nghiệm toàn bộ một xã, phường, thị trấn đó. Phải thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, trên tinh thần trách nhiệm cao nhất trong đợt sàng lọc diện rộng này. Huy động đa dạng lực lượng tham gia, giao Sở Y tế, CDC Hậu Giang cùng trung tâm y tế tuyến huyện hướng dẫn, phối hợp lực lượng hỗ trợ thực hiện tốt nhiệm vụ.
Cố gắng đến ngày 23-8 phải hoàn thành, để báo cáo kết quả, xem xét, qua đó đánh giá lại đợt I phong trào thi đua thiết lập “vùng xanh” và đảm bảo thực hiện đúng sự chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy: Đến ngày 25-8 phải kiểm soát dịch bệnh toàn diện trên địa bàn tỉnh.
Trong công nhận “vùng xanh”, phải thận trọng, không được chủ quan, phải đánh giá tất cả nguy cơ, các yếu tố khác nếu có, để khi công nhận “vùng xanh” thì nơi đây phải tuyệt đối an toàn, đáp ứng yêu cầu thiết lập cuộc sống “Bình thường mới”.
Lực lượng phòng, chống dịch ở các khu cách ly tập trung, các nơi điều trị bệnh nhân Covid-19, đều có nguy cơ cao trong lây nhiễm chéo và thực tế đã có lây nhiễm, công tác này phải được rút kinh nghiệm, đặc biệt quan tâm tới đây. Bên cạnh đó, trong truy vết, khoanh vùng, dập dịch, tránh tuyệt đối việc bỏ sót đối tượng có nguy cơ, tiếp xúc gần với F0, nếu bỏ sót sẽ gây nên những hệ lụy lớn đối với tình trạng lây nhiễm dịch trong cộng đồng nếu có F bị nhiễm bệnh từ F0.
Việc xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất và cho doanh nghiệp trở lại hoạt động trên tinh thần không hấp tấp, nóng vội, đã sản xuất phải đảm bảo an toàn, không an toàn thì không sản xuất. Tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh, hỗ trợ người dân, tổ chức tốt, chu đáo thu mua nông sản đến kỳ thu hoạch…
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh và các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, nhằm đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh. Các địa phương rà soát, xem lại những đường mòn, lối mở tại địa bàn mình. Không để xảy ra tình trạng có những người từ ngoài tỉnh, khi về vào sâu trong tỉnh mới phát hiện. Các chốt kiểm soát dịch nếu để lọt những trường hợp nhiễm bệnh đi vào tỉnh với những lý do chủ quan, lơ là, phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo.
* Liên quan đến kiến nghị, đề xuất của huyện Vị Thủy, giao Công an tỉnh cử Đội phản ứng nhanh, cùng ngành chức năng tỉnh có liên quan, đến hỗ trợ huyện Vị Thủy truy vết, xác định nguồn lây tại Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Vị Thủy….
 

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây