https://huunghi.haugiang.gov.vn


Sinh viên Việt Nam: những nhịp cầu gắn kết quan hệ Việt - Nga

Sinh viên Việt Nam: những nhịp cầu gắn kết quan hệ Việt - Nga
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Bạch Dương)
Bà Irina Guseinova, giảng viên trường Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva (MGLU) phát biểu như vậy tại buổi gặp mặt các cựu sinh viên Việt Nam tốt nghiệp trường MGLU diễn ra tối 30/9 tại Hà Nội.
Buổi gặp gỡ có sự tham gia của ông Vladimir Murashkin - Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga, ông Ivan Sergeevich Nhestero - Đại biện lâm thời Liên bang Nga tại Việt Nam, ông Vũ Xuân Hồng - Chủ tịch Hội cựu sinh viên Việt Nam trường MGLU, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cùng các giảng viên và cựu sinh viên của MGLU.
screenshot 2024 09 30 23290620241001004415
Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga Vladimir Murashkin. Ảnh: Bạch Dương

Trong phát biểu của mình, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga Vladimir Murashkin nhấn mạnh: “Sự phát triển của đối thoại liên văn hóa và sự hiểu biết lẫn nhau là nền tảng cho tình hữu nghị và hợp tác quốc tế. Những đóng góp thực tế cho sự hợp tác giữa các quốc gia được thực hiện bởi đội ngũ cán bộ, giảng viên của MGLU.”
Ông Ivan Sergeevich Nhestero - Đại biện lâm thời Liên bang Nga tại Việt Nam phát biểu: “Truyền thống hợp tác giáo dục Liên bang Nga - Việt Nam đã tiếp tục được củng cố, trở thành một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ chiến lược toàn diện giữa hai nước. Trong số các sinh viên tốt nghiệp từ MGLU, nhiều người đã thành công trong nghề, đóng góp vào việc tăng cường quan hệ hai nước".
Bà Irina Guseinova, Phó Chủ nhiệm Chính sách thanh niên và Công tác giáo dục của MGLU, cho biết: “MGLU được coi là trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo ngôn ngữ với 95 năm kinh nghiệm. Chúng tôi tin tưởng rằng những kiến thức mà các sinh viên tiếp thu đã mở ra cánh cửa đến với thế giới khoa học, kinh doanh và văn hóa. Những cựu sinh viên Việt Nam tại MGLU nói riêng và những người đã và đang học tập tại Nga nói chung chính là đại sứ của tiếng Nga và văn hóa Nga tại Việt Nam.”

Bà Irina Guseinova cũng hi vọng các cựu sinh viên sẽ tiếp tục góp phần gìn giữ và phát triển tình hữu nghị giữa 2 dân tộc, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Hội cựu sinh viên Việt Nam MGLU chia sẻ trong thời gian học tập tại trường, ông và nhiều sinh viên Việt Nam không chỉ có cơ hội trau dồi kỹ năng chuyên môn mà còn nhận được sự quan tâm ân cần từ những "người mẹ" Nga. "Hiện tiếng Việt đã trở thành môn học chính thức tại MGLU, với 65 sinh viên đang theo học. Tôi hy vọng rằng tiếng Việt sẽ ngày càng phổ biến và có nhiều sinh viên Nga yêu mến ngôn ngữ này", ông Vũ Xuân Hồng phát biểu.
Buổi gặp gỡ diễn ra trong không khí ấm áp, với nhiều tiết mục văn nghệ do hội viên Hội cựu sinh viên Việt Nam, từng học tại MGLU và các sinh viên khoa tiếng Nga trường Đại học Kinh doanh Công nghệ Hà Nội biểu diễn.
Trường Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva hiện giảng dạy 40 ngôn ngữ. Tại trường có 80 sinh viên Việt Nam đang theo học, trong đó 50% là sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ. MGLU là đối tác quan trọng trong hợp tác giáo dục với trường Đại học Ngoại ngữ, trường Đại học Nhân văn và Xã hội thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Phân viện Pushkin và Đại học Hà Nội. Từ năm 2022, “Ngày Việt Nam” tại Nga đã trở thành hoạt động thường niên tại trường, nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và thúc đẩy trao đổi văn hóa giữa sinh viên hai nước.

 

Tác giả bài viết: Bạch Dương

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây