https://huunghi.haugiang.gov.vn


Quảng bá nét đẹp áo dài Việt Nam đến khán giả Hàn Quốc

Quảng bá nét đẹp áo dài Việt Nam đến khán giả Hàn Quốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh các nhà hảo tâm là những bông hoa đẹp lan tỏa truyền thống, văn hóa tốt đẹp "thương người như thể thương thân", "lá lành đùm lá rách", "lá rách ít đùm lá rách nhiều" của dân tộc - Ảnh:

TTO - Thủ tướng nhấn mạnh cần nhận thức và hành động rõ ràng rằng trong quan điểm xóa đói giảm nghèo là "trao cả cần câu và con cá" cho người nghèo vì mục tiêu lâu dài.
Đó là khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2022 diễn ra ở Hà Nội tối 17-10. 
Chương trình tổ chức hằng năm vào Ngày Quốc tế xóa nghèo 17-10. Tham dự có lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các nhà hảo tâm.
Trao cả "cần câu" và "con cá"
Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây là chương trình truyền đi thông điệp của lòng nhân ái, của sự sẻ chia, của niềm tin, sự thấu hiểu và quyết tâm hành động để "không ai bị bỏ lại phía sau".
Về câu hỏi "cho cần câu hay cho con cá” trong quan điểm xóa đói giảm nghèo, Thủ tướng nhấn mạnh: "Chúng ta cần nhận thức và hành động rõ ràng đó là cả hai. Chúng ta cần giúp đỡ vật chất để người nghèo giải quyết được cuộc sống trước mắt. Nhưng ở tầm nhìn xa, chúng ta cần tạo cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả được ví như "cần câu" để người nghèo thoát nghèo bền vững".
Theo Thủ tướng, hơn một năm qua, trung ương và các địa phương đã dành hơn 86.000 tỉ đồng để hỗ trợ cho 56 triệu lượt người dân và trên 730.000 người sử dụng lao động khó khăn do đại dịch COVID-19. 
Đến nay, Việt Nam đã hoàn thành trước hạn mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo. Tuy vậy, Thủ tướng trăn trở khi còn gần 2,4 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo (khoảng 9% số hộ trên cả nước) và nhiều hộ dân ở vùng biên giới, miền núi, hải đảo còn khó khăn, thiếu thốn.
Nói về mất mát của đồng bào qua các cơn bão số 4, số 5 vừa qua, Thủ tướng đã xúc động trào nước mắt và chia sẻ nỗi đau xót khi nhiều gia đình mất mát về người và của. "Cơn bão số 6 lại đang ập đến. Cũng chính trong lúc này, chúng ta đã chứng kiến biết bao tấm lòng tỏa sáng để giúp đỡ những người gặp khó khăn, kém may mắn. Đó là đạo đức, là nhân văn cao cả của tấm lòng Việt", Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ.
Nhắc lại câu nói "Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau", Thủ tướng chỉ rõ đó không chỉ là khẩu hiệu mà là những hành động cụ thể, thiết thực.
"Chúng ta hãy ở bên cạnh, đặt mình vào hoàn cảnh của những người nghèo, của những số phận kém may mắn để giúp đỡ bằng tấm lòng, bằng cảm xúc của trái tim, bằng sự thấu hiểu, bằng sự trân trọng, nâng niu, bằng cảm động và cảm thông sâu sắc", ông nói.
Dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ ngành, địa phương kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách về giảm nghèo để giải quyết các vướng mắc, phát sinh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người nghèo…
"Những người nghèo, cận nghèo cần phát huy hơn nữa ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên thoát nghèo bền vững. Cuộc chiến chống đói nghèo không thể thành công nếu chính người nghèo không nỗ lực vươn lên vì một cuộc sống ấm no, hạnh phúc", Thủ tướng khẳng định.
Cam kết sử dụng nguồn lực công khai, minh bạch
 Tại chương trình, ông Đỗ Văn Chiến - chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - cho hay Đảng, Nhà nước, nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã ủng hộ của cải vật chất, ngày công cho người nghèo, người yếu thế, người bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh… 
Từ đó, hàng trăm ngàn ngôi nhà, hàng ngàn km đường, hàng trăm cây cầu, hàng ngàn lớp học và công trình nước sạch và sinh kế đến với người nghèo.
Ông Chiến nhấn mạnh Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cam kết quản lý, sử dụng các nguồn lực giúp đỡ của toàn xã hội đúng mục đích, đạt hiệu quả, công khai, minh bạch để các tổ chức, cá nhân giám sát. 
Trong chương trình Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2022, Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội đã nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ trên 1.177 tỉ đồng. Đến nay, Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố đã huy động đăng ký ủng hộ trên 1.639 tỉ đồng. 
 

Tác giả bài viết: Hà Quân

Nguồn tin: Báo Tuổi Trè

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây