https://huunghi.haugiang.gov.vn


Phụ nữ Việt – Nga nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

Phụ nữ Việt – Nga nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững
Các khách mời tham gia diễn đàn chụp ảnh lưu niệm
Sáng 22/7 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (HLHPNVN) đã tổ chức Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam – Liên bang Nga (LB Nga) với chủ đề “ Phụ nữ Việt – Nga cùng chung tay thúc đẩy phát triển bền vững”
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch HLHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây và Liên Bang Nga hiện nay. Bà nhấn mạnh sự hợp tác giữa phụ nữ hai nước là một phần không thể tách rời trong mối quan hệ Việt-Nga. Việc tổ chức các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa phụ nữ hai nước đã góp phần tích cực trong quá trình xây dựng tình hữu nghị giữa hai dân tộc.
Gần 100 đại biểu là các lãnh đạo bộ ngành, giới học giả, một số tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực giới và phát triển, trường đại học, nhà hoạt động văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam, Đại sứ quán Nga và Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Hội… cùng 20 đại biểu phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực đến từ Liên bang Nga tham dự diễn đàn.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá cao sáng kiến của Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, bà Valentina Matvienko nhằm kết nối và thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trên các lĩnh vực vì sự tiến bộ của phụ nữ và hy vọng những diễn đàn như vậy sẽ được tổ chức định kỳ, gợi mở các cơ hội và hướng hợp tác nhiều mặt giữa phụ nữ trong khu vực Á - Âu, đặc biệt giữa phụ nữ hai nước.
Đại diện cho phía Nga, bà Irina Umnova, Chủ tịch Quỹ quốc tế “Con đường hòa bình”, cho rằng phụ nữ ngày càng khẳng định được vai trò và ảnh hưởng của mình trong xã hội hiện đại. Bà chia sẻ vấn đề bình đẳng giới ở Nga và Chiến lược hành động quốc gia vì lợi ích phụ nữ giai đoạn 2017-2022.
Chiến lược này tạo điều kiện cho sự tham gia đầy đủ và bình đẳng của phụ nữ trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa tại Liên bang Nga.
Trong khuôn khổ diễn đàn, các khách mời cũng đã có bài chia sẻ về chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục” và “Giao lưu nhân dân và văn hóa, vun đắp hòa bình, hữu nghị”. Trong đó, các vấn đề thúc đẩy giáo dục có chất lượng hướng tới phát triển bền vững và giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0 được đặc biệt quan tâm.
4c02fba595e57cbb25f4
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga

Tại Diễn đàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga đã có bài tham luận về vai trò của đối ngoại nhân dân trong việc xây đắp hòa bình và tình hữu nghị. Trong đó, bà khẳng định giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc vun đắp hòa bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc.
Các hoạt động đối ngoại nhân dân của hai nước đã có đóng góp to lớn vào việc vun đắp tình hữu nghị Việt-Nga. Phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Chính vì vậy, các hoạt động giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa cần phải được đẩy mạnh hơn nữa để củng cố mối quan hệ này.
Diễn đàn Phụ nữ Việt - Nga năm nay được tổ chức trong bối cảnh hai nước thực hiện Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam (2019-2020) nhân dịp 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nga và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.
Với chủ đề “Chung tay thúc đẩy phát triển bền vững” - một chủ đề được quan tâm của phong trào phụ nữ thế giới hiện nay nhằm đảm bảo các cơ hội bình đẳng cho phụ nữ, vì sự phồn vinh và tiến bộ chung của nhân loại, diễn đàn được hy vọng sẽ là cơ hội để các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận cơ hội hợp tác trong thời gian tới.
 
 

Nguồn tin: Báo Mới

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây