https://huunghi.haugiang.gov.vn


Nâng tầm quan hệ hợp tác

Nâng tầm quan hệ hợp tác
Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh và Tổng Lãnh sự các nước sẽ tiếp tục được gắn chặt.
Thời gian qua, hoạt động đối ngoại của Hậu Giang diễn ra tích cực, chủ động, đạt nhiều kết quả nổi bật. Tranh thủ tối đa các nguồn lực này, tỉnh đặt mục tiêu vươn lên mạnh mẽ trở thành tỉnh khá trong khu vực trong thời gian tới.
Kết nối theo chiều sâu
“Sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc và chính sách phòng, chống dịch của Trung Quốc cũng dần dần cải thiện và nới lỏng thì việc giao lưu giữa các địa phương, doanh nghiệp hai nước sẽ đi vào chiều sâu. Chúng tôi cũng mong muốn lãnh đạo tỉnh Hậu Giang có thể đi thăm Trung Quốc và lãnh đạo địa phương cũng như các doanh nghiệp của chúng tôi có thể đến thăm tỉnh Hậu Giang”, đó là chia sẻ của ông Ngụy Hoa Tường, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh trong cuộc làm việc cách đây không lâu với đoàn công tác của tỉnh.
Cũng theo ông Ngụy Hoa Tường, doanh nghiệp tại Hậu Giang có nhiều cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc sau khi các hoạt động kinh tế được nối lại sau dịch bệnh. Trong đó, ông ấn tượng với lĩnh vực nông nghiệp, thế mạnh của Hậu Giang.
“Lần trước, khi đi công tác, tôi thấy tỉnh Hậu Giang thật sự là một xứ sở của thủy sản và lúa gạo. Tỉnh Hậu Giang có một số điểm chung với quê hương tôi là tỉnh Sơn Đông. Đây là tỉnh sản xuất nông sản để xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc. Tôi tin tưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam và tỉnh Hậu Giang, hai bên có thể hỗ trợ nhau để nông dân học hỏi và thử nghiệm trồng lúa tốt hơn. Hậu Giang có thể đến thăm và học hỏi kinh nghiệm của nông dân Sơn Đông”, ông Ngụy Hoa Tường bày tỏ.
Không chỉ khai thác thế mạnh nông nghiệp của địa phương, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh còn gợi mở về phương hướng hợp tác đầu tư. Ông Ngụy Hoa Tường đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh tại Hậu Giang: “Tôi cảm nhận môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Hậu Giang rất là tốt. Doanh nghiệp ở đây được phát triển bền vững. Tôi mong các doanh nghiệp Trung Quốc có dịp đầu tư tại tỉnh. Mối tâm giao của hai nước nằm ở thâm tình của người dân”.
Sẵn sàng đồng hành
Là một trong những quốc gia có thế mạnh về phát triển công nghệ thông tin nên theo ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh, việc tổ chức chương trình, kêu gọi những doanh nghiệp, tổ chức mảng giáo dục, công nghệ thông tin hoặc phần mềm Ấn Độ sang làm việc và hỗ trợ Hậu Giang là điều hoàn toàn khả thi.
“Tôi rất vui có thể đồng hành và hỗ trợ đào tạo những cán bộ công nhân viên chức cũng như các bạn sinh viên, người trẻ tỉnh Hậu Giang. Hàng năm, Ấn Độ có khoảng 100.000 sinh viên quốc tế đến học tập. Tôi cũng đề xuất với tỉnh có những phương thức hợp tác để giúp kết nối những trường đại học của Ấn Độ với những trường đại học của tỉnh Hậu Giang nói riêng cũng như khu vực ĐBSCL nói chung, tạo điều kiện cho nhiều sinh viên đến học tập tại Ấn Độ”, ông Madan Mohan Sethi bày tỏ.
Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh còn cho biết thêm, những doanh nghiệp, công ty họ đang tìm kiếm những cơ hội đầu tư ngoài đất nước Ấn Độ chưa có nhiều thông tin về các địa phương ĐBSCL, do vậy nếu Hậu Giang có những dự án nào muốn giới thiệu, kêu gọi đầu tư thì Đại sứ quán Ấn Độ sẵn sàng làm cầu nối.
Cùng quan điểm này, bà Wiraka Moodhitaporn, Tổng Lãnh sự Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: Tổng Lãnh sự Thái Lan sẵn sàng hợp tác, chia sẻ các kinh nghiệm của Thái Lan ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến, nâng cao giá trị trái cây. Vấn đề cốt lõi là cần có cơ quan làm đầu mối để thông tin được kết nối, chia sẻ chặt chẽ.
“Thái Lan đang quan tâm tới rau sạch, rau không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu. Thị hiếu người dân thay đổi theo hướng tích cực hơn. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Hậu Giang về sản xuất nông nghiệp theo hướng tích cực này. Hy vọng thời gian tới, Thái Lan và Hậu Giang sẽ hợp tác trên nhiều lĩnh vực”, bà Wiraka Moodhitaporn chia sẻ.
Phấn khởi khi biết tỉnh Hậu Giang đạt được mức phát triển kinh tế rất cao trong năm vừa qua, bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho hay, trong những năm tới sẽ tập trung 3 ưu tiên đó là thương mại, giáo dục và chống biến đổi khí hậu. Đại sứ quán Anh sẵn sàng hỗ trợ Hậu Giang trong khả năng của mình.
Bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Những ưu tiên của Hậu Giang tương ứng với những gì chúng tôi đang phát triển giữa mối quan hệ Việt Nam và Anh. Liên quan tới Hội nghị chuyển đổi số dự kiến vào tháng 5 tới của tỉnh, chúng tôi mong muốn sớm nhận được thông tin về hội nghị để có thể mời các công ty về lĩnh vực giáo dục tại Anh tham dự, hỗ trợ tỉnh. Chúng tôi mong muốn giới thiệu một số trường có thể mở trụ sở tại tỉnh, hoặc có các học bổng cho học sinh đi du học tại Anh để có thể đưa cán bộ, công nhân viên đi học nếu cần”.
Trân trọng những thiện chí của các Tổng Lãnh sự, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bày tỏ vui mừng khi quan hệ giữa Việt Nam nói chung và Hậu Giang nói riêng với các nước ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu. Lãnh đạo tỉnh mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh và Tổng Lãnh sự sẽ tiếp tục được gắn chặt hơn nữa. Tổng Lãnh sự các nước sẽ quan tâm, kết nối, hỗ trợ cho tỉnh nhiều hơn trong lĩnh vực giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là ngoại ngữ. Quan tâm, xem xét hỗ trợ tỉnh thông qua các dự án, chính sách. Đẩy mạnh quan hệ hợp tác, các doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư; đồng thời kết nối các hoạt động giao lưu nhân dân giữa tỉnh và các địa phương, đơn vị các nước, để tỉnh ngày càng phát triển.
 

Tác giả bài viết: Mộng Toàn

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây