https://huunghi.haugiang.gov.vn


Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025 của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025 của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
Bà Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
Sáng nay (15/11), tại Cung Hữu nghị Việt - Trung, số 188, Lê Quang Đạo, Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống (17/11/1950-17/11/2020) và Đại hội thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025 của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.
Phát huy kết quả đạt được của toàn hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Liên hiệp Hữu nghị) giai đoạn 2015 – 2020, thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hữu nghị, Chủ tịch Nguyễn Phương Nga đã phát động phong trào thi đua giai đoạn 2020 – 2025 trong toàn hệ thống Liên hiệp Hữu nghị.
“Thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên trong toàn hệ thống Liên hiệp Hữu nghị quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2020-2025, tiếp nối truyền thống vẻ vang của cha anh, chung sức xây dựng và phát triển hệ thống Liên hiệp Hữu nghị ngày càng vững mạnh, xứng đáng là một trong ba trụ cột của nền ngoại giao Việt nam toàn diện và hiện đại, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước, nhân dân và bạn bè quốc tế, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” – bà Nguyễn Phương Nga phát biểu.
2259 Son1
Ông Phan Anh Sơn - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhận Bằng khen của Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
5028 TUG0952
Đại diện của 10 tập thể Liên hiệp Hữu nghị địa phương đón nhận Bằng khen của Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.
3929 TUG0898
Các đại biểu chia sẻ tại buổi lễ
Trong thời gian qua, Hội Hữu nghị Việt Nam Cuba đã rất chủ động, tích cực trong công tác thông tin đối ngoại. Có mặt tại Lễ kỉ niệm, ông Nguyễn Viết Thảo – Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba cho biết bên cạnh thuận lợi, hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn về địa lý, ngôn ngữ và nhiều thông tin sai trái, lệch lạc, chống đối và thù địch về Cuba bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Năm qua Hội đã ra mắt nhiều cuốn sách thông tin về tình hình con người, đất nước Cuba, quan hệ giữa Việt Nam và Cuba.
Nói về yếu tố cơ bản làm nên một Hội hữu nghị mạnh, ông Hoàng Văn Huây – Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Đức cho biết, sau 35 năm thành lập Hội hữu nghị Việt - Đức đã có 32 hội thành viên hoạt động rất hiệu quả trong mọi lĩnh vực. Theo ông Huây điều kiện, nhân tố tạo nên một Hội hữu nghị mạnh, đầu tiên là sự chỉ đạo của Ban đối ngoại Trung ương và Liên hiệp Hữu nghị Việt Nam. Thứ hai là yếu tố con người bởi ngoại giao nhân dân có đặc điểm rất riêng, đòi hỏi sự tự nguyện, linh hoạt, sáng tạo. Thứ ba, Hội tự tạo nguồn lực để hoạt động.
Trong khi đó, ông Phạm Hữu Hoa, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hữu nghị TP Đà Nẵng cho biết, năm 2019, Liên hiệp Hữu nghị Đà Nẵng đã nhận được Huân chương lao động hạng nhất của Nhà nước, bằng khen của Liên hiệp Hữu nghị Việt Nam. Để có thành tích đó, theo ông Hoa, Hội đã bám sát chỉ đạo của Liên hiệp Hữu nghị Việt Nam về đối ngoại nhân dân; tạo cho mình cây gậy chỉ huy, tham mưu cho UBNDTP ban hành quy chế hoạt động đối ngoại nhân dân, mời các Sở, ban ngành tham gia; xây dựng công tác hoạt động hàng năm cụ thể, chi tiết; tổ chức các diễn đàn giao lưu mở, không chỉ trong tỉnh mà còn có sự tham gia của các tổ chức quốc tế; tổ chức giao lưu đẩy mạnh xã hội hoá kêu gọi sự tài trợ từ các doanh nghiệp, những cá nhân.
Còn theo ông Nguyễn Thành Trí, Chủ tịch Liên hiệp Hữu nghị tỉnh Đồng Nai, trong những năm qua đơn vị đã nỗ lực cố gắng viết tiếp trang sử mới của Liên hiệp Hữu nghị. Đó là sự năng động sáng tạo phù hợp với địa phương mình và trên toàn diện mọi lĩnh vực, hoà bình, đoàn kết, hữu nghị, phi chính phủ.
Theo ông, thứ nhất, xác định nhận thức của các cấp uỷ đảng và chính quyền địa phương về đối ngoại nhân dân; triển khai đồng bộ không bỏ sót lĩnh vực nào từ hoà bình hữu nghị, đoàn kết, phi chính phủ... Mỗi lĩnh vực sẽ có một mô hình riêng.
Tiếp theo là xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực triển khai các nhiệm vụ, bản lĩnh chính trị, uy tín xã hội. Cuối cùng là đầu tư cơ sở vững chắc cho hoạt động nhân dân như cơ sở vật chất, trụ sở, cơ chế....
Chia sẻ kinh nghiệm trong việc kết hợp giữa kênh 2 và kênh 1 trong công tác đối ngoại với Trung Quốc và phát huy quan hệ truyền thống Việt - Trung, góp phần vào việc xây dựng quan hệ đối tác hợp tác toàn diện Việt – Trung, theo ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Trung, đầu tiên là phải hiểu quan hệ Việt Trung xác định nhiệm vụ của Hội; người làm công tác với hội phải tâm huyết; phải vừa làm vừa tìm hiểu tình hình với Trung Quốc, làm các nghiên cứu thúc đẩy quan hệ nhân dân, phải lấy sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước làm mục tiêu hoạt động của Hội giữa mối quan hệ hai bên. Chính vì vậy, theo ông Nguyễn Vinh Quang trong những năm qua, Hội Hữu nghị Việt – Trung đã hoàn thành được các hoạt động phát huy quan hệ giữa hai nước.
Nói về kinh nghiệm triển khai để đóng góp vào kết quả vận động viện trợ PCPNN của tỉnh Thanh Hoá, ông Nguyễn Song Hoan, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hóa cho biết, Thanh Hoá là tỉnh đông dân nhưng hiện nay vẫn là một tỉnh khó khăn. 196 xã nghèo trong đó có 100 xã nghèo đặc biệt khó khăn, trong đó chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, bão lũ, chính vì vậy, Liên hiệp tỉnh đã vận động các tổ chức phi chính phủ thực hiện các dự án ở Thanh Hoá về xoá đói giảm nghèo, y tế, giáo dục, nâng cao sinh kế, biến đổi khí hậu….
Để thu hút các tổ chức phi chính phủ về địa phương, theo ông Nguyễn Song Hoan cần phải phối hợp giữa các đơn vị với các địa phương; xây dựng các chương trình dự án, chủ động tiếp cận dự án, từ khảo sát, xây dựng, thực hiện, quản lý dự án. Trong đó, cải tiến các quy trình thực hiện dự án, rút ngắn thời gian phê duyệt dự án.
3435 TUG0879
Giao lưu chia sẻ của kinh nghiệm của một số tập thể cá nhân tiêu biểu
Trong 5 năm qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, khẳng định được vị trí, vai trò trong công tác đối ngoại nhân dân và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, đóng góp ý nghĩa vào công tác đối ngoại chung của đất nước.
Qua các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực công tác. Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam ghi nhận và biểu dương những thành tích của cá nhân của các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, đã đóng góp tích cực vào thành công chung của toàn hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.
2856 Thuim
Ông Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước lên gắn Huân chương Hồ Chí Minh và trao Bằng Chứng nhận cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.
2025 TUG0643
Ông Greig Craft – Chủ tịch Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (AIPF)
Đại diện các tổ chức Phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam, ông Greig Craft – Chủ tịch Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (AIPF) cho biết mối quan hệ giữa các Tổ chức Phi chính phủ nước ngoài với Việt Nam là vô giá.
Điều đó cũng lý giải vì sao, dù Chính phủ nước chúng tôi có thay đổi, dù nền kinh tế thế giới có lúc trồi sụt và cho dù nhu cầu hỗ trợ nhân đạo khắp nơi trên thế giới ngày càng gia tăng nhưng chúng tôi - các Tổ chức Phi chính phủ vẫn duy trì hoạt động tại Việt Nam và có những tổ chức đã hoạt động Việt Nam trên 50 năm. Chúng tôi có mặt ở đây để hỗ trợ và làm việc cùng với các bạn, để hỗ trợ những người kém may mắn và đẩy mạnh sự phát triển bền vững cho Việt Nam.
Theo ông Greig Craft, Liên hiệp Hữu nghị cũng có vai trò là thúc đẩy hợp tác nhân đạo và phát triển và là đầu mối cho các Tổ chức Phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam, và là cơ quan thường trực cho Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (COMINGO).
1630 TUG0632
Ngài Saadi Salama - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam
Tham dự lễ Kỉ niệm, Ngài Saadi Salama - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam, Trưởng đoàn Ngoại giao tại Việt Nam thay mặt các nhà ngoại giao bày tỏ niềm vinh hạnh khi có mặt tại buổi lễ và gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống.
Theo Đại sứ trong hành trình 7 thập kỷ qua, với nỗ lực và sự sáng tạo của nhiều thế hệ những người làm công tác ngoại giao nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã có những đóng quan trọng vào thành công của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc của Việt Nam trong quá khứ cũng như công cuộc phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước ngày nay.
Những dấu ấn của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cũng đã tạo nên bản sắc riêng của nền ngoại giao Việt Nam với sự kết hợp giữa ngoại giao nhà nước và ngoại giao nhân dân, để tạo nên nguồn sức mạnh tổng hợp phục vụ cho lợi ích của quê hương, dân tộc....
Phát biểu tại Lễ kỉ niệm, ông Trần Đắc Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam cho biết, lịch sử truyền thống vẻ vang của Uỷ ban Hoà bình Việt Nam nói riêng và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nói chung 70 năm qua để lại cho chúng ta những bài học hết sức quý báu.
Theo Phó Chủ tịch, trước hết, đặc điểm đặc thù, nổi bật của Uỷ ban Hoà bình Việt Nam cũng như hầu hết các tổ chức thành viên khác của Liên hiệp là được thành lập và hoạt động vì lợi ích quốc gia – dân tộc, không phải vì lợi ích riêng của hội viên. Vì tôn chỉ mục đích đó mà hoạt động của Uỷ ban luôn nhận được sự ủng hộ rộng rãi của quần chúng nhân dân, sự quan tâm của Đảng và hỗ trợ của Nhà nước.....
Nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của Liên hiệp Hữu nghị và Tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 – 2020, bà Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã có bài phát biểu.
3448 TUG0455
Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ
2546 Palestin
Ngài Saadi Salama - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam, Trưởng đoàn Ngoại giao tại Việt Nam
2333 TUG0306
Ngài Vahram Kazhoyan, Đại sứ CH Armenia tại Việt Nam
1217 Uong Trung Luu
Ông Uông Chu Lưu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
1213 Hoang Dinh Quan
Ông Hoàng Bình Quân, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban Đối ngoại Trung ương
0850 TUG0270
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông
0329 TUG0285
Ông Phạm Bình Minh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao
Lễ kỉ niệm có sự tham dự của các lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các vị lãnh đạo và nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành; Đại diện lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức nhân dân ở Trung ương.
Lễ kỉ niệm dự kiến còn có sự tham gia của các đại sứ các nước Armenia, Ấn Độ, Bulgaria, Campuchia, Cuba, Đông Timor, Đức, Italia, Maroc, Mexico, Mô- dăm-bic, Mông Cổ, Nam Phi, Ô-man, Phần Lan, Venezuela, Mozambique, Saudi Arabia, Sri Lanka….
Đại diện các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam…
Đây là hoạt động nhằm ôn lại lịch sử, truyền thống của công tác đối ngoại nhân dân, của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và trong phong trào nhân dân thế giới vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Đồng thời tri ân sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế đối với sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam, sự phối hợp, hợp tác của các ban, bộ, ngành, địa phương đối với hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Hoạt động nhằm giáo dục, phát huy truyền thống, tạo động lực mới trong cán bộ, công chức trong toàn hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cũng sẽ tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của đơn vị trong giai đoạn 2015 – 2020 và đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn 2020 – 2025. Đây là dịp để biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân, các điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước. Qua đó phát huy sức mạnh của toàn thể đội ngũ những người làm công tác đối ngoại nhân dân của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, tạo động lực mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, hòa chung không khí thi đua sôi nổi cùng cả nước phấn đấu lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.
 

Nguồn tin: Báo Thời Đại

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây