https://huunghi.haugiang.gov.vn


Kỳ 1: Vẽ nên thời đại mới bằng sự năng động và dũng cảm

Kỳ 1: Vẽ nên thời đại mới bằng sự năng động và dũng cảm
Ảnh minh hoạ.
Gần đây, các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc có khá nhiều KOLS đánh giá, nhận xét, giao lưu, tương tác với cộng đồng cư dân mạng Việt Nam. Trong đó phải kể đến Tiết Siêu - Thạc sĩ đại học Sydney (Úc), CEO Công ty Bất động sản Dwell (Việt Nam). Anh là một nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc nổi tiếng, tài khoản “Lão Tiết ở Việt Nam” trên các nền tảng mạng xã hội của anh thu hút hơn 200.000 lượt theo dõi. Tạp chí Thời Đại trân trọng giới thiệu bài viết của anh để cư dân mạng xã hội, các thế hệ gen Z, Y có thêm góc nhìn tham khảo.

Ở Việt Nam, ngoài đường trong ngõ, đâu đâu cũng có thể bắt gặp những thanh niên với tinh thần phấn chấn và tràn đầy sức sống. Lối sống, tư duy và thói quen của họ không chỉ phản ánh nền kinh tế, văn hóa đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam, mà còn thể hiện niềm hy vọng và sự lạc quan của họ về tương lai.

Trong làn sóng phát triển nhanh chóng của kinh tế toàn cầu, Việt Nam đang trải qua những thay đổi và tiến bộ chưa từng có. Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế năng động nhất của Đông Nam Á với GDP không ngừng tăng trưởng, quá trình đô thị hóa tăng tốc, công nghệ đổi mới bùng nổ. Trong bối cảnh ấy, thế hệ trẻ thực sự đã trở thành lực lượng chính thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Giống như mặt trời sáng sớm, họ tràn đầy sức sống và nhiệt huyết, luôn sẵn sàng tìm hiểu và tiếp nhận những điều mới mẻ. Đứng trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và truyền thông, sự ra đời của vô số mạng xã hội, mang theo khao khát thể hiện “cái tôi”, giới trẻ Việt Nam đang bước vào một thời kỳ hoàng kim thuộc về họ.
Cùng với sự mở cửa của nền kinh tế thị trường, các lối sống và tư duy của thế hệ cũ ở Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức chưa từng có. Những ý tưởng và quan niệm truyền thống ngày càng ít được thừa nhận trong thời đại ngày nay và bị giới trẻ đặt ra nhiều nghi vấn. Quá trình này như dòng chảy của một con sông, mặc dù khó khăn nhưng là lẽ tất yếu. Nền kinh tế thị trường phát triển đã dẫn đến những thay đổi chóng mặt của xã hội. Các ngành công nghiệp mới nổi và các nền văn hóa mới mọc lên như nấm, mang lại những cảm giác và trải nghiệm mới lạ cho giới trẻ, hình thành sự va chạm văn hóa và phương thức tư duy độc đáo.

 

Trà sữa và cà phê: trung tâm của đời sống xã hội

Nhắc đến cuộc sống thường ngày của giới trẻ Việt Nam thì không thể không nhắc đến các quán trà sữa và cà phê. Những năm gần đây, các thương hiệu trà sữa Trung Quốc mở rộng thị trường ra nước ngoài và làm dậy lên “cơn sốt trà sữa”. Sự yêu thích của giới trẻ Việt Nam dành cho món đồ uống này cũng theo đó ngày càng tăng lên. Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, người sáng lập “Liu Li Jing” (một thương hiệu trà sữa ở Quảng Tây) cho biết, cửa hàng đầu tiên họ mở ở Việt Nam được giới trẻ yêu thích và thường xuyên có nhiều đơn đặt hàng. Dù giá có cao hơn một chút nhưng các bạn trẻ Việt Nam cũng không ngần ngại, vì theo quan điểm của họ, việc tận hưởng chất lượng cuộc sống quan trọng hơn nhiều so với việc tiết kiệm tiền.
 

Trên khắp các đường phố ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đều có những quán trà sữa và cà phê với đủ thương hiệu trong và ngoài nước. Vào những ngày cuối tuần hoặc sau giờ làm, các bạn trẻ thường tới đây tụ tập. Họ vừa uống trà sữa trân châu vừa nhàn nhã trò chuyện. Trà sữa không chỉ là thức uống mà còn là biểu tượng của phong cách sống. Tại đây, họ chụp những bức ảnh long lanh, ghi lại từng khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống và chia sẻ lên mạng xã hội để thể hiện phong cách trẻ trung của mình.

Thương mại điện tử - một thị trường tiêu dùng với tiềm năng vô hạn

Với sự phổ biến của Internet, mua sắm trực tuyến đã trở thành phương thức mua sắm chính của giới trẻ Việt Nam. Sự nổi lên của các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada và TikTok… giúp giới trẻ không chỉ dễ dàng có được những món đồ thời thượng nhất mà còn được tận hưởng trải nghiệm mua sắm tiện lợi. Sự trỗi dậy của nền tảng thương mại điện tử giúp giới trẻ Việt Nam có thể mua hàng từ khắp nơi trên thế giới. Theo chúng tôi tìm hiểu, những người Việt lớn tuổi vẫn chủ yếu mua sắm tại các cửa hàng truyền thống, trong khi giới trẻ về cơ bản đã thích nghi với việc mua sắm trực tuyến.

Thói quen tiêu dùng này không chỉ thể hiện việc họ theo đuổi sự thời thượng và tiện lợi, mà còn cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường tiêu dùng Việt Nam. Trong các sự kiện khuyến mại lớn như “ngày 11/11” của Việt Nam, sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện thử thường xuyên cháy hàng, giới trẻ vui vẻ lên mạng lựa chọn sản phẩm yêu thích.
 

Không “cạnh tranh vô nghĩa”: Triển vọng lạc quan về việc làm

So với các nước khác, môi trường việc làm của Việt Nam tương đối thoải mái và tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ rất thấp. Bất chấp tình hình kinh tế toàn cầu phức tạp và nhiều biến động, giới trẻ Việt Nam vẫn tự tin tìm được việc làm ưng ý.

Tương ứng với đó, họ ít căng thẳng và tràn đầy kỳ vọng vào cuộc sống tương lai. Thái độ tích cực, lạc quan này không chỉ phản ánh môi trường xã hội, mà còn chứng minh sự phát triển kinh tế của Việt Nam có một nền tảng vững chắc.

Nhiều người trẻ chọn tham gia vào các ngành công nghệ mới nổi như phát triển phần mềm và tiếp thị kỹ thuật số. Một số khác bắt tay vào khởi nghiệp trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, thực phẩm và du lịch…

Kết hôn và sinh con sớm: Sự kế thừa quan niệm về gia đình

Xét về quan niệm hôn nhân và gia đình, giới trẻ Việt Nam nhìn chung kết hôn sớm và có thái độ tích cực trong việc sinh con. Họ tin rằng kết hôn sớm có thể tận hưởng hạnh phúc cuộc sống gia đình sớm hơn. Kết hôn sớm giúp họ có thể kề vai sát cánh với bạn đời, cùng đối mặt với những thử thách trong tương lai sau khi đã đạt được những thành tựu nhất định trong sự nghiệp.
 

Thế hệ trẻ Việt Nam không chỉ có trách nhiệm nuôi dạy con mà còn có bổn phận chăm sóc bố mẹ. Nếu kết hôn muộn sẽ vất vả, khó khăn khi cùng lúc phải vừa nuôi dạy con nhỏ, vừa chăm sóc bố mẹ già.

Việc kế thừa quan niệm này không chỉ phát huy nền văn hóa truyền thống của Việt Nam mà còn phản ánh sự thừa nhận và trân trọng của thế hệ trẻ đối với các giá trị gia đình.
 

Tác giả bài viết: Tiết Siêu

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây