https://huunghi.haugiang.gov.vn


Hậu Giang đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt với Hàn Quốc

Hậu Giang đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt với Hàn Quốc
Ông Lê Hoài Trung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu tại buổi làm việc.

Sáng 19/8, Đoàn công tác Bộ Ngoại giao cùng Đoàn Đại sứ quán Hàn Quốc đến làm việc tại tỉnh Hậu Giang về thúc đẩy hợp tác giữa Hàn Quốc và tỉnh Hậu Giang.
Tại buổi làm việc, ông Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định, quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang phát triển rất tốt đẹp, là quan hệ đối tác hợp tác chiến lược. Về kinh tế, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất Việt Nam với số vốn trên 68 tỷ USD, tạo việc làm cho khoảng 700 nghìn lao động; về thương mại, Hàn Quốc là đối tác lớn thứ hai của Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho rằng, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là địa điểm mới của các nhà đầu tư với tiềm năng về nông nghiệp, chế biến nông sản, nông nghiệp chất lượng cao, các ngành sản xuất công nghiệp mới và bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, tỉnh Hậu Giang sẽ hợp tác với Hàn Quốc trong khuôn khổ song phương cũng như khuôn khổ hợp tác Hàn Quốc - Mekong.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề nghị, các doanh nghiệp của Hàn Quốc nêu những vấn đề cần quan tâm, tìm hiểu, đề xuất phương hướng để doanh nghiệp và tỉnh cùng thúc đẩy hợp tác sau này. Thứ trưởng mong muốn Đại sứ Park Noh Wan giúp đỡ tỉnh Hậu Giang tìm những địa phương phù hợp để thúc đẩy hợp tác và kết nghĩa giữa tỉnh Hậu Giang với các địa phương của Hàn Quốc.

 

hau giang 190820201
Ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu trân trọng cảm ơn những hỗ trợ, hợp tác của các địa phương, tổ chức Hàn Quốc dành cho tỉnh Hậu Giang trong thời gian qua. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất Đại sứ Park Noh Wan giúp đỡ địa phương tìm kiếm chuyên gia để tham gia xây dựng Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; hỗ trợ tỉnh dạy tiếng Hàn và đào tạo nghề cho công nhân Hậu Giang.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đầu tư vào chế biến nông sản, chế tạo máy, nông cụ là những lĩnh vực tỉnh có thế mạnh; đề nghị Đại sứ quán Hàn Quốc truyền tải thông điệp đến Chính phủ và người dân Hàn Quốc tạo điều kiện thuận lợi cho cô dâu Việt tại Hàn Quốc có cuộc sống ổn định, hòa nhập cộng đồng.

 

hau giang 1908202012
Ông Park Noh Wan, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc. 

Ông Park Noh Wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, hiện nay, Hàn Quốc đang hợp tác với Việt Nam và các nước sông Mekong trên các lĩnh vực chính như phát triển chuỗi giá trị tôm, năng lượng tái tạo và ứng phó hiện tượng thiếu nước của sông Mekong. Bên cạnh đó, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực như: chia sẻ kinh nghiệm phát triển bền vững, y tế, giáo dục, nông nghiệp, quản lý nguồn nước, ứng phó biến đổi khí hậu...
Ông Park Noh Wan khẳng định, thời gian tới, Hàn Quốc sẽ tham gia phát triển và tăng cường quan hệ hợp tác với khu vực sông Mekong, trong đó có tỉnh Hậu Giang. Bên cạnh đó, đại sứ nỗ lực hết sức để đẩy mạnh hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tăng cường quan hệ giao lưu giữa các địa phương của hai nước và hy vọng, các hoạt động hợp tác giữa hai bên đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sẽ nhanh chóng được nối lại và mở rộng hơn nữa.
Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam ghi nhận những đề xuất của tỉnh Hậu Giang và cho biết, sẽ làm việc với các cơ quan nghiên cứu để tìm phương án thực hiện; hỗ trợ tỉnh đào tạo nhân lực có thể nói tiếng Hàn để đẩy mạnh đưa người lao động Hậu Giang làm việc tại Hàn Quốc. Đối với vấn đề cô dâu nước ngoài tại Hàn Quốc, Chính phủ Hàn Quốc rất quan tâm và có chính sách đảm bảo cuộc sống an toàn, ổn định hơn cho các cô dâu người nước ngoài tại Hàn Quốc.
Cùng với sự phát triển quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc, mối quan hệ hợp tác của tỉnh Hậu Giang và các đối tác Hàn Quốc ngày càng đi vào chiều sâu và bền chặt. Từ năm 2013 đến nay, nhiều đoàn công tác của tỉnh Hậu Giang đã đến các địa phương của Hàn Quốc nhằm xúc tiến đầu tư, thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế… Qua đó, 18 bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Hậu Giang với các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc đã được ký kết và triển khai thực hiện đạt kết quả tốt. Cụ thể, huyện Gangjin và huyện Gokseong, tỉnh Jeollanam-do ký kết hợp tác hữu nghị với huyện Phụng Hiệp và huyện Long Mỹ. Hiệp hội Nông thôn mới Hàn Quốc Semaul hỗ trợ xây dựng 2 làng nông thôn mới cho tỉnh Hậu Giang với tổng trị giá 700 nghìn USD. Tập đoàn Geumsan hỗ trợ tỉnh đào tạo tiếng Hàn cho người lao động; hỗ trợ 10 thiết bị bay không người lái trong lĩnh vực nông nghiệp.
 
 

 

Nguồn tin: TTXVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây