https://huunghi.haugiang.gov.vn


Ghi nhận đóng góp của Đại sứ Georgios Stilianopoulos trong tăng cường quan hệ Việt Nam – Hy Lạp

Ghi nhận đóng góp của Đại sứ Georgios Stilianopoulos trong tăng cường quan hệ Việt Nam – Hy Lạp
Ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch VUFO (phải) trao kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” cho Đại sứ Hy Lạp Georgios Stilianopoulos, ngày 15/10 tại Hà Nội. (Ảnh: Đinh Hòa)
Trong nhiệm kỳ 5 năm, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Hy Lạp tại Việt Nam Georgios Stilianopoulos đã có nhiều nỗ lực trong việc thúc đẩy hợp tác Hy Lạp - Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế - thương mại, lao động, hàng hải, giáo dục, thể thao. Nhằm ghi nhận những đóng góp của Đại sứ, ngày 15/10, tại Hà Nội, Đoàn chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) trao tặng Đại sứ Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc”.

Theo VUFO, Đại sứ Georgios Stilianopoulos đã phối hợp với các cơ quan của Việt Nam tổ chức thành công nhiều chuyến thăm, trao đổi các cấp, các ngành giữa hai nước. Trong đó, tiêu biểu là chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của Tổng thống Katerina Sakellaropoulou (tháng 5/2022), chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Nikos Dendias (tháng 8/2022), chuyến thăm chính thức Hy Lạp của Phó Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân (tháng 11/2021).

Về kinh tế, Đại sứ tích cực xúc tiến xuất khẩu nông sản Hy Lạp chất lượng cao sang Việt Nam, như nghệ tây, trái cây. Hy Lạp là một trong những quốc gia phê chuẩn Hiệp định đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU (PCA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), đồng thời ủng hộ việc sớm thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Trong lĩnh vực thể thao, Đại sứ quán Hy Lạp đã trao tặng khoản tài trợ 50.000 euro cho Ủy ban Olympic Quốc gia Việt Nam nhằm đóng góp cho sự phát triển của ngành thể thao Việt Nam. Về y tế, trong giai đoạn Covid-19, Đại sứ Georgios Stilianopoulos đã trao tặng 250.000 liều vắc-xin AstraZeneca Hy Lạp cho nhân dân Việt Nam (tháng 11/2021).

Bên cạnh đó, Đại sứ Georgios Stilianopoulos đã thúc đẩy tiến trình ký kết các biên bản ghi nhớ trên nhiều lĩnh vực: lao động, giáo dục – đào tạo, hàng hải, như: Bản ghi nhớ hợp tác về di cư và dịch chuyển lao động giữa Bộ Di trú và Tị nạn Cộng hòa Hy Lạp và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam; Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa trường Đại học Nội vụ Hà Nội (HUHA) với hai cơ sở giáo dục đại học của Hy Lạp là Đại học Kinh tế và Kinh doanh Athens (AUEB) và Trường Đại học Kinh doanh Athens (BCA)… Các văn bản này là cơ sở thúc đẩy hợp tác, tăng cường giao lưu nhân dân giữa hai nước.
Tại lễ trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” cho Đại sứ Georgios Stilianopoulos, ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch VUFO ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ cho quan hệ hai nước. Trong nhiệm kỳ, Đại sứ dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ các hoạt động hợp tác nhiều lĩnh vực như chính trị, giáo dục, thương mại, giao lưu nhân dân giữa Việt Nam với Hy Lạp nói riêng và Việt Nam với Liên minh Châu Âu nói chung. Chủ tịch Phan Anh Sơn hy vọng dù ở cương vị công tác nào, Đại sứ Georgios Stilianopoulos sẽ tiếp tục đóng góp nhằm phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Hy Lạp.

Bày tỏ vinh dự được nhận kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” – phần thưởng cao quý nhất của VUFO, Đại sứ Hy Lạp cho biết sẽ luôn lưu giữ kỉ niệm về Việt Nam với cảnh sắc thiên nhiên đa dạng; truyền thống lịch sử, văn hóa đặc sắc; người dân thân thiện, hiếu khách. Việt Nam – Hy Lạp còn nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, hàng hải, lao động… Đại sứ bày tỏ mong muốn Việt Nam tăng cường quan hệ với EU và kỳ vọng Hy Lạp sẽ là cửa ngõ cho hàng hóa Việt Nam vào khu vực.

Tác giả bài viết: Hồng Anh

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây