https://huunghi.haugiang.gov.vn


Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Belarus: nỗ lực vun đắp quan hệ truyền thống hai nước

Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Belarus: nỗ lực vun đắp quan hệ truyền thống hai nước
Một tiết mục văn nghệ do các hội viên Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus biểu diễn. (Ảnh: Đinh Hòa)

Ngày 7/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus tổ chức buổi Gặp gỡ hữu nghị nhân kỷ niệm 80 năm ngày giải phóng Belarus (3/7/1944 - 3/7/2024) và Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024). Tại đây, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus khẳng định: "Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus sẽ tiếp tục nỗ lực vun đắp quan hệ truyền thống hữu nghị hai nước ngày càng phát triển sâu sắc".
 

Buổi gặp gỡ có sự tham dự của ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; ông Nguyễn Tuấn Phong, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus; Ngài Uladzimir Baravikou - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Belarus tại Việt Nam cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các hội viên Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus và những người yêu mến Belarus.
Phát biểu tại buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Tuấn Phong, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus cho biết: sự kiện nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước. Đây cũng là dịp để những người Việt Nam từng học tập, công tác tại Belarus gặp gỡ, ôn lại những kỷ niệm xưa. Nhờ sự giúp đỡ to lớn của nhân dân Belarus, nhiều lưu học sinh Việt Nam khi trở về nước đã cống hiến cho sự phát triển của Việt Nam cũng như thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào chiều sâu.

Ngày 27/12/1991, Belarus trở thành quốc gia độc lập và Việt Nam công nhận độc lập của Belarus. Ngày 24/1/1992, Việt Nam và Belarus thiết lập quan hệ ngoại giao. Từ đó, quan hệ hai nước ngày càng được củng cố qua các chuyến thăm lẫn nhau, các hoạt động trao đổi kinh tế, văn hóa, thương mại ngày càng tăng. Thời gian qua, nhiều hiệp định đã được ký kết, thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động giao lưu nhân dân.
 

gap go huu nghi viet nam belarus that chat quan he truyen thong 20240807235852
Ông Nguyễn Tuấn Phong, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus phát biểu tại buổi gặp gỡ. (Ảnh: Đinh Hòa)

"Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus sẽ tiếp tục nỗ lực vun đắp quan hệ truyền thống hữu nghị hai nước ngày càng phát triển sâu sắc", Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus khẳng định.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Uladzimir Baravikou bày tỏ vui mừng khi quan hệ Việt Nam và Belarus có những động lực mới. Việc trao đổi các chuyến thăm ở cấp cao nhất đã được nối lại, trong đó có chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Belarus R.A. Golovchenko đến Việt Nam vào tháng 12/2023 với nhiều thỏa thuận được ký kết.

Đại sứ bày tỏ hy vọng các nội dung này sẽ sớm được triển khai, đồng thời mong muốn phía Việt Nam sớm hoàn tất các thủ tục để Hiệp định liên chính phủ về miễn thị thực đối với công dân có hiệu lực.
Đại sứ nhấn mạnh năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt đối với cả Belarus và Việt Nam: "Hai nước kỷ niệm 80 năm giải phóng Belarus khỏi quân xâm lược Đức Quốc xã và 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Nhiệm vụ chung của chúng ta là bảo tồn và truyền lại cho thế hệ tương lai những ký ức và sự thật lịch sử về các chiến công hiển hách của cha ông".

Đại sứ Baravikou cũng chia sẻ về việc tăng cường ngoại giao nhân dân giữa hai nước: trong tháng 3 và tháng 4/2024, các chuyến thăm quan trọng tới Belarus của lãnh đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã được tổ chức, cùng với các cuộc họp quan trọng và mối liên hệ hứa hẹn.

"Chúng tôi tin tưởng vào việc nối lại liên lạc giữa các nhóm hữu nghị trong Quốc hội và đang sắp xếp chuyến thăm của lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tới Belarus.

Chúng tôi cũng đang nỗ lực khôi phục mối quan hệ liên khu vực. Với sự hỗ trợ của Đại sứ quán, nhiều cuộc họp trực tuyến đã được tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo các tỉnh Lào Cai, Quảng Nam, Quảng Ninh của Việt Nam và các tỉnh Brest, Mogilev và Grodno của Belarus", Đại sứ cho biết, đồng thời bày tỏ mong muốn các hội hữu nghị hai nước sẽ tương tác và hoạt động tích cực hơn.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Đinh Hòa)
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Đinh Hòa)

Buổi gặp gỡ đã diễn ra trong không khí ấm áp, với các tiết mục văn nghệ do hội viên Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus, cựu sinh viên từng học tập tại Belarus và các em học sinh trường Trung học Phổ thông Chuyên Thái Nguyên biểu diễn.

Tác giả bài viết: Thành Luân

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây