https://huunghi.haugiang.gov.vn


Đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển

Đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển
Doanh nhân, doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế. Ảnh: TRUNG QUÂN

Trải qua 18 năm hình thành và phát triển, cộng đồng doanh nghiệp ở Hậu Giang đã dần lớn mạnh về số lượng và tầm vóc, uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế.
Khi đầu tư tại Hậu Giang, UBND tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho Dược Hậu Giang thực hiện và mở rộng dự án “Đầu tư mở rộng dự án Nhà máy Dược phẩm và Nhà máy In bao bì DHG”. Đặc biệt, tháng 7 vừa qua, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (DHG) tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà máy Betalactam đạt tiêu chuẩn Japan/Eu-GMP, được xây dựng trên tổng diện tích dự án khoảng 6ha. Dự kiến hoàn thành đi vào hoạt động vào năm 2024.
Ông Đoàn Đình Duy Khương, Tổng Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, cho biết: Ở Hậu Giang, doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh rất thân thiện, tình cảm. Sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh trong suốt 2 năm qua đã giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch rất tốt, rất nỗ lực. Ngoài ra, sự ủng hộ, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành và địa phương giúp cho doanh nghiệp duy trì hoạt động, giữ được “sức khỏe” và lực lượng lao động. Mặt khác là việc tổ chức các buổi “Cà phê doanh nhân” do Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức đã tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp có dịp trao đổi, chia sẻ để tháo gỡ những khó khăn kịp thời. Ngoài ra, việc trao đổi bằng điện thoại thông qua Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, UBND tỉnh có ghi nhận, đóng góp vào chính sách để góp sức phát triển nền kinh tế tỉnh nhà ngày càng tốt hơn.
  “Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh sau 2 năm khó khăn về đại dịch Covid-19 đã có những bước phát triển và bắt đầu có nhiều thành viên mới gia nhập vào Hiệp hội, đó là tín hiệu rất đáng mừng. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp hoạt động, góp sức xây dựng nền kinh tế tỉnh ngày một phát triển. Hy vọng rằng, tất cả những sự hỗ trợ từ UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành thì cộng đồng doanh nghiệp sẽ siết chặt tay nhau, nỗ lực hết mình để sản xuất, bảo toàn lực lượng lao động để góp sức xây dựng và phát triển nền kinh tế tỉnh nhà”, ông Đoàn Đình Duy Khương bộc bạch.
Chín tháng đầu năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14,74%, đây là mức tăng trưởng cao nhất từ khi thành lập tỉnh đến nay (xếp thứ 5 cả nước), thu ngân sách nhà nước đạt 10.146 tỉ đồng; trong đó, thu nội địa trên 4.130 tỉ đồng, đạt 102% dự toán Trung ương, đạt 96% dự toán HĐND tỉnh giao.
Ông Nguyễn Chí Tâm, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: Những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua là sự tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến vai trò đóng góp rất quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là doanh nghiệp hội viên thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp đã đồng hành và hỗ trợ rất nhiều trong các hoạt động do Hiệp hội tổ chức, triển khai. Bên cạnh những đóng góp tích cực về phát triển kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cũng nhiệt tình tham gia, đóng góp vào các hoạt động cộng đồng, triển khai chủ trương, chính sách của tỉnh, đặc biệt là các hoạt động an sinh xã hội, giải quyết việc làm, ổn định và duy trì sản xuất trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát năm 2021.
“Vào chiều ngày 11-10-2022 vừa qua, UBND tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang đã tổ chức họp mặt Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) rất thành công. Thời gian tới, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò cầu nối giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp trong và ngoài nước; chủ động đề xuất cho lãnh đạo tỉnh các cơ chế, chính sách để phát triển doanh nghiệp; tập trung phát triển hội viên; nâng cao chất lượng đối thoại giữa doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh, Cà phê doanh nhân sẽ tổ chức đến từng địa phương trong tỉnh để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và hội viên tham gia nhiều hơn. Tư vấn cho tỉnh về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp và kịp thời đề xuất, kiến nghị đối với công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh. Tăng cường kết nối với các Hiệp hội Doanh nghiệp trong khu vực cũng như toàn quốc để hội viên có cơ hội giao thương và phát triển. Xây dựng hiệp hội là một tổ chức vững mạnh và là ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp…”, ông Nguyễn Chí Tâm bộc bạch.
Nhằm tạo động lực phát triển đột phá tỉnh Hậu Giang trong thời gian tới, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 04 về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Trong đó xác định công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch là 4 trụ cột để tập trung đầu tư phát triển. Tỉnh sẽ tập trung nguồn lực, nhanh chóng triển khai các giải pháp đồng bộ cho công tác tạo quỹ đất sạch phát triển công nghiệp; đầu tư cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp. Với khẩu hiệu hành động của tỉnh là “2 nhanh” và “3 tốt”, đó là “nhanh giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư”; 3 tốt là “cơ hội tốt, chính sách tốt, hạ tầng tốt”.
Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 133 về tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”; trong đó xác định quan điểm chỉ đạo: Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển nhanh, bền vững, đa dạng với tốc độ tăng trưởng cao, cả về số lượng, quy mô, chất lượng và tỷ trọng đóng góp trong GRDP của tỉnh.
Để thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng đó, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong thời gian tới đồng hành cùng với chính quyền các cấp xây dựng Hậu Giang giàu đẹp, đáng sống, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tập trung mọi nguồn lực để khôi phục và đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tham gia sâu hơn và thiết thực hơn vào quá trình xây dựng các chính sách phát triển địa phương; ủng hộ tỉnh nhà trong triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.
Ngoài ra, tăng cường đoàn kết, gắn kết hơn nữa để phát huy sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà. Các doanh nghiệp trong tỉnh không phải là đối thủ cạnh tranh mà hãy là đối tác của nhau để cùng nhau phát triển. Trong đó, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phải là hạt nhân để tập hợp và đại diện tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà. Tiếp tục nuôi dưỡng khát vọng phát triển, vươn xa để khẳng định vị trí của mỗi doanh nghiệp; phát triển đổi mới sáng tạo, thay đổi phương thức quản trị và sản xuất để đón đầu xu thế phát triển của cuộc cách mạng lần thứ 4 nhằm xây dựng cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lớn mạnh về quy mô, số lượng và sức cạnh tranh, có nhiều sản phẩm, thương hiệu uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế. Cộng đồng doanh nhân phải nêu cao tinh thần ý thức tuân thủ pháp luật, thực hiện liêm chính trong kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân và trách nhiệm xã hội.
Với phương châm “Đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng”, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang cam kết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ cùng cộng đồng doanh nghiệp trong suốt quá trình triển khai dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất tại Hậu Giang. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, để tạo môi trường cho sự phát triển nhanh và bền vững của doanh nghiệp và doanh nhân. Với khẩu hiệu của tỉnh “Thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”.
“Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp của tỉnh nhà trong thời gian qua như: Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; chính sách khuyến khích đầu tư, chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào lĩnh vực du lịch…; xây dựng một hệ thống chính trị thực sự là đối tác, bạn đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ các khó khăn thông qua Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, Cà phê doanh nhân, tổ chức các cuộc họp chuyên đề…”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh khẳng định.

Tính đến nay, tỉnh đã có khoảng 3.200 doanh nghiệp đang hoạt động, với tổng số vốn đăng ký gần 50.000 tỉ đồng, tỷ trọng doanh nghiệp đóng góp vào GRDP của tỉnh khoảng 26% (12.000/47.000 tỉ đồng). Nhiều thương hiệu của các doanh nghiệp đã và đang khẳng định được uy tín, vị thế cạnh tranh trong nước và quốc tế như Dược Hậu Giang, tôm Minh Phú...
 

Tác giả bài viết: H. Thu - M.Toàn

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây