https://huunghi.haugiang.gov.vn


Đổi mới trong công tác luân chuyển cán bộ

Đổi mới trong công tác luân chuyển cán bộ
Tỉnh ủy tổ chức quán triệt các quy định mới về công tác cán bộ.
Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định 65-QĐ/TW ngày 28/4/2022 về luân chuyển cán bộ, trên cơ sở đó, Tỉnh ủy cũng ban hành Quy định số 1119 về công tác luân chuyển cán bộ, nhằm tạo điều kiện cho cán bộ trong quy hoạch có môi trường để rèn luyện, am hiểu thực tiễn, phát triển toàn diện hơn.
Những điểm mới trong luân chuyển
Triển khai các nội dung quan trọng Quy định 1119 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, vừa qua, tại Hội nghị trực tuyến đến 8 điểm cầu trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, Quy định 1119 ban hành trên nền tảng Quy định 65 của Bộ Chính trị và kế thừa Quy định 05 năm 2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về luân chuyển cán bộ. Qua đó, Quy định 1119 tiếp tục khẳng định công tác luân chuyển cán bộ là một nội dung quan trọng, tạo môi trường mới để cán bộ tiếp tục được rèn luyện thử thách qua thực tiễn.
Ông Nguyễn Thiện Nhơn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết: Theo Quy định 1119, mục đích luân chuyển là nâng cao hiệu quả thực hiện chủ trương của Đảng về công tác cán bộ; tạo điều kiện cho cán bộ trong quy hoạch có môi trường để rèn luyện, am hiểu thực tiễn, phát triển toàn diện; xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ. Đồng thời, kết hợp luân chuyển với tăng cường cán bộ cho những nơi khó khăn, khắc phục tình trạng nơi thừa, nơi thiếu, cục bộ, khép kín; góp phần thúc đẩy thực hiện chủ trương bố trí lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện không là người địa phương và người đứng đầu không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.
Theo Quy định 1119, đối tượng luân chuyển là cán bộ được quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp; cán bộ được luân chuyển để thực hiện chủ trương bố trí cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện không là người địa phương và cán bộ không giữ chức vụ cấp trưởng quá hai nhiệm kỳ liên tiếp ở một địa phương, cơ quan, đơn vị, gồm: bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND, chánh án tòa án nhân dân, viện trưởng viện kiểm sát nhân dân và cấp trưởng các ngành công an, thanh tra, tài chính, thuế, hải quan cấp tỉnh, cấp huyện và các trường hợp khác do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Đặc biệt, Quy định 1119 nêu rõ nguyên tắc bố trí cán bộ giữ chức vụ tương đương với chức vụ đang đảm nhiệm khi luân chuyển, trừ trường hợp cán bộ có phẩm chất, năng lực nổi trội thì được luân chuyển, bố trí giữ chức vụ cao hơn.
Đây là điểm nổi trội, bởi Quy định 1119 trên nền tảng Quy định 65 của Bộ Chính trị đã phá vỡ tư tưởng lâu nay xem luân chuyển là để được lựa chọn, bố trí giữ chức vụ cao hơn hoặc sau khi luân chuyển chắc chắn sẽ được bố trí giữ chức vụ cao hơn; đưa luân chuyển cán bộ về đúng nghĩa là để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện cán bộ theo yêu cầu nhiệm vụ của chức danh đang đảm nhiệm hoặc yêu cầu của chức danh được quy hoạch. Điều này giúp cho cán bộ xác định rõ tâm lý luân chuyển là để rèn luyện, thử thách trong môi trường mới để trưởng thành, phát triển năng lực lãnh đạo, quản lý, bản lĩnh, kinh nghiệm công tác.
Luân chuyển phù hợp với yêu cầu thực tiễn
Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ 2015-2020, toàn tỉnh đã thực hiện việc luân chuyển đối với 64 trường hợp, trong đó cấp tỉnh là 16, cấp huyện là 48 trường hợp. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn một số vướng mắc, bất cập, do đó việc quy định mới trong công tác luân chuyển cán bộ được ban hành là rất cần thiết. Qua đó, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cán bộ được luân chuyển xem thời gian luân chuyển chỉ là “bước đệm” để được cất nhắc ở những vị trí cao hơn, dẫn đến không dám làm, không dám chịu trách nhiệm, thiếu quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành.
Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng thông tin thêm, theo kế hoạch luân chuyển cán bộ của tỉnh, trong nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh sẽ tổ chức luân chuyển từ 10-15 trường hợp, thời gian luân chuyển ít nhất sẽ là 3 năm đối với một chức danh. Trong đó, phạm vi luân chuyển từ tỉnh về các huyện, thị, thành; từ huyện, thị, thành này sang huyện, thị, thành tương đương và thực hiện luân chuyển giữa các cơ quan, đơn vị khối đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh. Đối tượng được luân chuyển sẽ là cán bộ có năng lực, triển vọng, trong quy hoạch, cán bộ lãnh đạo, quản lý đương chức chưa qua thực tiễn ở cấp huyện,…
Theo ông Trần Quốc Khởi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vị Thanh, chủ trương luân chuyển cán bộ thời gian qua được triển khai rất thiết thực, tạo điều kiện tốt cho đội ngũ cán bộ nắm sát thực tiễn, giúp cán bộ trưởng thành hơn. Đối với thành phố Vị Thanh, từ khi thực hiện chủ trương luân chuyển, đến nay địa phương đã luân chuyển được 22 trường hợp, trong đó lâu nhất là 7 năm và thấp nhất là 6 tháng. Tuy nhiên, ông Khởi cũng băn khoăn, hiện nay một số trường hợp luân chuyển xuống thì vị trí trước luân chuyển đã không còn, hoặc không thể bố trí sau luân chuyển thì các chế độ, chính sách dành cho đối tượng này như thế nào.
Theo ông Nguyễn Thiện Nhơn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Quy định 1119 lần này cũng đã nêu rõ, trong trường hợp cán bộ luân chuyển được cấp thẩm quyền quyết định tiếp tục bố trí ổn định tại địa phương, đơn vị nơi đến thì không còn xem là cán bộ luân chuyển và các chế độ, chính sách đối với việc luân chuyển cũng sẽ kết thúc. 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành nhấn mạnh, công tác luân chuyển cán bộ là một nội dung trong công tác cán bộ đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là các cấp ủy, tổ chức đảng; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ giữa luân chuyển với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và các nội dung khác trong công tác cán bộ... 
Theo Bí thư Tỉnh ủy, thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo các cơ quan tham mưu cụ thể hóa Quy định 65 của Bộ Chính trị và Quy định số 1119 của Tỉnh ủy cho phù hợp với điều kiện thực tế, yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh để triển khai thực hiện tốt hơn công tác luân chuyển cán bộ. Đồng thời, chỉ đạo triển khai kế hoạch luân chuyển cán bộ của Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ 2020-2025, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ và luân chuyển cán bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới.
 

Tác giả bài viết: Đ.Bảo

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây