https://huunghi.haugiang.gov.vn


Đan Mạch - Việt Nam: chắp cánh ý tưởng bảo vệ hành tinh xanh

Đan Mạch - Việt Nam: chắp cánh ý tưởng bảo vệ hành tinh xanh
Đại sứ Nicolai Prytz trò chuyện về ý tưởng vẽ tranh cùng các em học sinh. (Ảnh: Đinh Hòa)
Ngày 25/9, tại Hà Nội đã diễn ra lễ phát động cuộc thi vẽ tranh “Đan Mạch trong mắt em 2024” với chủ đề “Những ý tưởng xanh”. Cuộc thi do Hội hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz cho biết, cuộc thi được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 53 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đan Mạch. Kể từ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2016 đến nay, cuộc thi đã trở thành hoạt động thường niên với các chủ đề mới cho mỗi năm, phần lớn tập trung vào các vấn đề về môi trường.

Với chủ đề “Những ý tưởng xanh”, cuộc thi năm nay khuyến khích các em học sinh tìm hiểu thêm các thách thức về môi trường và khí hậu. Đồng thời chia sẻ các sáng kiến, suy nghĩ và tầm nhìn của mình làm thế nào để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Cuộc thi là cơ hội để các thí sinh phát huy khả năng tưởng tượng và đưa những sáng kiến xanh về đa dạng sinh học, tiết kiệm năng lượng, năng lượng xanh, giảm phát thải, thói quen sinh hoạt xanh, không sử dụng nhựa, bảo vệ động vật hoang dã… lên những trang vẽ.
Theo Đại sứ Nicolai Prytz, việc các em thiếu nhi Việt Nam thể hiện ý tưởng xanh qua tranh vẽ có thể chưa mang lại những thay đổi quyết định ngay lập tức, nhưng chắc chắn đây là cách để các em bày tỏ suy nghĩ và sự quan tâm của mình. Thông qua đó, các em gửi gắm thông điệp đến những người lớn về cách các em nhìn nhận thách thức khí hậu và những gì chúng ta có thể làm cùng nhau để cải thiện tình hình.

“Tôi rất nóng lòng được chứng kiến ý tưởng sáng tạo của các em thiếu nhi thông những bức tranh tuyệt vời trên trang giấy. Chúng tôi luôn trân trọng và đánh giá cao ý tưởng của các em”, Đại sứ Nicolai Prytz nói.
Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng trường Phổ thông liên cấp Nguyễn Siêu cho biết, với chủ đề “Những ý tưởng xanh”, bà mong muốn các em học sinh gửi gắm thông điệp về việc bảo vệ hành tinh. Đây sẽ là kim chỉ nam cho mọi hành động, giúp các em đóng góp thiết thực vào công cuộc tái tạo môi trường sống hiện nay. Bà cũng gửi lời chúc tới các em học sinh, mong rằng mỗi em sẽ tạo ra những sản phẩm sáng tạo của riêng mình, lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến bạn bè, người thân và xa hơn nữa để thông điệp tích cực này được nhân rộng khắp cộng đồng.
Theo ông Lê Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch, chủ đề của cuộc thi năm nay càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh Đan Mạch và Việt Nam đang cùng nhau hành động để bảo vệ hành tinh xanh trước những thách thức nghiêm trọng như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy giảm đa dạng sinh học. Những hậu quả nghiêm trọng do bão Yagi gây ra gần đây cho các tỉnh, thành phố của Việt Nam là minh chứng rõ nét cho những thách thức này.
Thông qua cuộc thi, ông gửi gắm thông điệp đến các em học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước và hành tinh - rằng việc tạo ra những ý tưởng xanh, dù nhỏ bé, đều có thể góp phần bảo vệ môi trường. Ông khuyến khích các em học sinh tự do sáng tạo dựa trên hiểu biết của mình về hành tinh, về những nỗ lực hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch để giải quyết thách thức môi trường và khí hậu.

Cuộc thi vẽ tranh “Đan Mạch trong mắt em 2024” diễn ra từ ngày 25/9 đến ngày 20/12 dành cho tất cả học sinh Việt Nam, từ cấp tiếu học đến trung học cơ sở. Tranh dự thi vẽ trên giấy khổ A3 với các loại chất liệu tự chọn như phấn màu, phấn màu dầu, bút mực, chì, than củi, acrylic, màu nước, dầu và các chất liệu hỗn hợp…

Tranh dự thi gửi đến văn phòng Sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, tầng 7, tòa nhà BIDV, 194 Trần Quang Khải, Hà Nội. Tất cả các bức tranh phải được đánh dấu bằng cách ghi rõ tiêu đề tranh, họ và tên, năm sinh, lớp, trường, email liên lạc, địa chỉ, 02 số điện thoại liên hệ (01 số của gia đình thí sinh và 01 số của trường học) và địa chỉ gửi thư đầy đủ.

Ban Giám khảo cuộc thi sẽ bao gồm các họa sĩ uy tín của Nhà xuất bản Kim Đồng, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, đại diện Đại sứ quán Đan Mạch và Hội hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch.
Những thí sinh đạt giải sẽ được công bố và trao giải tại lễ trao giải sẽ diễn ra vào cuối năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội. Cơ cấu giải thưởng gồm 01 giải đặc biệt, 02 giải nhất, 03 giải nhì và 06 giải ba. Thí sinh đoạt giải đặc biệt sẽ được tặng một máy tính bảng và một bộ đồ chơi Lego. Các thí sinh đoạt các giải Nhất, Nhì và Ba sẽ được tặng mỗi người một bộ đồ chơi Lego. Ngoài ra còn có 50 giải khuyến khích cá nhân và 02 giải tập thể.

Tác giả bài viết: Mai Anh

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây