https://huunghi.haugiang.gov.vn


Chuyển đổi số giúp nâng cao năng lực quản lý, điều hành

Chuyển đổi số giúp nâng cao năng lực quản lý, điều hành
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp thứ 3 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Ảnh: CHINHPHU.VN
Trong Phiên họp thứ 3 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá: Chuyển đổi số là chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước, là công việc phải thường xuyên, liên tục theo dõi, đánh giá, đôn đốc, chỉ đạo sát sao và quyết liệt triển khai.
Tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GDP ước tính 10,41%
Trong 6 tháng đầu năm, kết quả chuyển đổi số đã có 3/9 chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra như: tỷ lệ người dân từ 15 tuổi có tài khoản thanh toán đạt 66%, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử đạt 100%, tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ đạt 11,27%. Đến nay, đã có 7/63 địa phương chọn ngày chuyển đổi số địa phương. Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổng hợp và công bố 55 bài toán chuyển đổi số của các bộ, ngành và địa phương tại địa chỉ https://c63.mic.gov.vn/.
Các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai phủ sóng được 477/832 thôn lõm sóng viễn thông, bàn giao 457.249 máy tính trong Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Đến nay, đã có 15/63 tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai Đề án nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. 47/63 tỉnh, thành phố đã triển khai 40.590 tổ công nghệ số cộng đồng đến tận thôn, xóm với hơn 200.000 thành viên tham gia. Hiện 100% huyện và 97% xã trên toàn quốc đã được kết nối mạng; tổng giao dịch thực hiện thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia trong 6 tháng đầu năm, đạt khoảng 350 triệu giao dịch (trung bình có 1,9 triệu giao dịch được thực hiện hàng ngày).
Trong 6 tháng đầu năm, tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GDP ước tính 10,41% (mục tiêu đặt ra đến hết năm 2025 là 20%), tăng nhiều so với những năm trước; số lượng doanh nghiệp công nghệ số ước đạt 67.300 doanh nghiệp; chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số bằng các nền tảng số Việt Nam đã có 318.064 doanh nghiệp tiếp cận, tham gia; 47.564 doanh nghiệp đã sử dụng nền tảng số SMEdx; hơn 3,3 triệu hộ sản xuất nông nghiệp được hỗ trợ lên hoạt động trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam Postmart và vỏ sò để bán nông sản, đưa tổng số hộ nông dân hoạt động trên các sàn thương mại điện tử hơn 4,4 triệu, với 146.610 loại sản phẩm. Tổng số người dùng hàng tháng trên tất cả các nền tảng số di động Việt Nam tăng hơn 100 triệu lượt, đưa tỷ lệ người dùng các nền tảng di động Việt Nam đạt khoảng 20% trên tổng số người dùng các nền tảng số…
2
Hậu Giang tổ chức thành công sự kiện Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế vùng trong những tháng đầu năm.
Chuyển đổi số giúp giải quyết hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước - Thị trường - Xã hội
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, nhấn mạnh: Chuyển đổi số quốc gia là một nhiệm vụ rất quan trọng, gắn với 3 trụ cột chính là Chính phủ số, Kinh tế và Xã hội số. Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan của sự phát triển và được xác định là yêu cầu bắt buộc. Chuyển đổi số giúp giải quyết hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước - Thị trường - Xã hội. Qua đây, giúp các cấp, các ngành thay đổi phương thức, nâng cao năng lực quản lý, điều hành.
Chuyển đổi số ở nước ta đang diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, ở nhiều địa phương. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chuyển đổi số trở thành nhu cầu cấp thiết để vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Khi dịch bệnh được kiểm soát, chuyển đổi số tiếp tục là công tác trọng tâm, góp phần quan trọng phục hồi nhanh, phát triển bền vững kinh tế - xã hội, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.
Chuyển đổi số là chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước, là công việc phải thường xuyên, liên tục theo dõi, đánh giá, đôn đốc, chỉ đạo sát sao và quyết liệt triển khai. Phải đẩy mạnh chuyển đổi số một cách nhanh chóng, hiệu quả và thực chất, triển khai các nhiệm vụ toàn diện, đồng bộ, nhưng có trọng tâm, trọng điểm. Nhiệm vụ của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số là chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia, gắn kết chặt chẽ với cải cách hành chính. Xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh. Tạo thuận lợi cho việc triển khai cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại Việt Nam…
Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 10-10 hàng năm là Ngày chuyển đổi số quốc gia. Chủ đề năm 2022 là “Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”.
- Ngày 8-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp thứ 3 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Phiên họp được tổ chức bằng hình thức trực tuyến kết nối với điểm cầu của các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành trên cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang, có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện các sở, ban, ngành và địa phương cùng tham dự.
 
- Hậu Giang là một trong những địa phương được đánh giá có bước tăng đột phá trong chuyển đổi số của cả nước
Tại phiên họp, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số công bố báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh năm 2021. Theo báo cáo Thông tin đánh giá và xếp hạng chuyển đổi số DTI 2021, ở nhóm bộ cung cấp dịch vụ công, Bộ Tài chính tiếp tục dẫn đầu về DTI; nhóm cấp bộ không cung cấp dịch vụ công: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đứng đầu về DTI; xếp hạng DTI cấp tỉnh, thành phố: Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu thứ nhất về DTI cấp tỉnh.
Trong đánh giá công tác chuyển đổi số cấp tỉnh năm 2021, tỉnh Hậu Giang là một trong những địa phương được đánh giá có bước tăng đột phá trong chuyển đổi số, với xếp hạng DTI 2021 hạng 17/63 tỉnh, thành phố về chính phủ số, kinh tế số và xã hội số (tăng 11 bậc so với năm 2020).

Tác giả bài viết: Mỹ Xuyên

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây