https://huunghi.haugiang.gov.vn


CDC Hậu Giang: Vững vàng tuyến đầu chống dịch Covid-19

CDC Hậu Giang: Vững vàng tuyến đầu chống dịch Covid-19
Ông Nguyễn Văn Lành (phải), Giám đốc CDC Hậu Giang, luôn bám sát vùng dịch để chỉ đạo trực tiếp truy vết, khoanh vùng, dập dịch. (Ảnh: Chỉ đạo kiểm soát dịch ở xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ).
Trong trận chiến thứ tư với dịch Covid-19, những chiến sĩ áo trắng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Hậu Giang) đang dốc toàn tâm, toàn lực truy vết, xét nghiệm thần tốc, xuyên đêm để hoàn thành tốt nhất trọng trách nơi tuyến đầu chống dịch, ngăn chặn sớm nhất sự lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng
Không kể ngày đêm truy vết
Đối với 4 đội truy vết của CDC, việc phải thức trắng đêm truy vết, khoanh vùng, cách ly là chuyện thường xuyên xảy ra. Các chiến sĩ làm nhiệm vụ với tinh thần luôn sẵn sàng “Dịch đến giờ nào thì đi truy vết, xét nghiệm giờ đó, không kể ngày hay đêm”, tinh thần “Chống dịch như chống giặc” được phát huy cao độ.
Trước đây, khi tỉnh xuất hiện các ổ dịch đầu tiên ở cộng đồng phức tạp tại thị trấn Mái Dầm thuộc huyện Châu Thành và xã Long Phú, phường Bình Thạnh thuộc thị xã Long Mỹ. Các chiến sĩ CDC đã có mặt tại các ổ dịch để chung tay với địa phương chống dịch. Ông Nguyễn Văn Lành, Giám đốc CDC Hậu Giang, nhớ lại: “Lúc đó, ổ dịch ở thị trấn Mái Dầm khá phức tạp, chúng tôi đã cùng địa phương truy vết suốt đêm để có thể xác định được vùng dịch và khoanh vùng ngay sáng hôm sau”.
Kế đến là ổ dịch xã Thuận Hòa và xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ với hàng chục trường hợp nhiễm bệnh đã được xác định. Quá trình khai thác lịch sử di chuyển của F0 là một trận chiến mà các anh phải là người chiến thắng. Anh Huỳnh Phước Thắng, người chuyên phụ trách điều tra dịch tễ F0, chia sẻ: “Hai điều tiên quyết phải xác định được từ F0 là nguồn lây và lịch sử di chuyển, tiếp xúc. Làm sao phải khai thác được nguồn lây bệnh của F0 là từ đâu để xác định được mốc dịch tễ, truy vết F1 triệt để thì mới kiểm soát được ổ dịch”.
Biết mình gánh trên vai trách nhiệm khá nặng nề, anh Thắng luôn dùng hết tâm trí, sự kiên nhẫn để có thể truy ra hết những người có tiếp xúc, chuyện không dễ dàng. Anh Thắng kể: “Mỗi F0 mỗi khác, tuy nhiên tâm lý chung của người bệnh là lo lắng, không nhớ nhiều về lịch sử di chuyển. Chúng tôi đã dùng mọi phương pháp, kiên trì, khơi gợi từng sự việc một, nắm thông tin từ nhiều nguồn để có thể lần ra được tất cả F1 đảm bảo truy vết triệt để. Cũng có trường hợp không hợp tác phải mất cả nửa ngày mới có được thông tin”. Mỗi lần đi tiếp xúc F0, anh không lo sợ lây bệnh, mà chỉ lo mình không thể truy hết những người tiếp xúc để khoanh vùng dập dịch hiệu quả.
Rồi thời gian gần đây là ổ dịch xã Thạnh Hòa, xã Long Thạnh (huyện Phụng Hiệp), xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Bảy Ngàn (huyện Châu Thành A). Mỗi khi xuất hiện ổ dịch, CDC Hậu Giang đều ngay lập tức có mặt ở vùng dịch để hỗ trợ cùng địa phương kiểm soát hiệu quả nhất. Những chuyến đi không ngại mưa, nắng, ngày đêm chỉ mong sao sớm kiểm soát được dịch, hạn chế thấp nhất sự lây lan trong cộng đồng.
Tại phòng xét nghiệm RT- PCR của CDC Hậu Giang gần 1 tháng qua đã làm việc từ 200-300% công suất. Anh Nguyễn Ngọc Kha, một trong 5 nhân viên chủ lực làm nhiệm vụ trong phòng xét nghiệm SARS - CoV-2, chia sẻ: “Chúng tôi làm xét nghiệm liên tục cả ngày lẫn đêm, có mẫu chuyển về thời điểm nào thì cố gắng làm sớm nhất và có kết quả nhanh nhất có thể. Có hôm làm cả ngày đến rạng sáng hôm sau, chợp mắt chốc lát rồi lại tiếp tục làm nhiệm vụ”. Hầu hết các anh, chị đều dành tất cả thời gian cho công việc nên đành gửi lại con cái cho người thân chăm sóc, có khi về thăm cũng không dám lại gần, luôn cố gắng giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn cho người nhà không có nguy cơ lây nhiễm bệnh.
Vững một niềm tin
IMG 20210804 101345
Những ngày đi lấy mẫu của nhân viên y tế CDC Hậu Giang rất vất vả trong bộ đồ bảo hộ kín mít giữa trời nắng nóng, nhưng ai cũng cố gắng làm tốt nhiệm vụ...
Dù phải trải qua bao nguy hiểm, vất vả, nhưng không vì thế mà các chiến sĩ chùn chân, lùi bước trước dịch bệnh. Sự quyết tâm chiến đấu với dịch bệnh, bảo vệ tốt sức khỏe Nhân dân là trách nhiệm các anh, các chị đã tự nhủ phải làm thật tốt. Anh Thắng bày tỏ: “Hy vọng có thể góp một phần sức để có thể kiểm soát ngăn sự lây lan và sớm đẩy lùi dịch bệnh”.
Không riêng sự nỗ lực, cố gắng của từng cá nhân mà CDC đang phát huy tối đa sự đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau để chiến đấu hiệu quả nhất. “Do tình hình dịch phức tạp, lượng mẫu xét nghiệm nhiều, làm hầu như hết công suất nhưng mọi người vẫn bám trụ vị trí và chiến đấu. Mỗi một đợt xét nghiệm có kết quả là cả tâm tư, tình cảm của các chiến sĩ ở đây. Khi không có người dương tính ở cộng đồng cả khoa đều mừng”, là chia sẻ của anh Hà Tấn Bình Đẳng, Trưởng Khoa xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng của CDC Hậu Giang.
Với trách nhiệm của mình, các chiến sĩ áo trắng luôn tận tụy vì công việc, có ý chí vững vàng, không ngại gian khổ và luôn phải ở trong trạng thái sẵn sàng “phản ứng nhanh” thực hiện truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu, cách ly khi có thông báo. Những đêm trắng làm nhiệm vụ hay những bữa ăn vội là chuyện thường nhật đối với toàn thể cán bộ, nhân viên CDC Hậu Giang. Tuy nhiên, mọi người vẫn tràn đầy quyết tâm và niềm tin.
Ông Nguyễn Văn Lành, Giám đốc CDC Hậu Giang, bộc bạch: “Chẳng ai ngại khổ, ngại khó. Nửa đêm, nửa hôm hay bất cứ lúc nào có lệnh chống dịch là sẵn sàng đi ngay. Lần gần đây nhất khi dịch diễn biến phức tạp ở huyện Long Mỹ dù đã chiều muộn, nhưng khi phát thông báo điều động người đi xuống ổ dịch mấy chục người đăng ký cùng chia nhau xuống các khu có dịch để làm nhiệm vụ. Đến nơi, mọi người tất bật mặc trang phục bảo hộ để đi vào những nơi nguy hiểm mà hầu như ai cũng sợ. Nhưng nhân viên CDC là những chiến sĩ áo trắng luôn đối đầu với kẻ thù nguy hiểm, một kẻ thù mà ta không nhìn thấy nó. Đến nửa đêm mới xong nhiệm vụ. Mỗi ngày mới là thêm một niềm tin. Tôi tin rằng, CDC Hậu Giang sẽ sớm chiến thắng đại dịch này. Thay mặt lãnh đạo CDC, tôi rất trân trọng sự hy sinh và nhiệt tình của toàn thể nhân viên trung tâm”.
Sự hy sinh thầm lặng của CDC Hậu Giang luôn là hình ảnh đẹp, tiêu biểu, đáng được mọi người trân trọng, đã góp phần quan trọng cùng tỉnh sớm kiểm soát được đại dịch Covid-19.
“Mỗi đợt xét nghiệm SARS-CoV-2, khi kết quả không có người dương tính ở cộng đồng cả khoa đều mừng. Chúng tôi đã làm việc trên cả “công suất”, nói để chia sẻ, chứ chúng tôi không than phiền, đây là trách nhiệm mà chúng tôi phải làm thật tốt...”, anh Hà Tấn Bình Đẳng, Trưởng Khoa xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng của CDC Hậu Giang, bày tỏ.
 

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây