https://huunghi.haugiang.gov.vn


Bước vào giai đoạn chống dịch mới

Bước vào giai đoạn chống dịch mới
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tại vùng cách ly y tế ở thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành.
Hậu Giang đã ghi nhận nhiều cas nhiễm trong cộng đồng và nhiều vùng cách ly y tế được thiết lập. Tình hình dịch được nhận định diễn biến phức tạp nên công tác chống dịch tại tỉnh được triển khai phù hợp với giai đoạn mới...
hần tốc truy vết không quản ngày đêm, thiết lập vùng cách ly y tế
Tình hình dịch diễn biến phức tạp nhất hiện nay ở thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, khi địa phương này ghi nhận 5 cas bệnh. Công tác truy vết được triển khai hết sức khẩn trương. Ông Trần Thanh Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, khẳng định: “Đã có sự lây nhiễm trong cộng đồng. Qua truy vết, đã có đến 46 F1 và 94 F2 và nhiều F3 đến chiều ngày 10-7. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục truy vết và triển khai xét nghiệm tất cả người dân sống trong vùng cách ly y tế với trên dưới 1.000 mẫu. Tăng cường xét nghiệm nhằm phát hiện sớm nếu có người mắc bệnh, khoanh vùng dập dịch kịp thời”.
SB3306 3 2
Các vùng cách ly y tế được lập nên sau khi Hậu Giang phát hiện nhiều cas nhiễm và nghi nhiễm Covid-19.
Để đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, thị trấn đã lập 8 chốt kiểm soát để kiểm soát người ra vào 3 vùng cách ly y tế: vùng cách ly y tế đối với 70 hộ dân khu vực hai bên đường tuyến Tỉnh lộ 925 đoạn từ ngã tư Mái Dầm đến Trường Tiểu học Đồng Khởi; vùng cách ly y tế đối với 90 hộ dân từ cầu Mái Dầm đến cầu Ngã Bát Nam Sông Hậu; vùng cách ly y tế đối với 75 hộ dân, đoạn từ cầu Bồ Câu thuộc ấp Phú Xuân đến cầu Ngã Bát Nhỏ thuộc ấp Phú Xuân A. Vùng cách ly áp dụng Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch. Người dân được yêu cầu giãn cách, thực hiện “Thông điệp 5K” và không ra khỏi khu vực cách ly y tế.
Tại xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, khi địa phương này có 1 trường hợp nghi dương tính nhưng chưa xác định được nguồn lây. Bà Lê Thanh Xuân, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Xuân, cho biết: “Khi phát hiện trường hợp nghi dương tính, chúng tôi đã xử lý giống như cas bệnh khẳng định, không quản ngày đêm truy vết, các trường hợp F1 được đưa cách ly tập trung, F2 cách ly tại nhà và đang tiếp tục điều tra dịch tễ. Quyết tâm truy vết nhanh nhất và không bỏ sót người liên quan có tiếp xúc với cas nghi nhiễm. Xã đã thiết lập vùng cách ly y tế từ ngày 10-7, đang triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch”. Vùng cách ly y tế đã được thiết lập hai bên tuyến lộ Nguyễn Việt Hồng (đoạn từ cầu Kênh Ranh giáp xã Nhơn Nghĩa A đến cầu Cựa Gà và tuyến lộ giao thông nông thôn phía bên sông, đoạn từ kênh ranh giáp xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ đến cầu Cựa Gà) thuộc ấp Trầu Hôi A, xã Thạnh Xuân với 93 hộ dân. Xã đã lên phương án xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho những người dân trong vùng cách ly y tế.
Bốn vùng cách ly thuộc xã Long Phú và phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ cũng được thiết lập trong ngày 10-7. Ông Võ Văn Trung, Bí thư Thị ủy Long Mỹ, cho hay: “Chúng tôi đã tổ chức họp và suốt đêm để có thể tham mưu Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ban hành quyết định thiết lập vùng cách ly y tế. Việc truy vết đã khẩn trương trước đó và thiết lập chốt kiểm soát lúc 5 giờ sáng để kiểm soát tại 3 vùng cách ly y tế ở xã Long Phú và thiết lập vùng cách ly y tế tại một đoạn của phường Bình Thạnh cùng ngày khi hai địa phương này mỗi nơi có 1 cas nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Công tác tuyên truyền được quan tâm vừa trên đài truyền thanh huyện và trực tiếp đến từng hộ dân. Tại vùng cách ly 2 chợ ở xã Long Phú người dân đã ngưng mua bán. Quá trình thiết lập vùng cách ly được sự hợp tác tốt từ người dân. Dù việc truy vết đã rất thận trọng với quyết tâm không bỏ sót người liên quan các cas nhiễm, nhưng thị xã vẫn tiếp tục thông báo khẩn tìm người đã đến những địa điểm cas bệnh đến trong khoảng thời gian về địa phương”.
Dù sáng ngày 11-7, Bộ Y tế mới công bố tỉnh có thêm 9 cas nhiễm, nhưng trước đó khi có các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 mới, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cùng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương đã chủ động triển khai nhanh nhất các giải pháp ứng phó dịch giống như cas bệnh xác định.
Chủ động thiết lập nhiều cơ sở cách ly tập trung
Tình hình dịch diễn biến phức tạp trên địa bàn có 1 cas nhiễm ở thị trấn Ngã Sáu và 5 trường hợp nhiễm ở thị trấn Mái Dầm nên có rất nhiều F1 phải cách ly tập trung. Huyện Châu Thành đã khẩn trương thiết lập các cơ sở cách ly ứng phó kịp thời yêu cầu cách ly phòng dịch. Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: “Huyện đã tận dụng các điểm trường học để thiết lập 3 khu cách ly tập trung mới tại xã Đông Phước A, Đông Thạnh, thị trấn Mái Dầm khả năng tiếp nhận 150 người. Mua hóa chất, test xét nghiệm, bảo hộ phòng dịch, nhân lực ứng phó các tình huống xấu hơn. Đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống dịch”.
Tại huyện Phụng Hiệp, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện cũng đã thiết lập thêm vùng cách ly tại trường học nhằm chủ động ứng phó dịch khi huyện có 1 cas nhiễm Covid-19 ở thị trấn Cây Dương, đây cũng là cas nhiễm đầu tiên ở tỉnh. Ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Trước đó, huyện đã thiết lập 2 khu cách ly với khả năng tiếp nhận 100 người cách ly tập trung, hiện tại thiết lập thêm 1 cơ sở với khả năng tiếp nhận 50 người nữa ứng phó với tình hình người liên quan cas bệnh cách ly và cách ly người về từ vùng dịch”. Như vậy, khả năng tiếp nhận cách ly của Phụng Hiệp hiện nay 150 người. Ngoài 2 huyện Châu Thành và Phụng Hiệp, tất cả các huyện, thị, thành còn lại cũng đã chuẩn bị thiết lập thêm các khu cách ly tập trung khi số người phải cách ly tăng cao mỗi ngày thời điểm dịch diễn biến hết sức phức tạp.
Thực tế, số người phải cách ly phòng dịch gia tăng thời gian gần đây, trong đó có các F1 về từ vùng dịch trong cả nước và có những F1 liên quan đến cas nhiễm trong tỉnh. Có những ngày số trường hợp phải cách ly trên 500 người hiện nay. Ngày 10-7, số người mới cách ly là 560 người, trong đó, cách ly tại nhà 434 người, cách ly tập trung 126 người. Số hiện đang theo dõi cách ly là 2.590 người, trong đó, cách ly tại nhà 2.240 người, cách ly tập trung 350 người. Vì vậy, việc chủ động thiết lập nhiều khu cách ly tập trung là giải pháp ứng phó cấp thiết hiện nay.
Thực hiện phương châm “4 tại chỗ” ứng phó dịch
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh yêu cầu các địa phương thần tốc truy vết và khoanh vùng chính xác để nhanh chóng dập dịch. Chủ động ứng phó dịch với phương châm “4 tại chỗ”. Nhằm chủ động các khu vực cách ly tập trung của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi khảo sát thực tế một số cơ sở, trường học ở các huyện, thị, thành phố và chỉ đạo nhanh chóng thiết lập khu cách ly tập trung, khẩn trương bố trí trang thiết bị để có thể tiếp nhận người cách ly sớm nhất khi có tình huống nhiều người phải cách ly phòng dịch.
Các vùng cách ly y tế áp dụng theo Chỉ thị số 15 phải thực hiện nghiêm điều gì ?
Hậu Giang đã thiết lập các vùng cách ly y tế, yêu cầu thực hiện theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ.
Chỉ thị số 15 về Quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 27-3-2020, nhấn mạnh đến các biện pháp tránh tụ tập đông người khi phòng dịch như dừng hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người một phòng, không tụ tập từ 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 2m với nhau ở nơi công cộng. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung trên 20 người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các điểm công cộng. Tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh dịch vụ, trừ các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là các địa phương có dịch đến các nơi khác…
Các cas nhiễm Covid-19 của Hậu Giang đa số liên quan đến vùng dịch Thành phố Hồ Chí Minh
Hậu Giang đã ghi nhận 14 cas nhiễm Covid-19 đến sáng ngày 11-7 và có đến 8 cas liên quan đến Thành phố Hồ Chí Minh. Trong 14 cas bệnh có 6 cas ở huyện Châu Thành, 3 cas ở thị xã Long Mỹ, 3 cas được test nhanh phát hiện dương tính ở chốt kiểm soát dịch Covid-19 huyện Châu Thành A, 1 cas dương tính khi xét nghiệm lần 3 trước khi kết thúc 21 ngày cách ly tại thị xã Long Mỹ (là người dân huyện Long Mỹ), 1 cas ở huyện Phụng Hiệp.
 

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây