https://huunghi.haugiang.gov.vn


5 năm chống tham nhũng, chỉnh đốn Đảng của Tổng bí thư

5 năm chống tham nhũng, chỉnh đốn Đảng của Tổng bí thư
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
Ngọn lửa chống tham nhũng và quyết tâm làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên được Tổng bí thư phát động, duy trì và là dấu ấn rõ nét trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng.
Tại hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng tháng 2/2017, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình. Nhưng vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật". Theo ông, phải “kỷ luật một vài người để cứu muôn người”.
Ngày 29/11/2017, báo cáo kết quả với các cử tri sau kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh phòng, chống tham nhũng (PCTN) không chỉ kêu gọi suông, giáo dục tư tưởng suông mà phải bằng luật pháp. “Phải nhốt quyền lực vào lồng cơ chế, luật pháp. Giao cho anh quyền thì cũng phải có cái roi, cái đòn để anh không thể, không dám và không muốn tham nhũng”, ông nói.
“Đấu tranh PCTN đã trở thành phong trào, xu thế của cả xã hội. Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi cũng phải cháy. Và không ai có thể đứng ngoài cuộc. Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được, thế mới là thành công”, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói tại phiên họp thứ 12 của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN ngày 31/7/2017.
Tại cuộc họp Ban Bí thư Trung ương Đảng ngày 10/4/2018, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bác bỏ một số ý kiến lo ngại việc chống tham nhũng sẽ làm nhụt chí, không ai muốn làm. Người đứng đầu Đảng, Nhà nước khẳng định tư tưởng đó là sai. “Nếu ai cảm thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm”, ông nói.
Ngày 13/5/2018, khi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh “công tác phòng chống tham nhũng không thể bỏ dở giữa chừng” vì còn nhiều việc phải làm và làm quyết liệt hơn nữa. Ông cũng lưu ý phải chống tham nhũng trong công tác cán bộ và làm đồng bộ nhiều việc chứ không chỉ có bắt bớ, xử án.
Chủ trì phiên họp thứ 15 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng ngày 21/1/2019, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tái khẳng định quyết tâm chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.
Nhắc đến số lãnh đạo cấp cao bị kỷ luật từ đầu nhiệm kỳ, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói: “Thật đau xót, nhưng không thể không làm, không có cách nào khác! Tất cả là vì sự nghiệp chung của Đảng, của đất nước, của nhân dân”. Quan điểm này được ông chia sẻ trong phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 11 khóa XII, ngày 13/10/2019.
Nói về công tác xây dựng, làm trong sạch Đảng, tại cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, ngày 12/10/2017, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt vấn đề: "Xử lý cán bộ như thế đủ nghiêm chưa? Lần trước toàn nói là tắm từ vai xuống, giờ là từ đầu xuống. Lòng dân ủng hộ, đang làm rồi phải làm tiếp, không dừng lại". Theo ông, đấu tranh chống tham nhũng để tình hình tốt lên chứ không phải xấu đi, làm sao để cán bộ giác ngộ, mọi người không đi theo vết xe đổ.
Dự Hội nghị Chính phủ với các địa phương năm 2018, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá việc chỉnh đốn Đảng, đấu trang chống tham nhũng bước đầu đạt kết quả tích cực.
"Các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp đã được làm rất kiên quyết, nghiêm minh, theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, kể cả đối với cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, cán bộ đương chức và cán bộ đã nghỉ hưu", Tổng bí thư chia sẻ.
Trong cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN ngày 27/4/2018, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định kết quả trong công tác này đã củng cố niềm tin và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ, đảng viên. “Đừng sợ làm sẽ mất uy tín, sợ khuyết điểm là không tiến bộ được, mà làm để lấy lại uy tín và đã như thế thì phải công khai”, Tổng bí thư nói.
Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương cuối năm 2020, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ trọng tâm 2020 là chấn chỉnh, đấu tranh loại bỏ tư tưởng bàn lùi, lo ngại rằng việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng sẽ cản trở sự phát triển, làm nhụt chí. “Những ai có tư tưởng ấy thì hãy đứng sang một bên để người khác làm”, ông quán triệt.
Tại Hội nghị tổng kết công tác PCTN giai đoạn 2013-2020 diễn ra ngày 12/12/2020, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định việc đẩy mạnh PCTN và xây dựng, chỉnh đốn Đảng chỉ làm chùn bước những ai có động cơ không trong sáng, nhỡ nhúng chàm và những người thiếu kiến thức, kinh nghiệm và bản lĩnh, thiếu dũng khí.
Tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN ngày 25/11/2020, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lưu ý đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, mà còn trong lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. “Tham nhũng về mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống... là nguy hiểm vô cùng, sắp tới phải làm mạnh cái này, sống làm sao để đến lúc nhắm mắt xuôi tay khỏi phải ân hận”, Tổng bí thư nói và nhấn mạnh “danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.
 

Nguồn tin: zingnew.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây