Nhạc cụ dân tộc Việt đến với công chúng Pháp

Thứ sáu - 18/02/2022 13:59
Nhạc cụ dân tộc Việt đến với công chúng Pháp
Biểu diễn nhạc cụ dân tộc. Ảnh: TTXVN
Biểu diễn nhạc cụ dân tộc. Ảnh: TTXVN
Triển lãm không chỉ mời khách tham quan đi du lịch bằng hình ảnh qua các miền di sản, mà còn giúp họ chiêm ngưỡng các trang phục truyền thống và làm quen với nhạc cụ dân tộc, mang tới nhiều khám phá về kho tàng di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam.
Nhân dịp đầu xuân năm mới Nhâm Dần, Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp phối hợp với Hội Aurore - Ánh sáng và thành phố Arcueil tổ chức triển lãm về di sản văn hóa và nhạc cụ truyền thống Việt Nam tại tòa thị chính thành phố, từ nay đến hết ngày 17/2.
Từ Vịnh Hạ Long, Phong Nha Kẻ Bàng, khu dự trữ sinh quyển Kon Hà Nừng..., đến nhã nhạc cung đình Huế, bài chòi Hội An, ca trù Bắc Bộ.., hội trường của tòa thị chính thành phố Arcueil, tỉnh Val-de-Marne, dường như rực rỡ hơn với những bức ảnh giới thiệu các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận.
Bên cạnh đó, các trang phục truyền thống đủ màu sắc như áo dài, áo tứ thân, và một số nhạc cụ dân tộc độc đáo của Việt Nam như đàn bầu, đàn T'rưng, đàn đáy... cũng được trưng bày lần đầu tiên tại đây.
Được biết, triển lãm không chỉ mời khách tham quan đi du lịch bằng hình ảnh qua các miền di sản, mà còn giúp họ chiêm ngưỡng các trang phục truyền thống và làm quen với nhạc cụ dân tộc, giúp người xem khám phá phần nào kho tàng phong phú về di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam. Không những vậy, khách tham quan còn được thưởng thức các tiết mục biểu diễn độc đáo bằng nhạc cụ dân tộc do các nghệ sĩ Việt Nam và Pháp trình bày.
Theo bà Trần Thu Dung, Chủ tịch Hội Aurore - Ánh sáng, thành viên ban tổ chức, triển lãm nhằm giới thiệu những di sản văn hóa độc đáo của dân tộc tới bạn bè Pháp và cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại đây. Sự kiện đã thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân địa phương, giúp họ hiểu hơn các nét văn hóa của Việt Nam.
Ông Gerard Moiser, Tổng thư ký Hội Auro - Ánh sáng, cũng nhấn mạnh rằng triển lãm không chỉ thể hiện sự độc đáo và ấn tượng thông qua những bức ảnh, hiện vật và cả âm nhạc dân gian, sự kiện còn góp phần tăng cường trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và Pháp.
Ông Nghiêm Xuân Đông - Giám đốc Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp, cho biết, 2023 tới sẽ là năm Việt Nam và Pháp kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược. Trung tâm có kế hoạch phối hợp với chính quyền các địa phương ở Pháp để tổ chức những hoạt động có quy mô lớn và đa dạng hơn góp phần chào mừng các sự kiện này, đồng thời cũng để quảng bá văn hóa và du lịch Việt Nam tại Pháp.
 

Tác giả bài viết: Phan Nguyễn

Nguồn tin: Tạp Chí Thời Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây