Chuyện giờ mới kể về những vận động viên Hậu Giang “gặt vàng” ở SEA Games 31

Thứ ba - 17/05/2022 12:13
Chuyện giờ mới kể về những vận động viên Hậu Giang “gặt vàng” ở SEA Games 31
VĐV Phạm Thị Diểm rất phấn khởi với sự quan tâm, tạo điều kiện của Hậu Giang trong thời gian qua.
VĐV Phạm Thị Diểm rất phấn khởi với sự quan tâm, tạo điều kiện của Hậu Giang trong thời gian qua.
Các vận động viên (VĐV) Hậu Giang đã mang về 2 huy chương vàng (HCV) SEA Games trong cùng một ngày (15-5) ở môn điền kinh và bi sắt. Cùng Báo Hậu Giang nghe những câu chuyện đời, chuyện nghề về các vận động viên làm nên lịch sử cho thể thao tỉnh nhà.
“Em là Diểm không phải Diễm”
Sau khi đạt HCV, nhiều báo, đài đều ghi thành tích mang về cho thể thao Việt Nam là Phạm Thị Diễm, nhưng tên thật cô là Diểm. Chia sẻ về điều này, cô cười: “Ngày xưa làm giấy khai sinh tên vậy, theo đến giờ luôn”.
VĐV Phạm Thị Diểm là người con gái xứ dừa gần 17 năm gắn bó với nội dung nhảy cao (môn điền kinh) đã hoàn thành trọn vẹn ước mơ khi cầm trên tay tấm HCV SEA Games 31.
Còn nhớ cuối năm 2015, cô từng gặp chấn thương bàn chân khiến việc giậm nhảy, chạy đà vô cùng khó khăn, thậm chí không thể thi đấu trong suốt hơn 1 năm sau, khiến Phạm Thị Diểm rơi vào hụt hẫng. Bằng ý chí thép, nghị lực kiên cường đã giúp cô gượng dậy, quay trở lại sân tập, rồi đầu quân cho Hậu Giang từ đầu năm 2017, sau đó, vượt lên chính mình để mang vinh quang về cho Tổ quốc. VĐV Phạm Thị Diểm chia sẻ: “Tôi cảm thấy mãn nguyện và hạnh phúc vì lần đầu tiên giành được HCV SEA Games, ngoài sự mong đợi của bản thân. Tôi rút ra kinh nghiệm là mình cần giữ được sự bình tĩnh, tự tin giúp tâm lý ổn định, chỉ có như vậy mới thi đấu thăng hoa”.
Tiềm năng của Phạm Thị Diểm còn được thể hiện bằng tấm HCV Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 như một minh chứng cho phong độ ổn định, sẵn sàng trở lại cuộc đua thành tích. Liên tiếp các năm sau đó, cô đã mang về nhiều HCV, huy chương bạc cho thể thao Hậu Giang ở các giải vô địch quốc gia. Năm 2019, cô được góp mặt tại SEA Games 30 và giành được huy chương đồng ở nội dung nhảy cao.
Ở tuổi 32, Phạm Thị Diểm đã thật sự chiến thắng bản thân và thành công “đổi màu” huy chương ngay sân nhà.
Từng nghỉ thi đấu chuyên nghiệp và đi làm công nhân...
Con đường thể thao chuyên nghiệp của VĐV bi sắt Thái Thị Hồng Thoa và Trần Lê Lan Anh bước sang một trang mới khi giành về HCV SEA Games 31. VĐV Thái Thị Hồng Thoa chia sẻ: “Do các đối thủ đều mạnh nên tôi không dám nghĩ mình chinh phục thành công tấm HCV, mừng quá cả đêm không ngủ được. Tôi vui khi con đường VĐV có bước chuyển mới, lại thêm hạnh phúc vì từ nay sẽ lo lắng cho cha mẹ tốt hơn”.
SB3516 6 2
VĐV Trần Lê Lan Anh (trái) và Thái Thị Hồng Thoa đứng lên bục nhận giải cao nhất tại SEA Games 31.
Sinh ra và lớn lên ở quận Bình Thủy (thành phố Cần Thơ), Hồng Thoa đã đam mê bi sắt từ năm 2008 khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhưng con đường đến với thành công của cô gái đã 30 tuổi này khá trắc trở, gập ghềnh khi đối diện nhiều biến cố từ chấn thương dẫn đến thành tích sụt giảm, rồi bị loại khỏi thành phần đội tuyển bi sắt thành phố Cần Thơ. Cô vừa học vừa đi làm thêm để có tiền trang trải và viết tiếp ước mơ thể thao. Năm 2017, cô chính thức giải nghệ và xin vào làm một công ty tại Hậu Giang. Với đồng lương công nhân, cuộc sống của Hồng Thoa khá chật vật, luôn nặng trên vai nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền, cảnh gia đình thiếu trước, hụt sau, đặc biệt năm 2019 cha cô trải qua cơn bạo bệnh… Lúc ấy, Hồng Thoa rơi vào bế tắc và sắp gục ngã.
Nhưng rồi chính cái duyên với bi sắt đã mang đến một Hồng Thoa tràn đầy nghị lực, không từ bỏ mong muốn “tự cứu lấy mình” khi đầu quân cho Hậu Giang năm 2021. Trở lại tập luyện sau một thời gian dài giải nghệ, cô phải rèn luyện từ đầu các kỹ năng, bài tập chuyên môn theo quy định và tự nhủ sẽ nỗ lực nhiều hơn. Hồng Thoa chia sẻ thêm: “Trở lại với bi sắt, bản thân tôi xem đó là một quyết định táo bạo, được ăn cả ngã về không. Tôi không cho phép mình đầu hàng trước số phận, thi đấu bằng cả tinh thần thể thao và sự máu lửa”.
Còn VĐV Trần Lê Lan Anh cũng là cô gái quê Cần Thơ đầu quân cho Hậu Giang, xúc động: “Xin dành tấm HCV này như lời tri ân đến ban huấn luyện, lãnh đạo địa phương, gia đình, những người đã luôn yêu thương, ủng hộ tôi trong hành trình đến với thể thao chuyên nghiệp”. Từ niềm đam mê bi sắt ở lứa tuổi học trò đã nhen nhóm, ấp ủ cho Lan Anh một ước mơ trở thành VĐV chuyên nghiệp. Cũng từng gặp không ít thăng trầm để theo nghiệp VĐV nhưng với Lan Anh, cô xem đó là cơ hội để khơi dậy khả năng vốn có và đã tỏa sáng ở tuổi 28.
Qua quá trình tập luyện cùng đội tuyển quốc gia, cô học được cho mình sự điềm tĩnh, biết cách vượt qua nỗi áp lực để phối hợp nhuần nhuyễn cùng đồng đội Thái Thị Hồng Thoa hoàn thành tốt bài thi, giành chiến thắng áp đảo chung cuộc 13-2 trước đối thủ Malaysia. Lan Anh bộc bạch thêm: “Em may mắn vì có người đồng đội hiểu ý, phối hợp đồng điệu nên linh hoạt thực hiện được ý đồ chiến thuật tốt. Trước khi thi đấu, cả hai có bàn bạc với nhau về kỹ, chiến thuật, chuẩn bị tâm lý, tinh thần. Chiến thắng này giúp bản thân thêm tự tin, càng nỗ lực tập luyện và thi đấu để hoàn thành tốt các giải sắp tới, đóng góp nhiều hơn cho tỉnh Hậu Giang”.
Việc các VĐV giành được hai tấm HCV tại SEA Games 31 là tiền đề khẳng định thể thao tỉnh nhà hoàn toàn có tiềm lực để chinh phục thành tích cao hơn trong tương lai. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ: “Tận mắt chứng kiến các em thi đấu và giành được HCV SEA Games, tôi như vỡ òa cảm xúc vì thể thao Hậu Giang đã xác lập thêm những thành tích mới ấn tượng. Tôi xin gởi lời chúc mừng đến các VĐV vì đã giúp thể thao tỉnh nhà khẳng định một vị thế mới. Mong các VĐV còn lại hãy tiếp tục thi đấu tốt hơn để nối liền chuỗi dài thành tích”.
Hành trình trở thành VĐV chuyên nghiệp chưa bao giờ dễ dàng với lịch sinh hoạt và luyện tập khắt khe, nhưng sẽ được đền đáp xứng đáng nếu họ chịu cố gắng, mang nghị lực và niềm tin vượt qua khó khăn.
Kỳ vọng thêm thành tích của VĐV Hậu Giang tại SEA Games 31 những ngày tới
Hai HCV SEA Games 31 được mang về nhờ thành tích của cặp đôi VĐV bi sắt Thái Thị Hồng Thoa - Trần Lê Lan Anh ở nội dung đôi nữ và VĐV Phạm Thị Diểm nội dung nhảy cao nữ (môn điền kinh) với mức xà 1m78. SEA Games 31, tỉnh có 7 VĐV được góp mặt tranh tài các môn judo, bi sắt, điền kinh và triathlon. VĐV Trần Lê Thanh Thảo (bi sắt) và Nguyễn Tường Vy (judo) là những cái tên còn lại sẽ tranh tài tại SEA Games 31 trong những ngày sắp tới.
Thể thao Hậu Giang từng góp 1 huy chương bạc và 4 huy chương đồng cho nước nhà ở các kỳ SEA Games trước đó.
 
Thưởng nóng mỗi VĐV đạt huy chương vàng 10 triệu đồng
Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho hay: “Mỗi HCV SEA Games được tỉnh thưởng nóng 10 triệu đồng. Chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức lễ mừng công cho VĐV khi SEA Games 31 kết thúc. Thành tích này cho thấy sự nỗ lực phát triển, rất đáng tự hào của thể thao tỉnh nhà trong những năm qua”.
 
 

Tác giả bài viết: Hồng Nhung

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây