Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chứng nhận hát Aday đồng bào Khmer xã Xà Phiên (huyện Long Mỹ) là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Chủ nhật - 24/04/2022 11:00
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chứng nhận hát Aday đồng bào Khmer xã Xà Phiên (huyện Long Mỹ) là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao bằng chứng nhận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho đại diện lãnh đạo UBND huyện Long Mỹ.
Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao bằng chứng nhận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho đại diện lãnh đạo UBND huyện Long Mỹ.
(HGO) - Tối 19-4,  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật các dân tộc tỉnh, hưởng ứng Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam.
Tham dự có ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Hoàng Hành, Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương III; bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và huyện, thị, thành trong tỉnh.
Liên hoan thu hút hơn 200 diễn viên đến từ 8 huyện, thị, thành phố và Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Him Lam, đã phản ánh những nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị đầu tư toàn diện, đồng bộ, chọn những loại hình văn hóa đặc sắc của từng dân tộc để thể hiện bằng các tiết mục múa, hát, biên đạo có nghề. Tổng kết liên hoan, đơn vị huyện Long Mỹ xuất sắc đạt giải nhất; giải nhì Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Him Lam và thành phố Vị Thanh; giải ba thuộc huyện Châu Thành A, thành phố Ngã Bảy và Vị Thủy; giải khuyến khích trao cho thị xã Long Mỹ, huyện Châu Thành và huyện Phụng Hiệp. Ngoài ra, còn có 20 giải dành cho các tiết mục, diễn viên, dàn dựng, sáng tác xuất sắc.
Aday (2)
Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trao bằng khen của UBND tỉnh cho đơn vị huyện Long Mỹ, đạt giải nhất tại Liên hoan.

* Cũng tại Liên hoan, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, công bố quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chứng nhận hát Aday của người Khmer xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Aday là lối hát đối đáp giữa hai bên trai và gái, mang nhiều nội dung, màu sắc phong phú. Khi là lời ví von, lời ướm hỏi, trao nhau tình cảm thân thương, nồng nàn. Hát đôi khi có kèm múa, lời hát mang tính thần bí, tín ngưỡng của người Khmer, cầu mong cho phum sóc bình yên, mọi người được sống trong tình yêu thương, ấm no, hạnh phúc. Dù độc đáo, nhưng loại hình nghệ thuật này ít người biết, ít được dàn dựng, biểu diễn trên sân khấu, có nguy cơ mai một. Từ đó, Hậu Giang đã xây dựng Đề án Truyền dạy và bảo tồn nghệ thuật hát Aday của đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Hậu Giang từ năm 2016, mở nhiều lớp bồi dưỡng, truyền dạy cho học viên là người dân tộc Khmer, làm phim tài liệu, xây dựng các tiết mục, để trình chiếu, biểu diễn phục vụ Nhân dân…
Aday (3)
Một tiết mục hát Aday trên sân khấu.
Phát biểu tại buổi tổng kết Liên hoan và công bố quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chứng nhận hát Aday của người Khmer xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Hậu Giang đã có nhiều chính sách hỗ trợ, bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số, khối đại đoàn kết được tăng cường, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số đã được thay đổi đáng kể. Những điều này sẽ được tỉnh tiếp tục quan tâm trong thời gian tới. Với loại hình nghệ thuật hát Aday, Hậu Giang tiếp tục phát huy sâu rộng, đưa loại hình này trở lai gần gũi với đời sống của đồng bào Khmer dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú”.

Tác giả bài viết: V.Tr

Nguồn tin: Báo Hậu Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây